23 มิ.ย. 2022 เวลา 09:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ
“ดาว” ของ Morningstar คืออะไร??
ดาวของ Morningstar ที่เรียกว่า Morningstar Rating สำหรับกองทุนรวม หลายคนน่าจะคุ้นเคยกับดาวของ Morningstar วันนี้มารู้จักกันว่า ดาวของ Morningstar คืออะไร
Morningstar เป็นบริษัทเอกชนระดับโลกที่ให้บริการข้อมูล วิเคราะห์เกี่ยวกับการลงทุนต่างๆ และจัดอันดับกองทุนด้วย และที่เราคุ้นเคยอย่างดี ก็น่าจะเรื่องในการจัดอันดับกองทุน ที่เรามักจะได้ยินโฆษณาของกองทุนรวม ว่า “กองทุนรวมนี้ได้รับการจัดอันดับ 5 ดาว จากมอนิ่งสตาร์”
ในการจัดอันดับนั้น กองทุนที่ได้คะแนนดีสุดจะได้ 5 ดาว รองๆ ลงมาก็จะได้ดาวลดลั่นกันไปจนถึง 1 ดาว โดยกองทุนที่จะเอามาจัดอันดับ ต้องมีผลการดำเนินงานต่อเนื่องอย่างน้อย 36 เดือน (3 ปี) ดังนั้นกองทุนน้องใหม่จะไม่มีเรตติ้งนี้ อย่างเช่น กองทุน SSF หรือ SSFX ที่เพิ่งเปิดกองทุนเมื่อปี 2563 ก็จะไม่มี rating ดาว นี้
การจัดอันดับจะเปรียบเทียบผลงานในอดีตของกองทุนรวม โดยเทียบกองทุนในกลุ่มเดียวกัน เช่น กองทุนหุ้นขนาดใหญ่ กองทุนหุ้นขนาดกลางและเล็ก ตราสารหนี้ระยะสั้น และการจัดอันดับจะใช้ผลตอบแทนในอดีตที่ปรับด้วยความเสี่ยง ดังนั้นถ้ากองทุนรวมผลตอบแทนเท่ากัน กองทุนรวมที่ผันผวนน้อยกว่า จะได้คะแนนมากกว่า
ซึ่งจะนำข้อมูลมาเรียง และมีการกระจายของข้อมูลเป็นรูประฆังคว่ำ โดยกองที่ได้คะแนนสูงสุด 10% แรกของกลุ่ม จะได้ 5 ดาว
การใช้ดาวของมอนิ่งสตาร์ ก็จะเป็นข้อมูลอย่างหนึ่งที่ใช้ประกอบในการเลือกกองทุนได้ ในเรื่องของผลตอบแทนที่ปรับด้วยความเสี่ยง แต่ก็อย่าลืมว่าข้อมูลที่นำมาจัดอันดับนั้น เป็นการนำข้อมูลผลงานในอดีตมาใช้ ไม่ได้การันตีถึงผลตอบแทนที่จะได้ในอนาคต และควรพิจารณาในเรื่องอื่นๆ ด้วย เช่น เรื่องของค่าธรรมเนียม มาประกอบการตัดสินใจด้วย
#หมอยุ่งอยากมีเวลา
#ดาวของมอนิ่งสตาร์
#morningstar
#ผลตอบแทน
#กองทุนรวม
#ความเสี่ยง
โฆษณา