23 มิ.ย. 2022 เวลา 13:00 • บ้าน & สวน
แค่เปลี่ยนเคาน์เตอร์ก็ปรับมู้ดห้องครัวได้
สำหรับใครที่อยากตกแต่งห้องครัวให้สวยงามตามแบบที่ชอบ เพื่อช่วยเพิ่มสุนทรียะในการใช้งานให้มากขึ้น วันนี้เรามีไอเดียการตกแต่ง รวมไปถึงการเลือกวัสดุเคาน์เตอร์มาฝากกัน
ครีเอทห้องครัวที่ใช่ เริ่มได้จากสิ่งเหล่านี้
เริ่มปรับแต่งพื้นที่ทำอาหารแบบยกเซต เพื่อให้การเปลี่ยนแปลงสามารถตอบสนองความต้องการ ทั้งไลฟ์สไตล์และความชอบ รวมถึงการใช้งานได้อย่างครอบคลุมมากที่สุด และสิ่งเหล่านี้คือจุดเริ่มต้นของทำห้องครัวใหม่ ใครชอบครัวแบบไหนจัดกันไปเลย
1
  • ประเภทของห้องครัว
🔹 ครัวไทย - หรือครัวปูนที่เราคุ้นเคยกัน มักจะสร้างอยู่ส่วนภายนอกของบ้าน โดยเป็นส่วนที่ถูกต่อเติมออกไป เพื่อรองรับกับการทำอาหารแบบ Full Oftion ทั้งการหุง อุ่น ตุ๋น ต้ม นึ่ง ผัด ทอด หรือทำเมนูอะไรก็ตามที่มีกลิ่นหอม แต่อาจรบกวนบรรยากาศภายในบ้าน ครัวประเภทนี้จะตอบโจทย์มากที่สุด
1
🔹 ครัวฝรั่ง - โดยส่วนมาก รูปแบบการก่อสร้างบ้านในปัจจุบันมักจะบิวท์อินครัวประเภทนี้เอาไว้ให้แล้ว และมีขนาดที่เหมาะสม รวมถึงมีดีไซน์ที่ทันสมัย สวยงาม ในแง่ของการใช้งาน สามารถใช้ทำครัวได้หลากหลาย แต่โดยส่วนมากจะไม่นิยมทำอาหารที่เกิดคราบฝังแน่นตามผนัง เพราะอาจทำให้เกิดกลิ่นติดห้องได้ง่าย
🔹 ครัวสำเร็จรูป - ทางเลือกใหม่ของคนที่มีงบอย่างจำกัด อีกทั้งยังมีพื้นที่น้อย ครัวสำเร็จรูปแบบ Knock Down ที่คุณสามารถยกมาตั้งภายในพื้นที่ได้อย่างง่ายดาย ไม่ต้องเสียเวลาก่อสร้าง หรือบิวท์อินอะไรเพิ่มเติม ทั้งยังมีราคาที่ถูก นิยมนำมาติดตั้งในคอนโด แต่มีข้อเสียในเรื่องของความไม่พอดีกับพื้นที่ ด้วยความที่เป็นครัวประกอบมาแล้ว จึงมีขนาดที่กำหนดมาแล้วแบบสำเร็จรูป
1
  • วัสดุสำหรับเคาน์เตอร์
🔹 หินแกรนิต
เคาน์เตอร์ท็อปที่ทนทาน ต้องเลือกใช้หินแกรนิต วัสดุที่สามารถทนได้กับทุกสภาพอากาศ ทั้งยังรักษาได้ง่าย ราคากำลังพอดี แต่อาจมีข้อเสียอย่างเรื่องของการดูดซับน้ำ ที่อาจทำให้เกิดกลิ่นอับได้ง่าย
🔹 หินอ่อน
1
ท็อปเคาน์เตอร์ได้รับความนิยมไม่แพ้ประเภทอื่น ๆ คือแบบหินอ่อน เพราะด้วยลวดลายที่สวยงาม ดูหรูหรา อีกทั้งยังทนน้ำและทนความร้อนได้ดี จึงทำให้มีราคาที่ค่อนข้างสูง
🔹 กระเบื้อง
มองหาเคาน์เตอร์ที่ง่ายต่อการทำความสะอาด ลองเลือกเป็นวัสดุที่ทำจากกระเบื้อง สามารถช่วยลดภาระการดูแล ทั้งยังทนต่อความร้อนได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะต้องระวังการแตกหัก หลุดร่อนระหว่างการใช้งาน
🔹 คอนกรีตขัดเงา
หากต้องการตกแต่งบ้านที่มีกลิ่นอายแบบลอฟท์ คอนกรีตขัดเงามีความสวยงาม เรียบง่าย ถือว่าเป็นคำตอบที่เหมาะสมที่สุด ทั้งยังมีคุณสมบัติการใช้งานที่ทนทาน และทนความร้อนได้เป็นอย่างดี แต่ต้องเป็นคอนกรีตที่ขัดเงาและเคลือบผิวเท่านั้น ไม่อย่างนั้นอาจเกิดการชำรุดและแตกหักได้ง่าย
🔹 เหล็กไร้สนิม
เหมาะสำหรับคนที่ต้องการทำครัวอย่างมืออาชีพ เป็นครัวในฝันในแบบที่เชฟใช้งานกัน ที่สำคัญเหล็กกล้าไร้สนิมนับว่าเป็นวัสดุที่ตอบโจทย์ได้ครบครันมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความสวยงาม ความทนทาน ตลอดจนการดูแลที่สามารถทำได้อย่างง่ายดาย มีโอกาสเกิดแบคทีเรียได้ยาก จึงเหมาะเป็นอย่างยิ่งที่จะนำมาใช้ทำเคาน์เตอร์ครัวนั่นเอง
1
  • Tips & TrickS เลือกสีที่ใช่วัสดุไหนก็สวยเข้ากับห้องครัว
1
รู้จักทั้งประเภทและวัสดุสำหรับทำเคาน์เตอร์ครัวกันไปแล้ว แต่จะเลือกแบบไหนถึงจะเหมาะสม เรามีเทคนิคง่าย ๆ กับการเลือกเฉดสีที่ใช่ เพื่อตอบโจทย์กับการตกแต่งที่ชอบมาฝาก
  • โทนสีธรรมชาติจากวัสดุ โชว์ลวดลาย
เปลือยไปให้สุดกับการเลือกโทนสีแบบธรรมชาติให้กับห้องครัว ด้วยวัสดุต่าง ๆ ที่มีลวดลายเฉพาะตัว เป็นเอกลักษณ์ อีกทั้งยังช่วยสร้าง Mood & Tone ได้อย่างโดดเด่น โดยอาจจะเลือกจับคู่สีโทนพื้นฐาน เพื่อสร้างจุดตัดที่ลงตัวและน่าสนใจให้กับดีไซน์
  • โทนสีเบจ สีขาว
หากต้องการตกแต่งครัวแบบร่วมสมัย เข้าถึงง่าย ทั้งยังดูโปร่งสบายตา สีเบจ สีขาวนับได้ว่าเหมาะสม ทั้งยังนิยมใช้ตกแต่งกับครัวสไตล์โมเดิร์น นอกจากนี้ยังสามารถเพิ่มลูกเล่นจากไอเทมเครื่องครัว และของตกแต่งเพื่อสร้างความน่าตื่นตาตื่นใจ ด้วยการเลือกใช้สีสันที่ตัดกัน
  • โทนสีเข้ม สีดำ
เหมาะสำหรับบ้านที่ต้องการสร้างความโดดเด่น ยิ่งในห้องที่มีสีขาวล้วนจนดูโล่งตามากเกินไป ทั้งยังมีแสงสว่างเข้ามาจนทำให้ห้องครัวดูไม่มีจุดเด่น การเลือกชุดครัว อย่างท็อปเคาน์เตอร์ หรือตู้ที่มีสีเข้ม หรือสีดำเข้ามาช่วยเบรกความสว่าง ก็จะช่วยเพิ่มความโดดเด่นขึ้นมาได้ แถมยังมีลูกเล่นได้แบบไม่ต้องแต่งอะไรมากมาย
  • โทนสี Dramatic ดึงดูดความสนใจ
การใช้สีสันที่ฉูดฉาดเพื่อช่วยดึงดูดความสนใจให้กับห้องครัว ก็เป็นอีกหนึ่งไอเดียที่หลาย ๆ คนเลือกใช้ แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องระวังก็คือการเลือกท็อปสี จะต้องมั่นใจว่ากระเบื้องของคุณ หรือผนังเป็นสีที่เรียบง่าย เพราะถ้าหากเป็นสีสันที่เห็นได้ชัดเหมือนกันจนเกินไป จากที่ดูสวย โดดเด่น อาจกลายเป็นดูรกสายตาแทนได้นั่นเอง
อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ มาที่เดียว ครบทั้งบ้าน
โฆษณา