เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งระยะ-นาสัก เฝ้าระวังคุ้มครองฝูงนกเงือกกรามช้างปากเรียบอพยพ บ้านปลายคลอง จ.ระนอง
26 มิถุนายน 2565 นายพัฒพงค์ มนต์นิมิตร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งระยะ-นาสัก เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งระยะ-นาสัก จังหวัดระนอง และจังหวัดชุมพร สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 4 (สุราษฎร์ธานี) เฝ้าระวังคุ้มครองนกเงือกกรามช้างปากเรียบอพยพ
โดยอพยพมาที่บริเวณบ้านปลายคลอง หมู่ที่ 2 ตำบลน้ำจืด อำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง (นอกขสป.ทุ่งระยะ-นาสัก) โดยระหว่างนี้เจ้าหน้าที่จะได้มีการเฝ้าระวังความปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง
สำหรับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งระยะ-นาสัก ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม – 20 สิงหาคม 2536 ได้มีการดำเนินการออกสำรวจเบื้องต้นในท้องที่ตำบลน้ำจืด ตำบลมะมุ ตำบลปากจั่น และตำบลลำเลียง อำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง และตำบลบ้านนา อำเภอเมือง ตำบลวิสัยใต้ ตำบลครน ตำบลทุ่งระยะ และตำบลเขาทะลุ อำเภอสวี จังหวัดชุมพร เนื้อที่ประมาณ 211,650 ไร่ (338.64 ตารางกิโลเมตร)
ผลจากการสำรวจ เจ้าหน้าที่มีความเห็นว่ามีพื้นที่เหมาะสมที่จะประกาศให้เป็น “เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ทุ่งระยะ – นาสัก” ต่อมาเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2539 ได้มีการประกาศจัดตั้งเป็น เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งระยะ – นาสัก ตามพระราชกฤษฎีกาในราชกิจจานุเบกษาครอบคลุมพื้นที่รอยต่อ 2 จังหวัด คือ จังหวัดระนอง และจังหวัดชุมพร
1
โฆษณา