21 มิ.ย. 2022 เวลา 02:23 • ข่าว
R.I.P เทพเจ้ากระจกโค้ง ขอบคุณอากงที่ดูแลพวกเรา… เรื่องดีๆที่น่าอ่านค่ะ 🤍
อากงตอนให้สัมภาษณ์เมื่อไม่กี่ปีก่อน
เรื่องราวอันอุ่นหัวใจของความดีที่คนๆหนึ่งทำเพื่อสังคม หากทุกคนทำเพื่อคนอื่นหรือสังคมได้วันละนิด โลกจะน่าอยู่ขึ้น
อากงจางซิ่วสงจากโลกนี้ไปอย่างสงบแล้วด้วยวัย 80ปี เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา…..
อากงและภรรยา
ย้อยไปเกือบ 10ปีก่อนนายจางซิ่วสง วัย68ปี อาศัยอยู่เขตนิวไทเป-จงเหอ ได้เกษียณจากการเป็นเถ้าแก่ธุรกิจก่อสร้าง ภรรยาได้จากไปก่อนหน้านั้น ด้วยวัยเกษียณที่มีครบทุกอย่าง ลูกหลานทุกคนประพฤติดี ตนเองไม่ลำบากอะไร ชีวิตวัยเกษียณดำเนินไปด้วยความสุขที่เรียบง่าย…
อากงและครอบครัวมีลูกหลานพร้อมหน้า
แต่แล้ววันหนึ่งเมื่อ9ปีก่อน อากงจางได้เห็นอุบัติเหตุรถชนกันเกิดขึ้นตรงหน้า และมีคนได้เสียชีวิต เหตุเพียงเพราะกระจกโค้งมองทางนั้นไม่ชัดเจน จึงคิดว่าต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้
หลังวันนั้นอากงจางเข้าร่วมอาสาสมัครช่วยเช็ดกระจกโค้งจราจร อากงตื่นแต่เข้าตรู่ทุกวันช่วงตี2 ตี3 เพื่อออกไปทำความสะอาดกระจกโค้ง รวมไปถึงกล้องจราจรต่างๆ หากเช็ดถึง อากงจางขี่มอเตอร์ไซด์คู่ใจ พกถังน้ำและผ้า พร้อมกับบันไดปีนออกปฏิการทุกครั้ง
อากงขี่จักรยานยนต์เช็ดไปเรื่อยๆในเขตภาคเหนือช่วงนิวไทเปและไทเป เริ่มเช็ดตั้งแต่ช่วงตี2ที่รถไม่เยอะ ไปจนถึง8โมงเช้าที่คนเริ่มออกมาทำงานจึงหยุด ทุกเช้าเป็นแบบนี้มาตลอด
ตอนเช้าจะเเวะกินอาหารเช้าร้านประจำก่อนกลับบ้าน โดยที่เจ้าของร้านไม่รู้เลยว่าอากงทำอะไรและเป็นใคร รู้เเต่เพียงว่าอากงนั้นจะเป็นคนยิ้มแย้มร่าเริง ดูมีพลังมาก และในวันที่นักข่าวไปขอถ่ายกิจวัตรประจำวันของอากงนั้น ก็ได้เรียกนักข่าวและช่างกล้องนั่งทานด้วยกันอีก
จากบทสัมภาษณ์ของอากงในอดีตนั้น ที่ผู้สื่อข่าวถามว่า ทำไมถึงตัดสินใจออกมาทำอาสาสมัคร ทั้งๆที่มีเงินนอนอยู่บ้านสบายใจในวัยเกษียณก็ได้
อากงบอกจากเหตุกาณ์ที่เห็นคนตายต่อหน้าครั้งนั้น จึงตัดสินใจ หากกระจกใสขึ้นมองเห็นชัดขึ้น ทุกคนปลอดภัยขึ้น ถือว่าหายเหนื่อย
หลายคนคิดว่ารัฐต้องเช็ดสิ แต่จริงๆเราช่วยกันทำได้
หลายคนบอกว่า “เช็ดไปทำไม เดี๋ยวก็ดำแล้ว” อากงจางบอกว่า ดำก็เช็ดใหม่ เห็นสกปรกก็เช็ด จริงๆแล้วถือเป็นการฝึกพลัง และฝึกฝนตนเองไปในตัวนะ การทำอะไรแบบเดิมซ้ำๆ ยกมือขึ้นถูไปมาซ้ำๆ ไม่ต่างจากการฝึกกำลังภายในเลย👍👍👍
จริงๆลูกหลานเคยเตือนและห้าม เพราะด้วยวัยชรา ปีนบันไดเช็ดริมถนนนั้นอันตราย อากงเคยตกบันไดต้องนอนพักหลายเดือน แต่ด้วยความยืนหยัดด้วยใจแรงกล้าของอากง ทำให้ลูกหลานทำได้แต่คอยสนับสนุน
ถามอากงว่าเหนื่อยไหม?? อากงตอบว่า ทุกครั้งที่เช็ดกระจกให้ใสสะอาด มันทำให้ใจของเราสว่างขึ้นนะ ไม่เหนื่อยหรอก
อากงจากจากไปด้วยชราภาพวัย80ปี เมื่อต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา….อากงทำงานอาสาสมัครด้วยใจรักนี้มาเป็นเวลา9ปี เช็ดกระจกโค้งทั้งสิ้นมากกว่า 160,000อัน ไม่รวมกล้องวงจรปิดที่ติดตามถนนในเขตที่พักอาศัย
สมุดจดบันทึกของอากงราวกับGPS ที่บอกว่าไปเช็ดที่ไหนมาบ้างแล้ว
ในใจของอากงคิดแค่ว่า ทำสิ่งนี้ทำให้เกิดอุบัติลดลงได้ถือว่าไม่เสียแรง อยากให้ทุกคนค่อยๆขับขี่กันอย่าใจร้อน
ในโลกออนไลน์และกลุ่มเฟสบุ้กต่างๆได้แสดงความเสียใจถึงการจากไปของอากงจาง “เทพเจ้ากระจกโค้ง” ชื่อนี้เป็นชื่อที่หลายคนมอบให้ เพราะปกป้องสังคมมาโดยตลอด ทำดีโดยไม่เคยประกาศ
อากงจางจากโลกนี้ไปอย่างสงบ ขอให้อากงได้พบกับภรรยาอีกครั้ง และอยู่สุขสบายบนสรวงสวรรค์นะคะ
🙏
#หนีห่าวไต้หวันฉันมาแล้ว #ไต้หวัน #เรื่องราวดีๆ #คิดบวก
โฆษณา