20 มิ.ย. 2022 เวลา 07:24 • สุขภาพ
📌5 ท่าบริหารปอดทำได้ที่บ้าน💪
ปอดเป็นอวัยวะที่สำคัญต่อระบบทางเดินหายใจ งานวิจัยพบว่าผู้ป่วยโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง รวมไปถึงกลุ่มผู้สูงอายุ จะมีโอกาสรับเชื้อโรคที่เกี่ยวกับทางเดินหายใจได้ง่าย ฉะนั้น การป้องกันที่ดีที่สุดคือ การเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับปอดด้วยการฝึกหายใจเข้า-ออก นอกจากปอดจะแข็งแรงขึ้นแล้ว ยังช่วยให้เราทำกิจวัตรประจำวันได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น การเผาผลาญก็ดีขึ้นอีกด้วย
📌การบริหารปอดต่างจากการหายใจทั่วไปอย่างไร
การบริหารปอดเป็นการฝึกหายใจเข้า-ออก ทำให้ปอดมีการทำงานมากกว่าการหายใจปกติ ปอดจึงแข็งแรงมากขึ้น แม้ว่าปกติเวลาที่เราทำอะไรต่อเนื่องจะต้องมีการหายใจเข้า-ออกอยู่แล้ว ซึ่งถือเป็นการพัฒนาปอดไปในตัว แต่บางครั้งในชีวิตประจำวันเราอาจมีการฝึกหายใจน้อย การบริหารปอดจึงช่วยให้เราหายใจได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
📌5 ท่าบริหารปอดทำได้ที่บ้าน💪 ข้อมูลโดย ดร.ชลชัย อานามนารถ อาจารย์ประจำวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการกีฬา ม.มหิดล
📌ท่าที่ 1 ฝึกหายใจเข้าลึก-ออกยาว
ยืนตัวตรง ยืดอก หลังตรง หายใจเข้าลึก หายใจออกยาว พยายามเน้นหายใจจากจมูกอย่างเดียว ทำ 5-8 รอบลมหายใจ ผู้เริ่มต้นควรเว้นระยะหายใจ 3-5 วินาที สังเกตได้ว่าจะแตกต่างจากการหายใจปกติที่มักจะแคบและสั้น
📌ท่าที่ 2 ฝึกหายใจเพื่อเพิ่มความแข็งแรงของช่องอก
วางมือที่หน้าอก จะช่วยให้เราควบคุมจังหวะการหายใจได้ดีขึ้น หายใจเข้าลึก-ออกยาว เมื่อหายใจเข้า อกจะกระเพื่อมขึ้น พอหายใจออก อกจะยุบลง ทำ 5-8 รอบลมหายใจ
📌ท่าที่ 3 ฝึกหายใจเพื่อเพิ่มความแข็งแรงของหน้าท้อง
วางมือที่หน้าท้อง หายใจเข้าลึก-ออกยาว หายใจเข้าหน้าท้องจะพองขึ้น หายใจออกหน้าท้องยุบลง ทำ 5-8 รอบลมหายใจ
1
📌ท่าที่ 4 ฝึกหายใจเพื่อเพิ่มความแข็งแรงของชายโครง
วางมือที่ชายโครง หายใจเข้าลึก-ออกยาว ขณะหายใจเข้า ชายโครงจะขยายออก พอหายใจออก ชายโครงจะยุบลง ทำ 5-8 รอบลมหายใจ
📌ท่าที่ 5 ฝึกหายใจพร้อมเคลื่อนไหว
ยกมือสองข้าง ศอกแนบชิดลำตัว พร้อมหายใจเข้าลึก จากนั้นลดมือทั้งสองข้างเข้าหาตัว พร้อมหายใจออกยาว
ทำ 5-8 รอบลมหายใจ ท่านี้จะแตกต่างจากทุกท่าตรงที่มีการเคลื่อนไหวด้วย ซึ่งจะคล้ายคลึงกับในชีวิตประจำวันขณะที่เราออกแรงทำกิจกรรมต่างๆ เราจะเคลื่อนไหวไปพร้อมกับการหายใจเสมอ
.
ผู้เริ่มต้นควรเริ่มจากท่าที่ง่ายที่คุ้นเคย จากนั้นพัฒนาทำให้ครบทั้ง 5 ท่า
ควรบริหารปอดครั้งละ 5-10 นาที 2-3 ครั้ง/สัปดาห์
📌การบริหารปอดในชีวิตประจำวัน
เราสามารถบริหารปอดไปพร้อม ๆ กับการทำกิจกรรมต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันได้ เช่น ร้องเพลงระหว่างทำงานบ้าน สวดมนต์หรืออ่านหนังสือแบบออกเสียง รวมถึงการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อย 150 นาที/สัปดาห์
การบริหารปอดไม่เพียงแค่ช่วยผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงในการป้องกันโรคทางเดินหายใจเท่านั้น แต่ยังมีประโยชน์กับคนทุกเพศทุกวัยในการช่วยเสริมความแข็งแรงของปอด ส่งผลให้เราทำกิจวัตรประจำวันได้ดีขึ้น เผาผลาญพลังงานได้มากขึ้น
#บริหารปอด
#MahidolChannel
โฆษณา