26 มิ.ย. 2022 เวลา 05:23 • ครอบครัว & เด็ก
Can you be pregnant and not know it? กระทู้เดียวกัน ที่ผู้หญิงทั่วโลกก็มักตั้งคำถามด้วยความสนใจใคร่รู้ และแน่นอนว่าในแว่บแรก ทุกคนก็มักพร้อมใจกันตอบกระทู้ทันที โดยไม่รีรอว่า How is it possible to not know you’re carrying a baby??? แต่จากผลการวิจัยพบว่า.....
1. เกิดขึ้นได้แน่นอน หากสตรีรายที่กำลังตั้งครรภ์นั้น มีปัญหาด้านสุขภาพจิต (Mental health problems) เธออาจมีอาการเคร่งเครียด หวาดกลัวและวิตกกังวล จึงสร้างกลไกป้องกันตัว (Defen Mechanism) แม้เธอจะรู้สึกว่ามีบางอย่างเคลื่อนไหวอยู่ในท้อง เธอก็จะหลอกตัวเองว่า มันคือ "แก๊สในกระเพาะอาหาร" และน้ำหนักตัวที่สูงขึ้นเพราะกินจุ
2. อย่าลืมว่ายังมีผู้หญิงอีกมาก ที่ไม่ได้มีพฤติกรรมแบบ rountine sex แม้ยังมิได้สมรส (ซึ่งหมายถึงการมีเพศสัมพันธ์จนคุ้นชิน) หรือมี rountine period (ซึ่งหมายถึงมีรอบเดือนสม่ำเสมอเป็นปกติ) และที่สำคัญผู้หญิงในกลุ่มนี้ ไม่ใช่ประเภทที่จะเดินไปหาหมอสูติเป็นประจำทุกปี เพื่อตรวจหาความผิดปกติของร่างกายเธอ (หากไม่จำเป็นจริงๆ ผู้หญิงปกติทั่วไปอย่างเราๆ คงไม่อยากเปิดของสงวนให้คุณหมอดูบ่อยๆ หรอกนะคะ)
3. ในผู้หญิงบางรายที่กำลังตั้งครรภ์ ทารกน้อยก็อาจอยู่ในตำแหน่งที่ทำให้คุณแม่ไม่รู้สึกถึงการเคลื่อนไหวของทารกนั้นในครรภ์น้อยๆ ของเธอ
พอจะมีผลการศึกษาในต่างประเทศอยู่บ้างที่พบว่า 0.25% ของผู้หญิง มีอายุครรภ์ ถึง 20 สัปดาห์ (เป็นตัวแล้ว) หรือเมื่อ 5 เดือนไปแล้วก็มี กว่าที่พวกเธอจะรู้ตัวว่ากำลังตั้งครรภ์
ทั้งหมด เราเก็บตกมาจากกระทู้ต่างประเทศ ที่มีคุณหมอมาช่วยตอบค่ะ
โฆษณา