23 มิ.ย. 2022 เวลา 12:44 • หุ้น & เศรษฐกิจ
สำหรับการลงทุน นอกจากเงินเย็น ใจต้องเย็นด้วย
by มันนี่ที่รัก
สวัสดีชาว Blockdit ทุกคน เราคงเคยได้ยินกันว่าการลงทุนระยะยาวสามารถสร้างความมั่งคั่งให้กับเรา โดยมีหลักการพื้นฐาน คือลงทุนในสินทรัพย์ที่ดีด้วยเงินเย็น ซึ่งมันนี่ที่รักขอขยายความคีย์เวิร์ด 2 คำนี้ คือสินทรัพย์ที่ดีและเงินเย็น
"สินทรัพย์ที่ดี" ในความหมายของแต่ละคนอาจแตกต่างกัน แต่สำหรับมันนี่ที่รักสินทรัพย์ที่ดี คือสินทรัพย์ที่สามารถสร้างผลิตภาพ (Productivity) ได้จริงและเราสามารถประเมินมูลค่าของมันได้ เช่น หุ้นของบริษัท อสังหาริมทรัพย์ ที่ดิน เป็นต้น
"เงินเย็น" คือเงินที่เหลือจากการเก็บออม ที่เราสามารถนำมาลงทุนได้โดยไม่ต้องถอนเงินก้อนนั้นออกมาใช้ตลอดระยะเวลาการลงทุนของเรา
ดังนั้นหากเราทำตามหลักการข้างต้น โดยการเลือกลงทุนในสินทรัพย์ที่ดีด้วยเงินเย็น จากนั้นก็รอให้เงินลงทุนมันเติบโตไปเรื่อย ๆ สุดท้ายเราทุกคนก็จะกลายเป็นคนที่มีความมั่งคั่งได้
เราฟังแล้วมันดูง่ายจัง แต่ทำไมในความเป็นจริงแล้วยังมีคนที่ลงทุนแบบนี้แต่ไม่ประสบความสำเร็จกัน... มันนี่ที่รักคิดว่าเป็นเพราะสิ่งนี้ครับ
เพราะใจของเราอาจยังไม่เย็นพอ การลงทุนระยะยาวที่จะสร้างความมั่งคั่งให้กับเราได้นั้น เราต้องใจเย็นครับ ใจเย็นอดทนรอให้เงินลงทุนมันค่อย ๆ เติบโตปีแล้วปีเล่าและไม่ตกใจกับความผันผวนขึ้นลงระหว่างทาง สำหรับใครที่กำลังลงทุนอยู่หรืออยากเข้ามาเริ่มลงทุน มันนี่ที่รักอยากจะบอกว่าเส้นทางนี้มันยาวไกล ให้ค่อยเป็นค่อยไป สุดท้ายคุณจะประสบความสำเร็จได้
นอกจากเงินเย็นใจก็ต้องเย็นด้วยครับ
มันนี่ที่รัก
สนใจเปิดบัญชีกองทุนรวมแบบมีที่ปรึกษาการเงินดูแลฟรีกดลิงค์ด้านล่างเลย
โฆษณา