26 มิ.ย. 2022 เวลา 08:00 • บ้าน & สวน
5 สิ่งที่ควรมองหาในการเลือกซื้อเก้าอี้ทำงาน
การที่จะลงทุนซื้อเก้าอี้ทำงานดีๆ ติดบ้านไว้สักตัวเพื่อป้องกันโรคออฟฟิศซินโดรมจึงเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ ชวนมาเช็กลิสต์ 5 สิ่งที่ควรมองหาในการซื้อเก้าอี้ทำงานเพื่อให้ได้เก้าอี้ที่ดีที่สุด
  • เรื่องน่ารู้ของเก้าอี้ทำงาน
ในแต่ละวันเราทำงานกันไม่น้อยกว่า 8-10 ชั่วโมง หากใช้เวลาอยู่บนเก้าอี้ที่ไม่เหมาะสำหรับการนั่ง ก็อาจส่งผลให้เกิดอาการปวดเมื่อย เหนื่อยล้า จนกลายเป็นปัญหาสะสมที่สามารถก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพร้ายแรงได้เลยทีเดียว
ซึ่งมีผลการสำรวจออกมาว่าในแต่ละปีพนักงานออฟฟิศใช้เวลาอยู่บนเก้าอี้กันมากถึง 17,000 ชั่วโมง ดังนั้นการเลือกเก้าอี้ดี ๆ ที่จะช่วยดูแลร่างกายในเวลาที่ต้องนั่งทำงานอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานานๆ จึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง
  • ประโยชน์ของเก้าอี้ Ergonomic
เก้าอี้ Ergonomic คือเก้าอี้เพื่อสุขภาพที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อรองรับสรีระทุกส่วนของร่างกาย มาดูกันว่าเก้าอี้ประเภทนี้มีประโยชน์อย่างไร
  • ช่วยเพิ่มความสบายในการนั่ง
  • ช่วยบรรเทาอาการบาดเจ็บจากการนั่งเป็นเวลานาน ๆ
  • ช่วยลดความปวดเมื่อย บรรเทาอาการออฟฟิศซินโดรม
  • ช่วยปรับการนั่งให้อยู่ในท่าที่ถูกต้อง ดีต่อสุขภาพในระยะยาว
ก่อนซื้อเก้าอี้ทำงานสักตัว ต้องดูอะไรบ้าง มาดูกัน
1. สามารถปรับระดับความสูงได้หรือไม่
ความสูงที่เหมาะสมถือเป็นสิ่งสำคัญในการนั่งทำงาน ซึ่งโดยปกติแล้วโต๊ะที่เรานั่งมักจะระดับความสูงที่แตกต่างกันไป หากโต๊ะอยู่ต่ำหรืออยู่สูงเกินไปก็จะทำให้รู้สึกปวดเมื่อยได้ง่าย
ดังนั้นเก้าอี้ที่ดีจึงควรเป็นเก้าอี้ที่สามารถปรับระดับความสูงได้ เพื่อให้หน้าจอคอมพิวเตอร์อยู่ในตำแหน่งที่พอดีกับระดับสายตาและเมื่อวางข้อศอกแล้วจะต้องทำมุมได้ 90 องศาพอดี
2. เก้าอี้ทำงานที่ดีต้องมาพร้อมที่วางแขน
ที่พักแขนเป็นสิ่งที่จะช่วยในการรองรับและกระจายน้ำหนักที่แขนเพื่อบรรเทาความปวดเมื่อยและช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเกร็งที่กล้ามเนื้อซึ่งอาจนำไปสู่ปัญหาปวดไหล่เรื้อรัง
1
3. การซัพพอร์ตสรีระ และอวัยวะต่าง ๆ
นอกจากเรื่องของระดับความสูงและการรองรับน้ำหนักที่แขน ก็ควรจะต้องเป็นเก้าอี้ที่สามารถซัพพอร์ตสรีระและอวัยวะต่าง ๆ ได้ตั้งแต่คอไปจนถึงบั้นท้าย ซึ่งนอกจากจะช่วยป้องกันโรคออฟฟิศซินโดรมได้แล้ว ยังช่วยป้องกันไม่ให้กระดูกสันหลังโค้งงออีกด้วย
4. วัสดุที่ใช้ในการทำเบาะรองนั่ง
เมื่อเรานั่งทำงานเป็นเวลานาน ๆ อาจทำให้รู้สึกเจ็บปวดบริเวณบั้นท้าย ดังนั้นจึงต้องเลือกเบาะรองนั่งที่จะช่วยบรรเทาอาการเหล่านี้ โดยเบาะรองนั่งที่ดีควรจะมีความยืดหยุ่นเพื่อช่วยเพิ่มความสบายในการนั่งและควรหุ้มด้วยวัสดุที่มีคุณสมบัติระบายอากาศ ถ่ายเทความร้อนได้ดี
1
5. ควรมีล้อสำหรับเคลื่อนย้าย
อีกสิ่งที่สำคัญในการเลือกซื้อเก้าอี้สำหรับนั่งทำงาน คือควรจะเลือกเก้าอี้ที่มีล้อเพื่อความสะดวกในการเคลื่อนย้าย ซึ่งหากเป็นล้อแบบ 5 ง่ามก็จะยิ่งช่วยให้เก้าอี้มีความแข็งแรงและมั่นคงยิ่งขึ้น
เลือกซื้อเก้าอี้ Ergonomic เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีในการทำงานได้ที่ Index Living Mall
สำหรับใครที่กำลังเผชิญกับอาการออฟฟิศซินโดรมและอยากจะได้เก้าอี้ Ergonomicดี ๆ สักตัวมาช่วยบรรเทาความปวดเมื่อยและช่วยซัพพอร์ตให้สามารถนั่งทำงานได้อย่างยาวนานมากขึ้น สามารถเลือกช้อปเก้าอี้คุณภาพดีจากแบรนด์ชั้นนำได้ที่ Index Living Mall ทั้งช่องทางออนไลน์และหน้าร้าน
โฆษณา