21 มิ.ย. 2022 เวลา 01:36 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Inverted Yield สัญญาณเศรษฐกิจถดถอย ?
นักลงทุนมักกังวลเมื่อเกิด Inverted Yield จะเป็นตัวบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจกำลังเข้าสู่ภาวะถดถอย เครื่องชี้วัดดังกล่าว เป็นจริงมากน้อยแค่ไหน ? มาหาคำตอบกัน !
Inverted Yield สัญญาณเศรษฐกิจถดถอย ?
*** ผลตอบแทนพันธบัตร YTD สูงขึ้นตามเงินเฟ้อ !
 
ตั้งแต่ต้นปี หลายคนจะเริ่มเห็นว่า อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ตามอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้นกว่าที่ตลาดคาดการณ์ ซึ่งเป็นผลมาจากราคาน้ำมัน และราคาสินค้าโภคภัณฑ์ (Commodity) ที่เพิ่มขึ้นจากสงครามในยูเครน
โดยผลตอบแทนพันธบัตรระยะสั้น เพิ่มขึ้นเร็วกว่าพันธบัตรระยะยาว หลังธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ปี 2018 ขณะที่นักลงทุนคาดว่า Fed จะขึ้นดอกเบี้ยในอัตราเร่งต่อเนื่อง เพื่อแก้ปัญหาเงินเฟ้อต่อ
*** Inverted Yield สัญญาณบ่งชี้เศรษฐกิจถดถอย ?
 
จากทั้งภาวะเงินเฟ้อ และ การขึ้นดอกเบี้ยในอัตราเร่ง ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของเส้น Yield curve แถมยังทำให้ผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 5 ปี และ 30 ปี ของสหรัฐฯ เกิดภาวะ Inverted Yield เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ปี 2006 อีกด้วย
ปรากฏการณ์ Inverted Yield ที่เกิดขึ้น มักถูกนักลงทุนมองว่า เป็นตัวบ่งชี้ถึงภาวะเศรษฐกิจกำลังเข้าสู่ภาวะถดถอย แต่ทุกครั้งที่เกิดปรากฏการณ์ Inverted Yield จะนำไปสู่ภาวะดังกล่าวจริงหรือไม่ ? มาหาคำตอบกัน !
*** Inverted Yield มักเกิดก่อนเศรษฐกิจถดถอย 1 ปี
 
"ไรอัน กราเบียนส์กี้" นักกลยุทธ์การลงทุนของ Manhattan-based Strategas Research Partners ระบุว่า นับตั้งแต่ปี 1978 จนถึงปัจจุบัน โลกของเราเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยมาทั้งหมด 6 ครั้ง ด้วยกัน
ซึ่งจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั้ง 6 ครั้งในอดีต จะเกิดขึ้นหลังจากเกิดปรากฏการณ์ Inverted yield เสมอ โดย "ไรอัน กราเบียนส์กี้" ลงลึกในสถิติไปอีกว่า หลังจากเกิด Inverted Yield ราว 12 เดือน จากนั้นเศรษฐกิจ จึงจะเข้าสู่ภาวะถดถอย
เมื่อเราได้เห็นสถิติของ "ไรอัน กราเบียนส์กี้" แล้ว ก็จะพบว่า เรามีเวลาราว 12 เดือน หรือ 1 ปี เพื่อเตรียมตัวรับมือกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยล่วงหน้าก่อนคนอื่น หากเริ่มเห็นปรากฏการณ์ Inverted Yield นี้นะ
*** Inverted Yield ไม่ทำเศรษฐกิจถดถอยเสมอไป
 
อย่างไรก็ตาม "โดมินิค พาพาลาร์โด้" Senior client portfolio manager of Morningstar Investment Management ระบุว่า แม้ปีนี้ ผลตอบแทนพันธบัตรระยะสั้นจะเพิ่มสูงเร็วกว่าระยะยาว ซึ่งเป็นผลกระทบเชิงลบต่อตลาดหุ้น และ ภาวะเศรษฐกิจ
แต่ทว่า การเกิดปรากฏการณ์ Inverted Yield ทุกครั้ง ไม่ได้แปลว่าจะทำให้เศรษฐกิจ เข้าสู่ภาวะถดถอยเสมอไป เพราะมีหลายครั้ง ที่เมื่อเกิดปรากฏการณ์ Inverted Yield แต่ไม่ทำให้เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย
ทั้งนี้ จากข้อมูลของ"มอร์นิ่งสตาร์" จะพบว่า ปรากฏการณ์ Inverted Yield อาจไม่ใช่ตัวบ่งชี้ได้อย่างแม่นยำ ว่าเศรษฐกิจกำลังเข้าสู่ภาวะถดถอย เพราะทุกครั้งที่เกิดภาวะดังกล่าว ก็ไม่ได้หมายความว่า เศรษฐกิจจะแย่เสมอไป
แต่อยากให้ทุกคนใช้ปรากฎการณ์ Inverted Yield เป็นเพียงแค่สัญญาณรับมือกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยเท่านั้น เมื่อเห็นสัญญาณดังกล่าว ก็ควรตระหนักว่า เศรษฐกิจอาจเข้าสู่ภาวะถดถอยได้ และควรมีแผนรับมือในอีก 12 เดือนจากนี้
<==============================>>
อีไฟแนนซ์ไทย สำนักข่าวหุ้น-การเงิน-การลงทุน อันดับหนึ่งของไทย
ที่มีผู้เข้าชมเว็บไซต์กว่า 2 ล้านคน/เดือน
อ่านข่าวสารการลงทุนเพื่อหาโอกาสการลงทุนใหม่ๆได้ตลอดวัน
อีไฟแนนซ์ไทย “มีข่าวมีโอกาส” www.efinancethai.com
<<==============================>>
#หุ้นไทย #หุ้น #ตลาดหุ้น #SET
โฆษณา