21 มิ.ย. 2022 เวลา 06:35 • ความคิดเห็น
คุณอยากได้ผู้นำที่มีทัศนคติแบบไหนครับ ?
คำถามนี้ถูกลบ
สำหรับผมอยากได้ผู้นำที่
มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ไม่คับแคบ
แต่ก่อนที่จะพูดถึงเรื่องทัศนคติ
ผมขอพูดถึงเรื่องลำดับความสำคัญก่อน
เพื่อเป็นส่วนเสริมในบทความ
ที่ผมจะเขียนต่อไปนี้
สมมุติว่าผม กำลังจะทอดไข่เจียว
1 การทอดไข่เจียวนั้นจะต้องตอกไข่ลงในถ้วย
ใส่เครื่องปรุง ตั้งกระทะจุดไฟให้ร้อนใส่น้ำมัน
แล้วก็ตีไข่ให้เข้ากัน
แล้วจึงนำลงไปทอดในกระทะ
แล้วเราก็จะได้ไข่เจียวที่อร่อย
ถ้าหากเราเรียงลำดับความสำคัญ
ในการทำที่ถูกต้อง
2 ตอกไข่ลงไปในกระทะเลย
แล้วค่อยคนให้เข้ากัน 
แล้วใส่เครื่องปรุงและน้ำมันตามลงไปทีหลัง
แบบที่ 1 กับแบบที่ 2 อันไหนอร่อยกว่ากัน
และอันไหนน่าเชื่อถือ และคิดว่าจะได้ไข่เจียว
ที่อร่อยกว่ากัน
คำตอบก็คือ ต้องแบบที่ 1 อยู่แล้วใช่ไหม
แล้วทำไมแบบที่ 2 ถึงไม่อร่อยล่ะ
ก็เพราะมันผิดขั้นตอนนั่นเอง
นี่เป็นแค่ตัวอย่างง่ายๆนะครับ
และในชีวิตจริงยังมีอะไรมากกว่านี้อีกเยอะเลย
ต่อให้มีทัศนคติที่ยอดเยี่ยม
แต่ถ้ามาแบบผิดลำดับขั้นตอน
ยังไงก็ไม่มีใครรับฟัง
เพราะไม่มีความสง่างาม
และความเชื่อถือจากคนหมู่มาก
การลำดับความสำคัญมีความจำเป็นอย่างยิ่ง
ถ้าเราไม่ยอมเสียเวลาในการจัดลำดับ
เราก็จะจมปลักอยู่กับการทำงานที่ ไม่สำคัญ
แต่ว่าเร่งด่วนเสมอ
จึงทำให้เรากลายเป็นคนที่ ไม่สำคัญไปด้วย
แต่ถ้าเราทำงานสำคัญที่เร่งด่วน
หรือต่อให้เป็น งานสำคัญแต่ไม่เร่งด่วน
ไม่เช้าไม่นาน เราก็จะกลายเป็น คนสำคัญ
ตามลักษณะงานนั้นๆไปด้วย
ความคิดเห็นในมุมมองทัศนคติของผู้นำ(บางคน)
คือยึดความคิดเห็นของตัวเองเป็นหลัก
ทำให้เป็นคนมีจิตใจที่คับแคบ
ทัศนคตินั้นเป็นเรื่องที่สำคัญต่อชีวิต
และความสำเร็จเป็นอย่างมาก
และอาจจะสำคัญกว่า IQ
หรือความฉลาดทางปัญญาซะอีก
IQ มีลักษณะเป็นไปในแง่ของความคิด
ในด้านการใช้เหตุผล
การเชื่อมโยงสัมพันธ์เรื่องราว
หรือสิ่งต่างๆเข้าด้วยกัน
ความสามารถในการเรียนรู้
รวมไปถึงในเรื่องของการคำนวณต่างๆ
แต่ทัศนคตินั้นจะหมายถึง
แนวความคิดความรู้สึกที่บุคคลมีต่อสิ่งต่างๆ
โดยมีเหตุผลเข้ามาประกอบ
ซึ่งคำว่าความรู้สึกนี้เอง
ที่ทำให้ทัศนคติสำคัญกว่า IQ
นั่นก็เพราะ มันสามารถเป็นได้ทั้ง
ทัศนคติในแง่ลบ และทัศนคติในแง่บวก
เช่น IQ 
ทำให้เรารู้ว่า 1 + 1 = 2
แต่ถ้าเรามีทัศนคติในแง่ลบ
เราจะมีความรู้สึกต่อไปอีกว่า
1 + 1 ต้องเท่ากับ 2 เท่านั้น
จะเป็นอย่างอื่นไปไม่ได้เลย
แต่ถ้าเรามีทัศนคติในแง่บวก
เราก็จะมองว่า 1 + 1 = 2 ในเชิงตัวเลข
ในการคำนวณขั้นพื้นฐานเท่านั้น
แต่มันยังอาจจะสามารถเป็นอย่างอื่นได้ด้วย
เช่น การรวมธุรกิจเข้าด้วยกัน
จาก 2 บริษัท กลายเป็น 1 บริษัทที่ยิ่งใหญ่
นี่เรียกว่า 1 + 1= 1 อย่างนี้เป็นต้น
ผู้นำบางคน
เวลาโกรธ หรือโมโหไม่ค่อยมีเหตุผล
และมักจะใช้อารมณ์
ซึ่งอารมณ์มักจะชนะเหตุผลเสมอ
ถ้าอารมณ์ไม่เย็นพอ
หรือยังไม่สงบมากพอที่จะฟังเหตุผล
การพยายามอธิบายอะไรไป
รังแต่จะทำให้เกิดความไม่พอใจที่มากขึ้น
ซะเปล่าๆ
นี้เองที่ทำให้คำว่าทัศนคติมันคือ
สิ่งจำเป็น คือสิ่งที่มีคุณค่า และยิ่งใหญ่กว่าIQ
ซึ่งการที่จะมีทัศนคติในแง่บวกได้นั้น
หลายครั้งมันต้องผ่านการคิดที่ใคร่ควร
อย่างลึกซึ้ง ผ่านประสบการณ์ต่างๆมากมาย
ผ่านเรื่องราวที่ทำให้มองเห็นสิ่งต่างๆ
ในหลากหลายแง่มุมมากขึ้น
ผู้นำที่มีทัศนคติการเปิดใจ เข้าใจได้มากขึ้น
ย่อมเป็นทัศนคติที่ยอดเยี่ยม
ผู้นำบางคน มีแนวโน้มที่จะเข้าข้างตัวเองอยู่เสมอ ถึงแม้จะพยายามฝึกฝน
แต่บางครั้งมันก็ยังดื้ออยู่ดี
มักจะมองเห็นว่าตัวเองเป็นฝ่ายถูกอยู่เสมอ
และจะยอมจำนนก็ต่อเมื่อมีหลักฐานอย่างชัดเจน
หรือบางครั้งต่อให้มีหลักฐานและคำอธิบายใดๆ
ก็อาจจะยังรู้สึกขัดแย้ง
และมองว่าตัวเองเป็นฝ่ายถูกได้อยู่ดี
ผู้นำที่ไม่เรียนรู้การลำดับความสำคัญ
ย่อมมีผลต่อการบริหาร
ส่งผลต่อความสำเร็จในงานนั้นๆ
จริงอยู่ที่ว่าบางสิ่งบางอย่างไม่ต้องเรียงลำดับก็ได้ แต่ถ้าเรามีทัศนคติที่คับแคบเกินไป
ในแบบที่ทุกสิ่งทุกอย่างจะต้องเป็นอย่างที่เราคิด
เราจะยึดติด กับการไม่ใส่ใจที่จะมองในแง่มุมอื่น
บางอย่างเราไม่จำเป็นจะต้องจัดลำดับ
มันก็ให้ผลลัพธ์ที่เหมือนกัน
แต่บางอย่างมันจำเป็นที่จะต้องมีลำดับขั้นตอน
ที่ถูกต้อง ไม่เช่นนั้นผลลัพธ์ที่ได้
อาจจะผิดเพี้ยนไป
อย่างเช่นผู้นำประเทศคนปัจจุบัน
ที่บริหารผิดลำดับขั้นตอน 
สิ่งที่สำคัญ ไม่ทำ แต่ไปทำสิ่งที่ไม่สำคัญ
การขึ้นมาเป็นผู้นำ ก็ผิดลำดับขั้นตอน
ส่งผลให้ไม่มีใครเชื่อถือ
ต่อให้มีทัศนคติที่ยอดเยี่ยมก็ตาม(แต่ไม่มีหรอก)
ปัจจุบันผู้คนส่วนใหญ่กำลังคิดว่า คุณชัชชาติ
เป็นตัวแทนของทัศนคติ ที่เปิดกว้างครับ
โฆษณา