20 มิ.ย. 2022 เวลา 20:19 • ปรัชญา
“มีความสุขโดยที่ไม่ต้องใช้ร่างกาย”
ทุกวันนี้เราต้องไปทำมาหากินไปหาเงินหาทอง ส่วนหนึ่งก็เพื่อที่จะเอาเงินทองมาซื้อสิ่งที่ร่างกายต้องการนั่นเอง ซื้อปัจจัย ๔ ซื้ออาหาร ซื้อเครื่องนุ่งห่ม ซื้อที่อยู่อาศัยซื้อยารักษาโรค อันนี้ก็เป็นความทุกข์ที่เกิดจากการมีร่างกาย อันดับที่ ๑ ก็เลี้ยงดูร่างกาย อันดับที่ ๒ ก็ทุกข์กับภัยต่างๆ ที่จะมาทำลายร่างกาย ใช่ไหม ร่างกายของเรามันมีข้าศึกศัตรูเยอะที่จะมาคอยทำลายมัน
ตอนนี้ก็มีโรคแพร่ระบาด นี่ก็เป็นข้าศึกศัตรูของร่างกาย นอกจากโรคระบาดโรคต่างๆ แล้วก็ยังมีภัยทางธรรมชาติอีก เดี๋ยวน้ำท่วมบ้าง เดี๋ยวแผ่นดินไหวบ้าง เดี๋ยวไฟไม้บ้าง เดี๋ยวพายุมาบ้าง
นี่ก็เป็นตัวที่มาสร้างความทุกข์ให้กับร่างกายที่ใจต้องเดือดร้อนไปกับความทุกข์ของร่างกาย แล้วก็ยังต้องมาเจอภัยของสัตว์เดรัจฉานหรือมนุษย์อีก ไปเจอสัตว์ร้ายก็อาจจะถูกสัตว์ร้ายกัดได้ ไปเจองูก็อาจจะถูกงูกัดตายได้ เจอสุนัขก็อาจจะถูกสุนัขกัดได้ ถ้าไม่มียาป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ถ้าเกิดสุนัขนั้นมีพิษสุนัขบ้าก็อาจจะตายได้
มีสารพัดภัยต่างๆ ที่จะมาคุกคามร่างกายที่จะทำให้ใจต้องมาคอยวิตกกังวล การมีร่างกายอย่าไปคิดว่าจะได้ความสุขอย่างเดียว จริงอยู่ถ้าร่างกายแข็งแรงแล้วพร้อมที่จะพาเราไปหาความสุขทางตาหูจมูกลิ้นกาย ตอนนั้นเราก็จะหาได้ แต่จะหาไปได้นานสักเท่าไหร่ต้องมีวันที่มันจะต้องสะดุด ไม่สะดุดด้วยโรคภัยไข้เจ็บ ก็อาจจะสะดุดด้วยการไม่มีเงินทองที่จะไปซื้อสิ่งที่จะมาให้
แต่ถ้าเรามาฝึกทำสมาธิมานั่งสมาธิทำใจให้สงบได้เราจะมีความสุขได้โดยที่ไม่ต้องใช้ร่างกาย ไม่ต้องใช้เงินทองไม่ต้องใช้อะไรทั้งนั้น ถึงแม้ร่างกายจะอดอยากขาดแคลน ความทุกข์ทางร่างกายนี้จะไม่เข้ามารบกวนใจถ้าใจมีความสุข ถ้าใจใด้ ใจจะรับกับความเจ็บไข้ได้ป่วยของทางร่างกายได้ ใจจะรับความตายของร่างกายได้อย่างไม่สทกสะท้านอย่างไม่มีความเดือดร้อนเลย
สนทนาธรรมบนเขา
วันที่ ๓๐ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๓
พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต
วัดญาณสังวรารามฯ จังหวัดชลบุรี
โฆษณา