23 มิ.ย. 2022 เวลา 06:10 • ธุรกิจ
MasterClass คอร์สเรียนจากคนดังหลายวงการ ปลดพนักงาน 120 คน
MasterClass คอร์สเรียนออนไลน์ชื่อดัง ที่ดึงเซเลบจากหลายวงการมาสอน เลย์ออฟพนักงานถึง 120 คน หรือ 20% ของพนักงานทั้งหมดที่มี 600 คน
เหตุผลที่ต้องปลดนั้น ก็เพราะพิษเศรษฐกิจที่กำลังเล่นงานโลกอย่างหนักในตอนนี้ และเพื่อให้บริษัทก้าวต่อไปแบบยั่งยืน
แต่จากการสอบถามของ TechCrunch พบว่า ในบรรดาผู้ที่ถูกปลดไม่มี C Level หรือคนที่อยู่ในระดับบริหาร
David Rogier ซีอีโอ ยังโพสต์ฝากฝังถึงบริษัทอื่นๆ ถ้าอยากจ้างงานคนเก่งๆ ที่ถูกปลด ให้ติดต่อที่อีเมลเขา พร้อมระบุช่องทางติดต่อให้เสร็จสรรพ
โฆษก MasterClass กล่าวว่าบริษัทจะเสนอค่าจ้างพื้นฐาน 11 สัปดาห์ให้กับพนักงานทุกคน เป็นส่วนหนึ่งของการชดเชย
MasterClass ก็เป็นอีกธุรกิจคอร์สเรียนออนไลน์ ที่ดังขึ้นมาจากช่วงโควิด-19 ดึงผู้เชี่ยวชาญ คนดัง จากหลายวงการมาสอนเรื่องที่ หลายโรงเรียนไม่ค่อยได้สอนกัน เช่น สอนร้องเพลง สอนการแสดง การพูดสร้างแรงบันดาลใจ สอนการเป็นยูทูเบอร์ เป็นสตรีมเมอร์ สอนการทำหนัง เป็นต้น โดยคนเรียนจ่ายเป็นค่า subscription รายเดือนและรายปี
1
MasterClass นำเสนอการสอนด้วยโปรดักชั่นการถ่ายทำที่สวยงาม และดึงคนที่ดังในแต่ละวงการจริงๆ มาสอน เช่น James Cameron, Shonda Rhimes, Ken Burns, Jodie Foster, Martin Scorsese, Nas, Gordon Ramsay, Bob Iger, Metallica, Issa Rae, RuPaul, Bill Clinton และ Hillary Clinton ซึ่งถือเป็นจุดที่ทำให้ MasterClass แตกต่างจากแพลตฟอร์มเรียนออนไลน์อื่นๆ
ความท้าทายอย่างหนึ่งของ MasterClass คือมีค่าใช้จ่ายสูง โดยเฉพาะค่าตัวเซเลบที่ดึงมาสอน เว็บไซต์ Hollywood Reporter เคยรายงานตั้งแต่ปี 2017 ว่าผู้สอน MasterClass ส่วนใหญ่จะได้รับเงินล่วงหน้าอย่างน้อย 100,000 ดอลลาร์และได้รับส่วนแบ่งอย่างน้อย 30% ของรายได้ และตัวเลขน่าจะเพิ่มขึ้นในช่วงระยะหลังๆ นี้
MasterClass ไม่ใช่ edTech รายเดียวที่เผชิญภาวะขาลง มีบริษัทอีกจำนวนหนึ่ง เริ่มปรับลดขนาดธุรกิจ และเลย์ออฟพนักงานแล้ว เช่น Eruditis ซึ่งเป็นยูนิคอร์น edtech เลิกจ้าง 40 คนและมี 40 คนลาออกโดยสมัครใจ, Section4 เลิกจ้างพนักงาน 1 ใน 4
ในอินเดีย Unacademy บริษัท edTech ที่มีมูลค่ามหาศาลก็เลิกจ้างพนักงานถึง 1,000 คน
#TODAYBizview
#workpointTODAY
#สาระความรู้เพื่อวันนี้
โฆษณา