23 มิ.ย. 2022 เวลา 23:26 • การตลาด
ซีเนริโอ ทำอย่างไร
ถึงฉวยโอกาสได้ ในวันที่ละครเวทีเจอวิกฤต
ละครเวทีนับเป็นอีก 1 ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทำให้ 2 ปีที่ผ่านมา ซีเนริโอได้เดินหน้าปรับตัว จากโมเดลธุรกิจที่เป็นการขายตั๋ว 80% และ Sponsor Ships 20% ได้เปลี่ยนเป็น Sponsor Ships 100%
ที่ผ่านมาเมื่อเจอวิกฤติ ทำให้ไม่ได้มีการจัดแสดงละครเวทีเลย จึงได้มีการนำบันทึกการแสดงสดของละครเวที 4 เรื่องดัง มาออกอากาศผ่านช่อง ONE 31 ไม่ว่าจะเป็น แม่นาคพระโขนง เดอะมิวสิคัล, แฟนจ๋า เดอะมิวสิคัล, ลมหายใจ เดอะมิวสิคัล และ บัลลังก์เมฆ เดอะมิวสิคัล นอกจากผ่านทีวีแล้ว ได้ลงผ่าน True ID เป็นการขาย license ให้ เมื่อหมดสัญญาได้นำลงต่อที่แอปพลิเคชั่น oneD
ทำให้ที่ผ่านมาสร้างรายได้จาก Sponsor Ships เป็นการต่อยอดทำคอนเทนต์ออนไลน์ โดยใช้จุดแข็งของ ซีเนริโอ ในเรื่อง Creative การเล่าเรื่องที่สามารถเข้าถึงผู้ชมได้ง่าย ยกตัวอย่างรายการเจ๊คิ้มกินรอบวง ภายใต้คอนเซ็ปต์รายการ กิน ทอล์ก ร้องเพลงที่ประสบความสำเร็จมียอดผู้ชมทะลุล้านวิวตั้งแต่ EP2 ได้รับการยอมรับจากสปอนเซอร์ ทิศทางหารายได้ค่อนข้างชัดเจน
จิณณวัตร สิริวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีเนริโอ จำกัด และโรงละครเมืองไทยรัชดาลัยเธียเตอร์ เปิดเผยว่า “ที่ผ่านมาท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 หลายธุรกิจต้องปรับตัว ซีเนริโอ ผู้ผลิตละครเวทีอันดับ 1 ของเมืองไทยก็เช่นกัน บริษัทนำกลยุทธ์การสร้าง Business Model ในรูปแบบ Marketing Solution 360 องศา มาเป็นเรือธงในการแตกไลน์ธุรกิจใหม่ๆ ให้ครอบคลุมครบทุกด้าน”
จากที่มีฐานแฟนอยู่ที่ 2 แสน เมื่อเข้าสู่ดิจิทัลแพลตฟอร์ม สร้างคอนเท้นต์ออนไลน์ ทำให้มีฐานแฟนเพิ่มขึ้น ตอนนี้อยู่ที่กว่า 2 ล้านคน
มีธุรกิจรับวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดให้กับลูกค้า ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างแบรนด์ดิ้ง การทำ CRM การทำมาร์เก็ตติ้ง การหาพรีเซ็นเตอร์ รวมถึงสร้างคอนเท้นต์ให้กับลูกค้า เป็นต้น
อีกหนึ่งธุรกิจคือการบริหารศิลปิน Artist Management มีอินฟลูเอนเซอร์ในสังกัด จำนวนกว่า 30 คน ซึ่งทีมอินฟลูเอนเซอร์กลุ่มแรก คือทีมหมอหล่อซีเนริโอ เพื่อตอบโจทย์เทรนด์ดูแลสุขภาพและความงาม และคนที่จะออกมาพูดได้ดีคือหมอ ตอนนี้มีอยู่ในสังกัด 10 คน
“ที่ผ่านมารัชดาลัยฯ เปรียบเสมือนสถาบัน คอยฝึกฝนเทรนนิ่งคน ไม่ว่าจะเป็นการร้อง การแสดง การเต้น ส่งผลให้เรามีบุคคลที่มากความสามารถในมือจำนวนมากคน เพียงแต่ว่าเดิมเราอาจไม่ได้นำมาทำการตลาดแบบจริงจัง ได้เริ่มนำคนเหล่านี้มาทำการตลาด ทั้งรูปแบบกลุ่มนักร้อง อินฟลูเอนเซอร์ ซึ่งเชื่อว่าแผนการต่อยอดทั้งหมดจะช่วยสร้างการเติบโตอย่างก้าวกระโดดให้แก่ซีเนริโออย่างแน่นอน”
นอกจากนี้มีการสร้างแบรนด์ละครเวทีขึ้นมาใหม่ เล่นใหญ่รัชดาลัย เป็นโชว์แนวสนุกสนานเจาะกลุ่ม Gen Z เริ่มเดือนกันยายนนี้ มีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 500 บาทไปจนถึง 3,500 บาทต่อที่นั่ง เพื่อดึงกลุ่ม Gen Z คนรุ่นใหม่เข้ามาดูละครเวทีมากขึ้น หลังจากนี้จะวางไลน์อัพละครเวทีเล่นใหญ่รัชดาลัยไว้ที่ปีละ 1-2 เรื่อง
เมื่อละครเวทีสามารถกลับมาแสดงได้ ซีเนริโอคาดว่าสิ้นปีมีสัดส่วนรายได้ 70% จะมาจากธุรกิจใหม่ และอีก 30% มาจากธุรกิจหลัก
เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่มีการปรับตัว เมื่อเจอวิกฤตก็ต้องหาโอกาส ใช้จุดแข็งเพื่อต่อยอดสร้างธุรกิจใหม่...
#BrandAgeOnline #ซีเนริโอ #รัชดาลัยเธียเตอร์
ติดตามเทรนด์ การตลาดที่น่าสนใจได้ทาง
โฆษณา