20 มิ.ย. 2022 เวลา 04:51 • ปรัชญา
การอ่านหนังสือทำให้ฉลาดขึ้นไหม ?
คำถามนี้ถูกลบ
10 แรงบันดาลใจเล็ก ๆ จากคนรอบตัว
จากหนังสือ คนที่อยู่ข้างกันในวันฝนโปรย
1) คนเราอาจต้องการชัยชนะครั้งใหญ่ ๆ สักครั้งเดียวก็ได้ หลังจากต้องผ่านความพ่ายแพ้มาหลายต่อหลายครั้ง
2) สิ่งที่จะทำให้เราผ่านพ้นความพ่ายแพ้ได้ คือ หัวใจที่ไม่ยอมแพ้ เพราะมันจะทำให้เราลุกขึ้นใหม่ได้ในทุกครั้งที่เราล้ม
3) การเสียสละคือราคาที่ต้องจ่าย
เพื่อให้เราได้สิ่งที่มีค่ากับใจเราจริง ๆ
เช่น นักกีฬาต้องทุ่มซ้อมอย่างหนัก และควบคุมอาหาร เพื่อให้ได้ชัยชนะ
นักเรียนต้องอ่านหนังสืออย่างหนัก และอดไปเที่ยว เพื่อให้ได้ผลการเรียนที่ดี
4) ในวันที่เราถูกชีวิตทอดทิ้ง ครอบครัวจะยังอยู่กับเราเสมอ
คนรักอาจทอดทิ้งเราได้ เจ้านายอาจมองเห็นเราเป็นเพียงเครื่องจักร เพื่อนอาจค่อย ๆ ห่างกันออกไป แต่ครอบครัวไม่มีวันทำอย่างนั้นกับเรา
5) จงยิ้มอย่างมีความสุขในทุก ๆ วัน
เมื่อโตขึ้น เราล้วนยิ้มน้อยลง
แม้มันจะเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าวันไหนเราไม่ได้ยิ้มเลยนั่นอาจเป็นสัญญาณถึงความสุขที่เหือดแห้งไป
6) การพูดอย่างนอบน้อม และเข้าใจ อาจช่วยเปิดหัวใจคนอื่นได้ จงพูดด้วยน้ำเสียงที่นุ่มนวล และจงเลือกใช้คำที่ไม่ทำร้ายใคร
7) ถ้าเจอกับทางตัน จงขับรถอ้อมสักหน่อย
ถ้าเราคิดว่า เรายังอยากขับไปที่จุดหมายเดิมอยู่
8) อาจมีเหตุผลบางอย่างที่เราถูกสร้างมาให้ไม่สมบูรณ์แบบ และไม่มีใครถูกสร้างมาอย่างสมบูรณ์แบบ เพราะความไม่สมบูรณ์แบบนี้จะช่วยย้ำเตือนเราว่า ไม่ว่าเราจะเก่งแค่ไหนก็ตาม เราก็ยังต้องการคนอื่นอยู่เสมอ
9) อย่าล้มเลิกเด็ดขาด โดยเฉพาะถ้าเรากำลังเข้าใกล้เป้าหมายแล้ว หลายคนชอบล้มเลิก ไม่ใช่ตอนเริ่มใหม่ ๆ แต่เป็นตอนกำลังจะถึงจุดหมาย
อาจเพราะ เหนื่อย ท้อ จากระยะทางอันยาวนานแสนไกล แต่จงจำไว้ว่า จุดที่เราเดินมานั้น ก็ห่างไกลจากจุดเริ่มต้นมากแล้ว
แม้อาจมีความเสียใจบ้าง แต่จงภูมิใจกับความพยายามของตัวเอง
10) แม้พรสวรรค์อาจมีอยู่จริง
แต่ไม่มีพรสวรรค์ใดที่ทำให้เราชนะได้โดยปราศจากพรแสวง เพราะพรสแวงจะช่วยขัดเกลาตัวเรา และทำให้เราผ่านก้าวข้ามผ่านความผิดหวังได้
รีวิวสั้น ๆ หลังอ่านจบ
เป็นหนังสือคุณภาพดีอีกเล่มของคุณคิดมาก
ตีพิมพ์กับสำนักพิมพ์ที่ไม่คุ้นเคย แต่คุณภาพยังรักษาระดับได้ดีมาก
ธีมของหนังสือคือบทเรียนทีได้จาก “โค้ช” รอบตัว ตั้งแต่พ่อแม่ ญาติ ๆ คนที่เดินเจอในชีวิตประจำวัน ไปจนถึงนักฟุตบอลที่เจอกันผ่านทีวี
หนังสือคุณคิดมาก อ่านง่าย ใจความสั้น กระชับ
แต่เต็มเปี่ยมไปด้วยข้อคิด และแรงบันดาลใจอ่านจบแล้ว เราอาจมาคิดต่อได้ว่า ทุกวันนี้ เราได้หัดเรียนรู้อะไรจากคนรอบตัวแล้วบ้าง
หนังสือ คนที่อยู่ข้างกันในวันฝนโปรย ผู้เขียน: คิดมาก
จำนวนหน้า: 192 หน้า
สำนักพิมพ์ : ฟีก้า, สนพ.
เดือนปีที่พิมพ์: 2022
โฆษณา