24 มิ.ย. 2022 เวลา 04:40 • ไอที & แก็ดเจ็ต
“UK เสนอร่างกฎหมายจัดการกับคุกกี้”
ผู้ที่ท่องอินเทอร์เน็ตมายาวนานหลายคนคงเบื่อการเห็นข้อความยินยอมให้ใช้คุกกี้ ซึ่งเป็นป๊อปอัปน่ารำคาญที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์หลายแห่ง และมันก็พร้อมเก็บข้อมูลส่วนตัวมากมายของเรา ทั้งสิ่งที่เราทำบนเว็บไซต์ ที่อยู่ อุปกรณ์ที่ใช้ เครือข่ายหรือแม้แต่ข้อมูลเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ควรเป็นข้อมูลส่วนตัว
ยิ่งไปกว่านั้นหากเราไม่ยอมรับคุกกี้ เราก็ไม่มีทางปิดกั้นมันได้อย่างถาวร ข้อความยินยอมให้ใช้คุกกี้เล็ก ๆ จะยังคงอยู่ในมุมหนึ่งของหน้าจอเสมอและจะอยู่ไปอย่างนั้นจนกว่าเราจะยินยอมรับมัน ซึ่งบางครั้งมันก็น่าหงุดหงิดเอามาก ๆ
บริษัทที่อยู่เบื้องหลังใช้ข้อมูลจากคุกกี้นี้ด้วยเหตุผลหลายประการ โดยส่วนใหญ่จะเป็นการกำหนดเป้าหมายโฆษณา เช่น ถ้ามันรู้ว่าเราสนใจเรื่องแฟชั่น ข่าวแฟชั่นก็จะปรากฏให้เห็นบ่อยขึ้น ในขณะที่ลดข่าวประเภทอื่นลง
ตอนนี้ รัฐบาลอังกฤษต้องการจำกัดการยินยอมรับคุกกี้เหล่านี้ โดยแนะนำให้ใช้การตั้งค่าความเป็นส่วนตัวของข้อมูลแบบครบวงจรในระดับเบราว์เซอร์ พร้อมสร้างร่างกฎหมายใหม่ 3 ข้อหลัก ๆ
1. ยกเลิกข้อกำหนดสำหรับธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางในการจ้างเจ้าหน้าที่คุ้มครองข้อมูล และดำเนินการประเมินผลกระทบอย่างละเอียดเกี่ยวกับกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการรวบรวมข้อมูล
2. อนุญาตให้สำนักงานกรรมาธิการสารสนเทศตรวจสอบทุกคำร้องเรียนเรื่องการคุ้มครองข้อมูลที่ได้รับ เพื่อตอบสนองต่ออันตรายที่ร้ายแรงที่สุดซึ่งอาจเกิดขึ้นจากการนำข้อมูลส่วนตัวไปใช้ในวงกว้าง
3. ขยายการเข้าถึงข้อมูลสำหรับบริการสาธารณะและการวิจัย เช่น หากเราเคยยินยอมให้มีการใช้ข้อมูลสุขภาพในการศึกษาเรื่องโควิด 19 โดยเฉพาะ การศึกษาที่ใกล้เคียงกันในอนาคตก็จะต้องขออนุญาตจากเราใหม่ถึงจะใช้ข้อมูลได้
กล่าวโดยสรุปคือ เว็บไซต์จะยังคงสามารถเก็บข้อมูลของเราผ่านทางคุกกี้ได้อยู่ แต่ข้อเสนอนี้จะช่วยให้เราสามารถปิดการถามการยอมรับคุกกี้ของเว็บไซต์ที่เราเคยปฏิเสธได้อย่างถาวร และการใช้คุกกี้ก็จะถูกตรวจสอบโดยหน่วยงานรัฐมากขึ้น ทำให้ความปลอดภัยของข้อมูลส่วนตัวดีขึ้นในระดับหนึ่ง
อย่างไรก็ตาม คุกกี้ก็เป็นวิธีการให้เงินสนับสนุนเว็บไซต์ใช้งานฟรี ซึ่งผู้ให้บริการเนื้อหาสามารถเปลี่ยนมันเป็นรายได้จากการโฆษณา การปิดกั้นคุกกี้ย่อมลดรายได้ของนักพัฒนาไปส่วนหนึ่ง
ในแง่ของผู้ใช้งานทั่วไป ร่างกฎหมายนี้จะช่วยเพิ่มความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยให้ผู้ใช้ ทั้งยังเสริมสร้างประสบการณ์ที่ดีในการท่องเว็บต่าง ๆ ด้วย แต่กฎหมายนี้ยังต้องผ่านรัฐสภาเสียก่อน โดยคาดว่าจะมีการถกเถียงกันมากขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
บทความโดย
ดร.ประเวทย์ ตันติสัจจธรรม
CEO & Founder, Webmaster Co., Ltd.
(เลขาธิการสมาคมไทยบล็อกเชน)
โฆษณา