20 มิ.ย. 2022 เวลา 04:44 • คริปโทเคอร์เรนซี
“กองทุนเฮดจ์ฟันด์ใหญ่เสี่ยงล้มละลาย หวั่นผลกระทบทางเศรษฐกิจ”
หลังโดนบังคับขายสินทรัพย์มูลค่า 400 ล้านดอลลาร์ กองทุนเฮดจ์ฟันด์ระดับโลกอย่าง Three Arrows Capital หรือ 3AC ก็เริ่มเสี่ยงกับการล้มละลาย และอาจทำให้เกิดโดมิโนทางเศรษฐกิจ
3AC เป็นกองทุนที่จัดการทรัพย์สินมูลค่ากว่า 10,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งตอนนี้บริษัทไม่สามารถวางหลักประกันเพิ่มเติมสำหรับเงินกู้ตามเกณฑ์ Margin Call และถูกบังคับให้เทขายสกุลเงินดิจิทัลที่ถือครองอยู่เป็นจำนวนมาก
Andrew Thurman นักวิเคราะห์ของบริษัทข้อมูลบล็อกเชนชั้นนำ Nansen กล่าวว่า มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เกี่ยวกับจุดยืนของ 3AC เมื่อต้นสัปดาห์ “ผมไม่ต้องการที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่อาจส่งผลต่อพวกเขา แต่มันชัดเจนว่าพวกเขากำลังจะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ”
ผู้ให้บริการกู้ยืมสกุลเงินดิจิทัลอย่าง BlockFi เป็นหนึ่งในบริษัทที่เตรียมบังคับขายสัญญาบางส่วนของ 3AC โดย Zac Prince ซีอีโอของบริษัทได้ยืนยันในทวีตเมื่อวันพฤหัสบดี “เราสามารถยืนยันได้ว่าเราได้ใช้วิจารณญาณทางธุรกิจที่ดีที่สุดของเราเมื่อเร็ว ๆ นี้กับลูกค้ารายใหญ่ที่ล้มเหลวในการปฏิบัติตามภาระผูกพันในการกู้ยืม และเราได้บังคับขายสัญญาเพื่อป้องกันความเสี่ยงของหลักประกันที่เกี่ยวข้องทั้งหมด”
ขณะที่ Finblox แพลตฟอร์มกู้ยืมที่ให้ผลตอบแทนสูงถึง 90% แก่ผู้ฝากเงินก็ได้ลดขีดจำกัดการถอนลงสองในสามโดยอ้างถึงความสัมพันธ์กับ 3AC
จากการตรวจสอบ 3AC ยังมีหนี้ค้างชำระกับบริษัทอื่นจำนวนไม่น้อย และมีความเป็นไปได้ที่บริษัทเหล่านั้นจะออกมาร่วมกดดันและทำให้สถานการณ์แย่ลงไปอีก การล่มสลายของกองทุนอาจก่อให้เกิดปัญหาทางเศรษฐกิจเป็นวงกว้าง ตั้งแต่ภาคคริปโตไปจนถึงธนาคารที่เกี่ยวข้อง
บทความโดย
ดร.ประเวทย์ ตันติสัจจธรรม
CEO & Founder, Webmaster Co., Ltd.
(เลขาธิการสมาคมไทยบล็อกเชน)
โฆษณา