20 มิ.ย. 2022 เวลา 08:03 • ไอที & แก็ดเจ็ต
นักวิเคราะห์ชี้ Netflix อาจต้องเปลี่ยนมาปล่อยซีรีส์ทีละตอน เพื่อดึงให้สมาชิกอยู่นานๆ
8
การแข่งขันที่รุนแรงในตลาดสตรีมมิ่ง ทำให้เจ้าตลาดอย่าง Netflix ต้องปรับกลยุทธ์ที่เคยใช้ได้ผลมายาวนานหลายอย่าง เช่น การมีแพ็กเกจราคาถูกลง แลกกับการมีโฆษณา, หันมาทำตลาดเกม และอาจทำคอนเทนต์ถ่ายทอดสด
1
ล่าสุดนักวิเคราะห์คาดว่าอีกนโยบายที่ต้องเปลี่ยนคือ การออกฉายซีรีส์รวดเดียวทั้งซีซัน เพื่อให้ผู้ชมดูได้ต่อเนื่อง (binge watch) ซึ่งสวนทางกับค่ายหนังอื่นๆ ที่ออกซีรีส์ใหม่สัปดาห์ละ 1 ตอน เพื่อดึงให้ผู้ชมจ่ายค่าสมาชิกไปนานที่สุดเท่าที่ทำได้
3
Robert Thompson อาจารย์ด้านสื่อและวัฒนธรรมสมัยใหม่จากมหาวิทยาลัย Syracuse ชี้ว่าเดิมทีนั้น Netflix ใช้ยุทธศาสตร์ปล่อยซีรีส์ออกมาทีเดียวทั้งซีซัน เพื่อให้คนพูดถึงมากๆ และตัวซีรีส์เป็นที่รู้จักในวงกว้าง แนวทางนี้ประสบความสำเร็จในยุคนั้น แต่สถานการณ์ในตลาดสตรีมมิ่งก็เปลี่ยนไปมากแล้ว
2
ทุกวันนี้ Netflix ขาดซีรีส์เก่าๆ ที่คนรักและกลับมาดูซ้ำบ่อยๆ อย่าง The Office หรือ Friends ที่โดนต้นสังกัดดึงกลับไปแพลตฟอร์มตัวเองหมดแล้ว ส่วนซีรีส์ออริจินัลของ Netflix เองก็ยังไม่ได้มีความนิยมถึงขนาดนั้น
2
สถานการณ์ยอดสมาชิกของ Netflix ที่ลดลง อาจทำให้ Netflix ต้องเลิกนโยบายนี้ เพราะผู้ชมที่สนใจซีรีส์บางเรื่องอาจสมัครสมาชิกเพียง 1 เดือน ชมซีรีส์ทั้งซีซันแบบ binge watch แล้วยกเลิกสมาชิกไปแทน ในขณะที่คู่แข่งอย่าง Disney+ เลือกใช้วิธีปล่อยซีรีส์ทีละตอน และวางแผนการปล่อยซีรีส์ Star Wars สลับกับ Marvel ไปตลอดทั้งปีเพื่อรักษายอดสมาชิกให้ยังอยู่กับแพลตฟอร์ม
3
ท่าทีของ Netflix เองก็เริ่มปรับตัวเข้าหาแนวทางนี้บ้างแล้ว เช่น ซีรีส์ Ozark หรือ Stranger Things ซีซันล่าสุดก็ใช้วิธีปล่อยทีละครึ่ง (splitting season) แทนการปล่อยทุกตอนมาพร้อมกัน เรื่องนี้ Ted Sarandos ซีอีโอร่วมของ Netflix อธิบายว่าสาเหตุเริ่มมาจาก COVID ทำให้ถ่ายทำจนจบทั้งซีซันไม่ได้ จึงต้องถ่ายแล้วปล่อยทีละครึ่งซีซัน แต่ลองแล้วก็พบว่าผู้ชมก็ชอบแนวทางนี้เหมือนกัน
2
โฆษณา