24 มิ.ย. 2022 เวลา 13:00
ขายบ้านที่ดิน คอนโดน เสียภาษีอะไรบ้าง
พรี่หนอมสรุปประเด็นที่ต้องรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้ให้อ่านกันครับ
สิ่งที่เราต้องทำความเข้าใจก่อน คือ เวลาขายอสังหาริมทรัพย์อย่าง บ้าน ที่ดิน คอนโด มันมีค่าใช้จ่ายอยู่ 2 ส่วนครับ ส่วนแรก คือ ค่าธรรมเนียมการโอน ส่วนที่สองคือ ภาษี
สำหรับ “ค่าธรรมเนียมการโอน” จะอยู่ที่อัตรา 2% ของราคาประเมิน ซึ่งจะมีการปรับลดให้สำหรับบางกรณี เช่น พ่อแม่โอนให้ลูก เหลือ 0.5% หรือมีประกาศลดเป็นครั้งคราวของทางฝั่งรัฐบาลเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจครับ เหลือ 0.01% มีผลตั้งแต่วันที่ 18 ม.ค. – 31 ธ.ค. 2565
สำหรับ “ภาษี” จะแบ่งออกเป็น 3 ตัวครับ คือ ภาษีเงินได้ ภาษีธุรกิจเฉพาะ และอากรแสตมป์ แต่จะแบ่งเสียเป็น 2 คู่ตามเงื่อนไขที่เกี่ยวข้องครับ
คู่แรก ภาษีเงินได้ กับภาษีธุรกิจเฉพาะ (แพงกว่า)
คู่ที่สอง คือ ภาษีเงินได้ กับอากรสแตมป์ (ถูกกว่า)
โดยเราจะเสีย คู่แรก หรือ คู่ที่สอง ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขตามนี้ครับ
1. การถือครองครับ โดยถ้าเราเป็นถือครองมากกว่า 5 ปีขึ้นไป หรือมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านเกิน 1 ปี
2. ขายหรือการถูกเวนคืนตามกฎหมายว่าด้วยการเวนคืน อสังหาริมทรัพย์
3. ขายอสังหาริมทรัพย์ที่ได้มาโดยทางมรดก
ถ้าเข้าเงื่อนไขใดเงื่อนไขหนึ่งใน 3 กรณีนี้ เราจะเสียในรูปแบบคู่ที่สอง คือ ภาษีเงินได้ กับ อากรแสตมป์ ซึ่งมีข้อดีกว่าการเสียคู่แรก (ภาษีเงินได้ และ ภาษีธุรกิจเฉพาะ) เพราะจะประหยัดภาษีได้มากกว่าครับ
เนื่องจากภาษีธุรกิจเฉพาะจะคิดจากราคาที่สูงกว่าระหว่างราคาขายกับราคาประเมิน ในอัตรา 3.3% ครับแต่ถ้าเป็นอากรสแตมป์จะเสียเพียง 0.5% เท่านั้นครับ
ดังนั้นถ้าใครอยากขายอสังหาแล้วอยากเสียภาษีน้อย สามารถทำได้ง่ายๆ โดย ถือครองมากกว่า 5 ปี หรือมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านเกิน 1 ปี แค่นี้ก็จะเสียภาษีต่ำกว่าแล้วล่ะครับ
สำหรับการคำนวณภาษีเงินได้ แนะนำว่าใช้ โปรแกรมคำนวณของทางกรมสรรพากรได้เลยครับ โดยเข้าไปที่หน้านี้ครับ
กรณีได้มาโดยไม่ใช่มรดกหรือเสน่หา
กรณีที่ได้มาโดยมรดกหรือเสน่หา
โดยภาษีที่คำนวณได้นั้น จะเลือกเสียแล้วจบที่กรมที่ดิน โดยไม่ต้องนำมายื่นรวมเพื่อคำนวณกับภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาประจำปีได้เลยครับ (ในกรณีไม่ได้เป็นการค้าเพื่อหากำไรหรือทำธุรกิจครับ)
รายละเอียดแบบชัด ๆ แนะนำดูคลิปนี้ครับ
โฆษณา