23 มิ.ย. 2022 เวลา 09:01 • ธุรกิจ
UPDATE: หรือไฟจะมอดตามอายุ? ผลสำรวจพบว่าบริษัทในญี่ปุ่นเต็มไปด้วย ‘คนอายุมากที่ไม่ทำงานอะไรเลย’
เมื่อเริ่มงานใหม่ในวัยหนุ่มสาว ไม่ว่าใครก็ไฟลุก เพราะไม่มีใครอยากจะเป็นจุดอ่อนของบริษัทให้ใครเขานินทาว่าเอาได้ แต่ในทางกลับกัน เมื่อทำงานไปสักพัก หลายคนก็ค้นพบว่าไม่จำเป็นต้องไฟแรงขนาดนั้นก็ได้ แค่ทำงานให้ดีพอที่จะไม่ถูกไล่ออกก็เพียงพอแล้ว
บริษัทที่ปรึกษาแห่งหนึ่งในญี่ปุ่นได้สำรวจพนักงานบริษัททั่วไปจำนวน 300 คน ที่เคยทำงานในบริษัทใหญ่ที่มีจำนวนพนักงานมากกว่า 300 คนขึ้นไปว่า พวกเขามีเพื่อนร่วมงานเป็น ‘คนอายุมากที่ไม่ทำงานอะไรเลย’ บ้างไหม โดยคนอายุมากในที่นี้คือคนที่อายุ 40 ปีขึ้นไป (และไม่ทำอะไรเลย)
ซึ่งผลการสำรวจก็พบว่า 49.2% ของผู้ตอบแบบสอบถามตอบว่า ที่บริษัทของพวกเขามี ‘คนอายุมากที่ไม่ทำงานอะไรเลย’ และคำถามที่เกิดขึ้นหลังจากนั้นคือ ถ้าพวกเขาไม่ทำงานอะไรเลย แล้วพวกเขาทำอะไรล่ะ
1
ซึ่งบริษัทสำรวจก็พบว่ามีกิจกรรมยอดนิยมของเหล่าคนอายุมากที่ไม่ทำงานอย่างแรกคือ การพักออกไปสูบบุหรี่และกินขนม ซึ่งเป็นกิจกรรมที่พบบ่อยที่สุด คิดเป็น 49.7% เลยทีเดียว
ส่วนกิจกรรมยอดนิยมรองลงมาคือ การนั่งเหม่อออกไปนอกหน้าต่าง ซึ่งคิดเป็น 47.7% หรือจะเป็นการเดินคุยกับคนอื่นไปทั่ว ซึ่งคิดเป็น 47.3% ปิดท้ายด้วยการนั่งเล่นอินเทอร์เน็ตไปเรื่อยเปื่อย คิดเป็น 35.3%
ซึ่งก็มีคำถามตามมาอีกว่า ทำไมคนอายุมากเหล่านี้ถึงเลือกที่จะเป็นคนที่ขี้เกียจ ไฟมันมอดตามอายุหรืออย่างไร และได้ความคิดเห็นจากผู้ตอบแบบสอบถาม 45% ให้ความคิดเห็นว่า คนอายุมากเหล่านี้คงไม่มีแพสชันในการทำงานอีกต่อไปแล้ว อีก 41% คิดว่าเป็นเรื่องของเงินเดือน ที่มักจะเพิ่มขึ้นตามความอาวุโสมากกว่าผลการทำงาน และ 26.3% ที่คิดว่าคงไม่มีใครเชื่อว่าคนอายุมากเหล่านี้จะทำงานสำคัญได้
เหตุผลอื่นก็มีอยู่บ้างประปราย บางคนคิดว่าบริษัทไม่กล้าพอที่จะทำอะไรกับคนพวกนี้เสียที และแนะนำให้บริษัทตรวจสอบพนักงานและประเมินพนักงานกันอย่างเข้มข้นมากขึ้น ไปจนถึงคิดเรื่องการเลิกจ้างดูบ้าง
ผู้ตอบแบบสอบถามล้วนอยากให้บริษัทลงดาบหรือทำอะไรบ้าง เพราะ 90% ล้วนมีความเห็นตรงกันว่า การเก็บคนอายุมากที่ไม่ทำงานอะไรเลยเอาไว้นั้นมีแต่จะส่งผลเสียกับบริษัท ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของกำลังใจในการทำงานของคนหนุ่มสาวที่ลดลง การเพิ่มขึ้นภาระหน้าที่ที่คนหนุ่มสาวต้องมารับแทน และคนอายุมากที่ไม่ทำอะไรเลยเหล่านี้ยังผลาญค่าแรงที่บริษัทต้องจ่ายอีกด้วย
1
#TheStandardWealth
โฆษณา