22 มิ.ย. 2022 เวลา 12:06 • ธุรกิจ
สรุปกลยุทธ์การทำโปรโมชั่นให้ Win-Win ทั้งสองฝ่าย
สวัสดีชาว Blockdit ทุกคน วันนี้มันนี่ที่รักจะมาสรุปกลยุทธ์การทำโปรโมชั่นให้ Win-Win ทั้งสองฝ่าย เครดิตพี่ต่อเพนกวิน (Torpenguin) ซึ่งพี่ต่อจะพูดถึงกรณีธุรกิจร้านอาหารเป็นหลัก แต่เราสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับธุรกิจอื่นได้นะ จะเป็นยังไง ลองอ่านกันเลย
1. กลยุทธ์การตลาดไม่ได้มีแค่การลดราคา
เราต้องเข้าใจก่อนว่าลูกค้าไม่ได้ต้องการของที่ถูกที่สุด แต่ต้องการของที่คุ้มค่ากับสิ่งที่เค้าจ่ายไป ถ้าเราคิดว่าลูกค้าต้องการของถูก แล้วเราลดราคาสินค้าจาก 10,000 บาท เหลือ 7,000 บาท ผลลัพธ์คือลูกค้าชื่นชอบแต่เราจะเสียกำไรไป 3,000 บาท
ถ้าเราใช้วิธีการลดราคาสินค้าไปเรื่อย ๆ สุดท้ายเราจะได้แค่กลุ่มลูกค้าที่สนใจแต่ราคาถูกหรือ Price concern ซึ่งเป็นกลุ่มที่ปริมาณมากแต่คุณภาพไม่ค่อยดี
แต่ถ้าเราคิดว่าลูกค้าต้องการของที่คุ้มค่ากับสิ่งที่เค้าจ่ายไป เราอาจจะเปลี่ยนวิธีทำการตลาด เช่น ขายสินค้า 10,000 บาทเท่าเดิม แต่แถมสินค้ามูลค่า 5,000 บาทแทน (สินค้าที่แถมมีต้นทุน 2,500 บาท) ผลลัพธ์คือลูกค้ารู้สึกว่าคุ้มค่ากว่าได้ส่วนลด 3,000 บาท ขณะที่เราจะเสียกำไรไปแค่ 2,500 บาท
2. ลูกค้าต้อง Win ธุรกิจก็ต้อง Win ด้วย
ถ้าเราทำการตลาดแบบลด แลก แจก แถม เพื่อเอาใจลูกค้า แต่ไม่ดูโครงสร้างต้นทุนของธุรกิจและสภาวะการแข่งขันเลย ลูกค้าจะมาซื้อสินค้าเราต่อเนื่องแต่สุดท้ายธุรกิจเราจะไปต่อไม่รอด = "ลูกค้าชนะครั้งเดียว ธุรกิจเจ๊งก่อน"
แต่ถ้าเราทำธุรกิจโดยสนใจแต่กำไรเป็นที่ตั้ง ลูกค้าจะมาซื้อสินค้าเราแค่ครั้งเดียว แล้วจะหนีไปหาเจ้าอื่นแทน สุดท้ายธุรกิจเราก็ไปต่อไม่รอดเช่นกัน = "ธุรกิจชนะครั้งเดียว ลูกค้าหนีก่อน"
3. ทำโปรโมชั่น อยู่บนวัตถุดิบที่เราควบคุมต้นทุนได้
การทำโปรโมชั่นบนวัตถุดิบที่เราควบคุมต้นทุนได้ จะทำให้เราสามารถคาดการณ์รายได้ ค่าใช้จ่าย รวมถึงกำไรได้ ถ้าเราทำโปรโมชั่นบนวัตถุดิบที่เราควบคุมไม่ได้ สุดท้ายผลลัพธ์อาจจะออกมาได้ไม่คุ้มเสีย
4. อย่าทำโปรโมชั่นบ่อย จนลูกค้าเกิดความเคยชิน
เพราะลูกค้าจะเกิดภาพจำว่าเราเป็นร้านลดราคาหรือ Discounted restuarant และทำให้เราไม่สามารถกลับมาตั้งราคาสินค้าในราคาปกติได้ ฉะนั้นการจะทำโปรโมชั่นอะไรก็ตาม เราควรมีเหตุผลในการทำเสมอ เช่น โปรโมชั่นวันคนโสด, โปรลดราคาส่งท้ายปี เป็นต้น
5. เมนูที่จะขาย ต้องมีความหลากหลาย
หน้าที่ของร้านอาหาร คือใส่ต้นทุนวัตถุดิบที่ถูกที่สุดลงไปในท้องลูกค้าให้ได้มากที่สุด ไม่ใช่ใส่ของแพงลงไปในท้องลูกค้า ฉะนั้นเราต้องมีเมนูอาหารต้นทุนถูกที่อร่อยเพียงพอที่ทำให้ลูกค้าพอใจ เช่น เรามีเมนูข้าวปั้นแซลมอนที่อร่อย (ที่ต้นทุนถูกว่าแซลมอนซาซิมิ) เป็นตัวเลือกให้ลูกค้า เป็นต้น
6. สร้างคุณค่า ให้กับทุกโปรโมชั่นที่ทำ
วิธีการสร้างคุณค่า คือการสร้างความขาดแคลน (Limited) ด้วยการกำหนดระยะเวลาโปรโมชั่นหรือจำกัดจำนวนการใช้ วิธีนี้นอกจากเป็นการกระตุ้นความสนใจของลูกค้าแล้วยังเป็นการควบคุมต้นทุนการทำโปรโมชั่นของเราด้วย
ทุกกลยุทธ์ที่กล่าวมา พี่ต่อแนะนำว่าเราต้องโฟกัสกลุ่มลูกค้าของเราก่อน และควรรู้ว่าลักษณะธุรกิจเราเป็นแบบไหน จากนั้นจึงเลือกกลยุทธ์ที่เหมาะสม และสิ่งสำคัญที่สุดที่พี่ต่อฝากไว้คือทำธุรกิจ "อย่าโลภมาก" ค่อย ๆ เติบโตไปแบบยั่งยืนครับ
รับชมคลิปฉบับเต็มได้ที่
โฆษณา