26 มิ.ย. 2022 เวลา 02:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ส่องหุ้น OR โออาร์ = โอกาส จริงหรือ?
OR อดีตหุ้น IPO แสนล้าน ที่เคยสร้างกระแส Talk of the town เมื่อต้นปี 64 จนทำให้หลายคนหันมาสนใจการลงทุนในหุ้นมากยิ่งขึ้น
เราจะไปหาคำตอบพร้อมกันว่าคอนเซปต์ โออาร์ = โอกาส จะมีโอกาสเป็นจริงมากน้อยแค่ไหน? จะทำให้ OR น่าเข้าไปลงทุนหรือไม่?
ส่องหุ้น OR โออาร์ = โอกาส จริงหรือ?
เราจะไปหาคำตอบพร้อมกันว่าคอนเซปต์ โออาร์ = โอกาส จะมีโอกาสเป็นจริงมากน้อยแค่ไหน? จะทำให้ OR น่าเข้าไปลงทุนหรือไม่?
OR เป็นผู้นำในธุรกิจน้ำมัน
1. OR เป็นผู้นำในธุรกิจน้ำมัน
OR เป็นบริษัทเรือธงของกลุ่ม ปตท. ในธุรกิจน้ำมัน (Mobility) และธุรกิจค้าปลีก (Lifestyle) โดยเป็นผู้นำในธุรกิจน้ำมัน ด้วยส่วนแบ่งการตลาดเกือบ 44%
OR มีรายได้หลักมาจากธุรกิจ Mobility (น้ำมัน)
2. OR มีรายได้หลักมาจากธุรกิจ Mobility (น้ำมัน)
OR มีรายได้หลักมาจากธุรกิจ Mobility (น้ำมัน) กว่า 91% แต่ด้วยเป็นธุรกิจที่มีมาร์จิ้นต่ำ จึงคิดเป็นสัดส่วน EBITDA เพียง 73% ตรงกันข้ามกับธุรกิจ Lifestyle (ค้าปลีก) ที่แม้จะมีสัดส่วนรายได้เพียง 2.6% แต่กลับคิดเป็นสัดส่วน EBITDA ถึง 20.7%
OR จำนวนผู้ถือหุ้นรายย่อยลดลง
3. OR จำนวนผู้ถือหุ้นรายย่อยลดลง
OR ถือหุ้นใหญ่โดย PTT ด้วยสัดส่วน 75% ของหุ้นทั้งหมด ขณะที่จำนวนรายย่อยก็หายไปพอสมควร ในช่วง 1 ปี ที่ผ่านมา จากเกือบ 4 แสนราย เหลือ 3.4 แสนราย (ก่อนเข้าเทรดที่เปิดให้จองซื้อหุ้น IPO มีอยู่ราว 5.25 แสนราย)
OR เน้นลงทุนธุรกิจ Non-oil ที่มีมาร์จิ้นดีกว่า
4. OR เน้นลงทุนธุรกิจ Non-oil ที่มีมาร์จิ้นดีกว่า
OR วางงบการลงทุนในช่วง 5 ปี (65-69) กว่า 9.3 หมื่นลบ. โดยเน้นธุรกิจ Non-oil ที่มีมาร์จิ้นดีกว่าอย่างชัดเจน ในกลุ่ม Lifestyle กลุ่ม Innovation และกลุ่มธุรกิจใหม่รวมกันเกือบ 4 หมื่นลบ. ตลอดจนการเจาะตลาดต่างประเทศ ด้วยงบลงทุนถึง 2 หมื่นลบ.
OR ชูคอนเซปต์ "โออาร์ = โอกาส"
5. OR ชูคอนเซปต์ "โออาร์ = โอกาส"
OR ชูคอนเซปต์ "โออาร์ = โอกาส" พร้อมพันธมิตรธุรกิจตามวิสัยทัศน์ใหม่ “เติมเต็มโอกาส เพื่อทุกการเติบโตร่วมกัน” โดยเฉพาะการลงทุนในสตาร์ทอัพ (Start-Up) ที่บริษัทยักษ์ใหญ่มักจะให้ความสนใจเข้าไปต่อยอดธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ และเพิ่มกลุ่มเป้าหมายให้หลากหลายมากยิ่งขึ้น
ราคาหุ้น OR มีภาพสัญญาณทางเทคนิคดีขึ้น
6. ราคาหุ้น OR มีภาพสัญญาณทางเทคนิคดีขึ้น
แกะรอยราคาหุ้น OR พบว่าก่อนหน้านี้แกว่งตัวแบบ Sideway down โดยทำจุดต่ำสุดใหม่ต่อเนื่อง แต่ล่าสุดประคองตัวได้ ยกไฮล่าสุดสูงกว่าไฮเดิม ฉายภาพสัญญาณทางเทคนิคที่ดีขึ้น
OR ผลการดำเนินงานฟื้นตัวจาก COVID-19
7. OR ผลการดำเนินงานฟื้นตัวจาก COVID-19
OR เป็นหนึ่งในบริษัทที่โดยผลกระทบโดยตรงจากวิกฤติ COVID-19 แต่ปี 64 เห็นภาพการฟื้นตัว ทั้งรายได้และกำไรที่เพิ่มขึ้น ซึ่งมาจากการผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์ และกลุ่มธุรกิจ Mobility ดีขึ้น จากกำไรขั้นต้นเฉลี่ยต่อลิตรเพิ่มขึ้น ตลอดจนมีผลขาดทุนจากตราสารอนุพันธ์ลดลง 867 ลบ. และประมาณค่าเผื่อผลขาดทุนด้านเครดิตของลูกหนี้ลดลง (ปี 63 มีเคสของการบินไทยและไทยสมายล์)
OR นักวิเคราะห์เห็นศักยภาพการเติบโตในระยะยาว
8. OR นักวิเคราะห์เห็นศักยภาพการเติบโตในระยะยาว
สำหรับแนวโน้มพื้นฐานจากมุมมองของนักวิเคราะห์ มองว่าระยะสั้น ใน Q2/65 ความต้องการใช้น้ำมันจะเติบโต ด้วยแรงหนุนจากวันหยุดยาว การผ่อนคลายล็อคดาวน์ และการเปิดการท่องเที่ยวตั้งแต่เดือน มิ.ย.
และจะช่วยให้ปริมาณขาย Café amazon สูงขึ้นตามไปด้วย ส่วนภาพระยะยาว คาดว่ายังมีโอกาสใหม่ รองรับการเติบโตในอนาคต โดยเฉพาะกลุ่ม Lifestyle หลังนำธุรกิจใหม่ที่ลงทุนไปก่อนหน้ามารวมกับธุรกิจเดิมเพื่อขยายฐานรายได้ (เกิดการ Synergy)
9. OR ต่างชาติทยอยเก็บหุ้นต่อเนื่อง
การถือหุ้นของต่างชาติผ่าน NVDR พบว่า ยังทยอยเก็บหุ้นเพิ่มต่อเนื่อง ล่าสุดถือหุ้นอยู่ราว 3% ของหุ้นทั้งหมด
10. ราคาหุ้น OR ค่อนข้างแพง ที่ค่า P/E 27 เท่า และ P/BV 3 เท่า
10. ราคาหุ้น OR ค่อนข้างแพง ที่ค่า P/E 27 เท่า และ P/BV 3 เท่า
ความถูกแพงของราคาหุ้นจากค่า P/E พบว่า ราคาหุ้นค่อนข้างแพง แม้ว่าจะลดลงจากช่วงแรกที่เข้าเทรดก็ตาม จากค่า P/E ล่าสุดที่ระดับ 27 เท่า สูงกว่าหุ้นในกลุ่มพลังงานที่ 14 เท่า และสูงกว่าตลาดที่ 18 เท่า
Consensus เคาะซื้อ OR ให้เป้าหมาย 29.50 บาท
11. Consensus เคาะซื้อ OR ให้เป้าหมาย 29.50 บาท
ความเห็นนักวิเคราะห์ใน IAA Consensus ส่วนใหญ่ยังแนะซื้อหุ้น OR โดยมีค่ากลางของราคาเป้าหมายที่ 29.50 บาท คิดเป็น Upside ราว 13.5%
บทสรุป : ส่องหุ้น OR โออาร์ = โอกาส จริงหรือ?
12. บทสรุป : ส่องหุ้น OR โออาร์ = โอกาส จริงหรือ?
OR มีแนวโน้มการทำธุรกิจและแผนการปรับตัวชัดเจน แถมต่างชาติทยอยเก็บหุ้น ดังนั้น สำหรับคอนเซปท์ โออาร์ = โอกาส จึงเป็นโอกาสสำหรับคนที่เห็นศักยภาพในการเติบโต แต่หากใครมองว่าแผนการลงทุนและการปรับตัวยังต้องใช้เวลาพิสูจน์ และราคาหุ้นค่อนข้างแพง ที่ P/E 27 เท่า ก็อาจจะต้องถอยก่อนดีกว่า
โฆษณา