25 มิ.ย. 2022 เวลา 04:05 • การตลาด
การทำ SEO นั้นจะถูกแบ่งเป็น 2 ประเภทหลักๆ (EP.4)
- SEO On-Page
-SEO Off-Page*
SEO ผ่าน Shopee
SEO Off-Page
หรือการทำ SEO ภายนอกเว็บไซต์ หรือเกิดขึ้นจากปัจจัยภายนอก ไม่ว่าจะเป็นความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์ ลิงก์ที่มาจากภายนอกเว็บไซต์ คนที่เข้ามาใช้งาน และ Social media Google แบ่งเกณต์การให้คะแนนตามด้านล่างนี้เลย
1.ความน่าเชื่อถือ (Trust)
• Authority ความน่าเชื่อถือของเว็บไซค์ +3 คะแนน
หากเว็บไซต์ของคุณมีเนื้อหาบทความที่น่าเชื่อถือ ได้ Backlink หรือมีการอ้างอิงจากเว็บไซต์อื่นๆ ที่มีความน่าเชื่อถือเหมือนกัน ก็จะส่งผลให้เว็บไซต์ของคุณ ได้คะแนน SEO ที่ดี
• Engagement มีคนเข้ามามีส่วนรวมกับเว็บไซต์ +2 คะแนน
การเขียนบทความเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ มีประโยชน์ น่าสนใจ อาจทำให้คนที่เข้ามาชมเว็บไซต์ มีส่วนร่วมกับคอนเทนต์ อย่างเช่นแชร์ไปยัง Social media หรือคอมเม้นท์ที่ใต้บทความ ทำให้ Google เห็นว่าเว็บไซต์ของเรามีความน่าสนใจ ก็จะทำให้เว็บไซต์ของเรามีอันดับที่ดีขึ้น
• History อายุกันใช้งานของเว็บไซต์ +1 คะแนน
ยิ่งแก่ ยิ่งเก๋า หากชื่อ Domain ที่คุณใช้งานอยู่ในตอนนี้ มีอายุการใช้งานที่มากพอ จะทำให้คุณสามารถทำ SEO ได้ดียิ่งขึ้น เมื่อเปรียบเทียบกับ Domain ที่พึ่งจดมาใหม่ๆ
• Piracy เนื้อหาเว็บไซต์คัดลอกมาจากที่อื่น -1 คะแนน
อยากที่ได้เคยกล่าวไปว่า Google นั้นให้ความสำคัญกับเนื้อหาบนเว็บไซต์ที่สุด แต่ถ้าเว็บไซต์คุณ คัดลอกเนื้อหามาจากเว็บไซต์อื่นๆ ก็เตรียมรับการลงโทษจาก Google ได้เลย
• Ads กระหน่ำ Banner, Pop-up โฆษณา -1 คะแนน
หากเว็บไซต์ของคุณ เต็มไปด้วย Banner และ Pop-up โฆษณา ทำให้ผู้ชมเว็บไซต์ได้รับประสบการณ์แย่ๆ Google ก็ขอแจก -1 คะแนนให้กับเว็บไซต์คุณ
ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก : makewebeasy
โฆษณา