28 มิ.ย. 2022 เวลา 08:20 • ครอบครัว & เด็ก
รีเซ็ตหมอ รีเซ็ตยา เมื่อชีวิตพ่ออยู่ในมือหมอครึ่งนึง
อีกครึ่งนึง ก็ต้องอยู่ในมือพี่ปู บ่อยครั้งที่พี่ปูเปลี่ยนหมอ แล้วพ่อกับแม่พี่ปูดีขึ้น
ถ้าหมอมาอ่านจะโกรธพี่ปูมั๊ยเนี่ย🤔เรื่องที่พี่ปูทำอาจไม่ใช่สิ่งที่ดีนัก แต่ทุกครั้งที่พี่ปูทำ เผอิญโชคดีผลลัพธ์มันดันออกมาดี ขออภัยที่ช่วงนี้ไม่มีเมนูอาหารมาอวด เพราะมันเศรเาจริงๆ เลยมีแต่เรื่องครอบครัวมาเล่าให้ฟัง ตั้งแต่วันที่ 6 มิย.ที่ผ่านมา พี่ปูร้องไห้ทุกวัน ไม่มีวันไหนที่ไม่ร้องไห้ สงสารพ่อมาก
ช่วงที่ผ่านมา ตั้งแต่ที่พี่ปูลงคลิปตัดผมให้พ่อ แล้วทุกคนนึกว่าพ่อพี่ปูดีขึ้นและหายป่วย แต่ไม่ใช่ค่ะ พ่อพี่ปูดันติดโควิคมาจาก รพ.จากห้องรวมที่ต้องเฝ้าดูอาการพ่อให้ครบ 72 ชั่วโมง เพื่อความปลอดภัยจากอาการเส้นเลือดในสมองตีบ พอครบ 72 ชั่วโมงพี่ปูก็ขอย้าย
พ่อมาที่ห้องพิเศษ
1
พี่ปูเจอพ่อติดโควิค เพราะว่าพ่อบ่นแสบคอ คอแห้ง และเริ่มเจ็บคอ เลยลงไปซื้อชุดตรวจ จากร้านสะดวกซื้อมาตรวจเอง ตรวจเสร็จพ่อเป็น แต่พี่ปู และน้องชายพี่ปู ที่สลับกันเฝ้าพ่อไม่มีใครเป็น คนที่บ้านเราก็ไม่มีใครเป็นสักคน เลยคิดว่าน่าจะติดจากห้องรวม ที่เข้าไปดูอาการพ่อก่อนครบ 72 ชั่วโมง🤔พอทราบผลพี่ปูแจ้งพยาบาลทันที
หลังจากทราบผล ก็ขออนุญาติหมอมารักษาโควิคที่บ้าน แต่หมอเวรประจำรพ.กับพยาบาลไม่ให้ และอธิบายให้ฟังถึงสาเหตุว่า พ่อพี่ปูเข้ามารักษาด้วยเหตุผลหลักคือโรคเส้นเลือดในสมองตีบ แต่พี่ปูจะมาขอออกจากรพ.ด้วยโรคแทรกคือโควิคครั้งนี้มันไม่ควร และพ่อก็เป็นสว.ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงด้วย มันอันตราย😅😅
ซึ่งพยาบาลอธิบายให้ฟังอย่างน่ารัก และพี่ปูก็เข้าใจ แต่มันไม่ทันตั้งตัวอ่ะ พยาบาลไม่ให้ออกมาจากห้อง และไม่มีใครกล้าเข้าใกล้เราสองคน เข็มแทงน้ำเกลือ พี่ปูยังต้องมาเอาออกเองที่บ้าน😅
พอพยาบาลบอกพ่อพี่ปูว่า คุณลุงต้องไปคนเดียว
เพื่อนอนที่ตึกรวมโควิค พ่อพี่ปูบอกพ่อไม่ยอมแยกกับลูกเด็ดขาด พี่ปูเลยต่อรองกับพยาบาลว่า ขออยู่ดูแลพ่อ นึกในใจว่าติดเป็นติดว่ะ😅มันตรงกับวันหยุด คิดว่าคงออกจากรพ.ไม่ได้ ยังไงก็ต้องไปอยู่รวมกันที่ตึกโควิค 😫😫ซึ่งพี่ปูคิดว่าคงลำบากมากแน่ๆ และพ่อไม่อยากอยู่รพ.
พี่ปูก็ไม่รู้จะทำยังไง เลยติดต่อ หมอเฉพาะทางโรคสมอง ว่าพี่อยากกลับบ้าน😭😭หมอน่ารักมาก มาเซ็นอนุญาติให้กลับบ้านได้ เพราะโรคหลักของพ่อดีขึ้นแล้ว ทั้งๆที่เป็นวันหยุด
หลังจากติดโควิค แล้วพ่อก็เป็นเริมที่หน้าทั้งหน้าเลย
ในระหว่างอยู่รพ .อาการพาร์กิสันของพ่อก็กำเริบ เพราะหมออีกท่าน ไม่ได้ให้กินยาพาร์กิสันที่พ่อพี่ปู กินเป็นประจำ อาจเป็นเพราะ มีความจำเป็นต้องรักษาเรื่องโรคสมองที่เร่งด่วนก่อน และะไม่ทราบประวัติการรักษาตัวของพ่อพี่ปูที่รพ.ว่าต้องกินยา
พาร์กิสันอยู่
พอหยุดยา ทำให้พ่อลุกไม่ได้เลยตัวแข็งมาก โชคดีที่ครั้งนี้ เจอหมอที่ถูกจริตกับพี่ปู เข้ามาจัดการให้ ก็คือหมอที่มาเซ็นให้กลับมารักษาโควิคที่บ้านได้ล่ะค่ะ😊
สำหรับหมอ พี่ปูใช้คำว่าถูกจริต เพราะว่าหมอก็ไม่ได้สนิทกับพี่ปู แต่เพราะพ่อเคยเป็นคนไข้ ที่รักษากับหมอ และหมอทราบประวัติการรักษาของพ่อ ด้วยความใส่ใจคนไข้ของหมอ บวกกับการสังเกตุอาการ ของพ่อที่พี่ปูส่งให้หมอ ทำให้พ่อมีอาการดีขึ้น
มีหมอหลายท่านที่รักษาคนอื่นดี แต่รักษาเราไม่ดีหรือรักษาเราดี แต่คนอื่นไม่ดี เพราะไม่ถูกจริตกัน มีถมไป ไม่ใช่หมอไม่ดีนะคะ😅
1
ในระหว่างรักษาตัวที่บ้าน พี่ปูก็ติดต่อหมอที่รพ.ใกล้บ้านอีกท่าน ว่าพี่ปูอยากเอ็กซ์เรย์ปอดพ่อ เพราะมีประสบการณ์จากที่อากงเตี่ยเฮีย ติดโควิคว่าคนแก่ประมาทไม่ได้ ช่วงนี้พี่ปูวัดออกซิเจน กับวัดไข้ และความดันพ่อส่งรพ .ทุกวัน ช่วงนี้เจอแต่หมอน่ารัก🤭🤭
เอ็กซ์เรย์ปอดพ่อแล้ว หมอบอกว่าปอดพ่อปกติ พี่ปูเลยโล่งใจไปเปราะนึง😊พี่ปูดูแลพ่อจน โควิคกับโรคเริมหาย ซึ่งดูแลทั้งน้ำตา เพราะช่วงนี้ตัวพ่อเริ่มแข็งมากขึ้น ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้เลย พี่ปูส่งอาการพ่อให้หมอดูแทบทุกวัน หมอก็บอกรักษาโควิคให้หายก่อน
เด๋วค่อยทำการปรับยา
พี่ปูอยู่กับพ่อสองคนใน 3 วันแรก ที่กลับบ้านมากักตัว เพราะโควิค ทำให้คนอื่นเข้ามาช่วยเหลือ พี่ปูกับพ่อไม่ได้ พี่ปูอาบน้ำให้พ่อแล้ว เอาพ่อกลับมาเตียงนอนไม่ได้ พ่อเป็นไข้แบบกระทันหัน พี่ปูต้องเอาผ้าห่มไปห่อตัวแล้วกอดพ่อไว้ในห้องน้ำ จับพ่อนั่งเก้าอี้ใช้ผ้าถูที่เท้า
ให้อุ่นสักพัก แล้วค่อยๆดึงเก้าอี้ทีล่ะนิด เอาพ่อกลับมา
ที่เตียง อย่างทุลักทุเล หลังไหล่พี่ปูปวดไปหมดทั้งตัว
2
หลังจากอยู่กับพ่อได้ 3 วัน น้องชายพี่ปูตรวจเจอโควิค ซึ่งคิดว่าติดจากพ่อ เพราะเราสลับกันเฝ้า พี่ปูเลยให้น้องชายมาอยู่ที่บ้านด้วยกัน เพราะพี่ปูยกพ่อไม่ไหวแล้ว ตัวพ่อเริ่มแข็งขึ้นเรื่อยๆ พ่อเริ่มจำพี่ปูกับน้องชายไม่ได้แล้ว😭😭
1
พี่ปูเริ่มสงสัยว่ายาที่พ่อกินอาจมากเกินไป เลยถามหมอใน bd และน้องเภสัชที่รู้จักกัน ว่ามียาตัวไหนซ้ำซ้อนกันบ้าง เพราะพ่อหาหมอสองรพ.คือรักษาโรคกระดูกด้วยอีกรพ.นึง มียาซ้ำกันจริงๆ น้องเภสัชบอกให้ถอดออกตัวนึง และมีหมอในbd ที่น่ารักก็บอกว่ามันซ้ำกัน
ในระหว่างนี้ พี่ปูเส่งภาพอาการของพ่อเป็นวีดีโอ ให้หมอดูสมองดูเป็นระยะ และก่อนไปหาหมออีกครั้ง พี่ปูถอดยา ก่อนนอนออกหมด ก่อนไปหาหมอ ทำแบบวัดดวง แล้วไปสารภาพกับหมอว่า พี่ไม่ได้ให้พ่อกินยาก่อนนอนแล้ว เพราะพ่อเริ่มจำพี่ปูกับน้องชายไม่ได้🥺
หลังจากยกเลิกยาก่อนนอน พี่ปูก็ถ่ายคลิปวีดิโอของวันรุ่งขึ้น ที่อาการของพ่อดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เริ่มจำลูกได้แล้ว พี่ปูหยุดยาก่อนไปหาหมอแค่วันเดียวนะคะ
พอไปหาหมอ หมอบอกไม่เป็นไร เด๋วเราปรับยากันใหม่ ถอดยานี้ทิ้งไปก่อน ซึ่งยาที่ถอดทิ้ง อาจจะต้องกลับมากินในช่วงเวลาใดเวลานึงอีก บางคนใช้ยาตัวนี้ก็ดีกับโรค บางคนใช้ยาตัวนี้ก็ไม่ดี ซึ่งพี่ปูบอกตั้งแต่แรกแล้วว่า หมอกับพี่ปูดูชีวิตพ่อคนล่ะครึ่ง
บางอย่างโทษหมอไม่ได้เลย เพราะหมอรักษาตามอาการที่เราบอกเล่าณ.ช่วงเวลาใดเวลานึงซึ่งคนดูแลอย่างพวกเเรา ต้องสังเกตุอย่างใกล้ชิด และบอกหมอให้ตรงกับอาการที่เป็น หมอจะได้รักษาถูก
พี่ปูยิ้มได้อีกครั้งหลังจากที่ หมอปรับยาให้พ่อมาได้แค่สามวัน พ่อเริ่มเดินได้และดูปกติมากขึ้น จากที่คิดว่าต้องไปแบบไม่มีวันกลับหรือติดเตียง อย่างใดอย่างนึง
ตอนนี้พี่ปูสลับกับน้องชาย นอนกับพ่อกันทุกคืน
จนกว่าพ่อจะแข็งแรงกว่านี้ เราถึงจะวางใจ
ส่วนแม่ของพี่ปู เคยเป็นโรคหน้ากาก มือสั่น นั่งเคี้ยวลิ้น และเริ่มไม่รู้จักลูกกับหลานแล้ว แต่พี่ปูสังเกตุเห็นความผิดปกติ เลยหยุดยาทั้งหมด เแล้วพาแม่หาหมอที่รพ.ใหม่ เอายาไปให้หมอดูทั้งหมด โดนหมอว่าเลยว่ายาบางตัวห้ามหยุดเอง เพราะมันอันตรายมาก และต้องใช้เวลาในการเริ่มใหม่😅😅
แต่ผลจากการหยุดยา และเปลี่ยนหมอ ทำให้รู้ว่าแม่พี่ปูเป็นพาร์กิสัน เลยรักษาจนหายมาถึงปัจจุบันค่ะ แม่พี่ปูเป็น เบาหวาน ความดัน ไขมัน หัวใจ รักษามาหลายปี แต่หมอดีมากค่ะ เอาใจใส่ พูดเพราะ แม่หลงหมอจนไม่อยากเปลี่ยน รพ. 😁😁เช่น น้ำหนักตัวแม่ขึ้นหมอก็แซวแม่ว่านั่งเก้าอี้คนเดียวเต็มโต๊ะไม่ให้คนอื่นนั่งเลยน๊า แสดงว่าลูกดูแลดี🤣🤣คือไม่ว่าให้แม่ช้ำใจเลย
2
แต่มีอยู่วันนึง แม่พี่ปูไลน์มาตอนตีห้าให้พี่ปูเข้าไปช่วยหน่อย แม่ลุกไม่ได้นอนจมฉี่เลยค่ะ ก่อนที่จะเกิด
เหตุการณ์แบบนี้ แม่บ่นว่าไม่มีแรงมาหลายวันแล้ว😥
เหมือนเดิมค่ะ พี่ปูเปลี่ยนหมออีกแล้ว เพราะหมอที่เดิมมีคนไข้เยอะมาก เลยคิดว่าลองเปลี่ยนมารพ.ใกล้บ้านดีกว่าเพื่อความสะดวกด้วย🤔
ผลปรากฎว่าหมอเดิมที่บอกว่าแม่พี่ปูน้ำตาลขึ้น และให้ฉีดยาเบาหวาน แทนการกินยา น่าจะลืมถอดยาตัวที่กินลดน้ำตาลค่ะ น้ำตาลแม่ต่ำจนแทบช็อค มารู้จากหมอใหม่ที่รักษา บอกให้ถอดยากินออก ไม่ได้รักษาอะไรเลยค่ะ แม่ดีขึ้นเหมือนเดิม
ที่พี่ปูเล่าให้ฟังนี่ไม่ได้ว่าใครนะคะ คนเราสามารถผิดพลาดกันได้ แต่พ่อกับแม่พี่ปูรอดมาได้หลายครั้งหลายครา เพราะการสังเกตุ และการดูแลของคนใกล้ชิดนี้ล่ะค่ะ พี่ปูคิดว่าทุกอย่าง ถ้าเป็นเรื่องพ่อกับแม่ พี่ปูต้องไปให้สุดทาง และทำให้เต็มที่ก่อนค่ะ
4
มาเล่าสู่กันฟัง เพราะมีหลายคนอาจต้องดูแลพ่อแม่ เหมือนกับพี่ปูค่ะ เป็นประสบการณ์ตรง ที่พี่ปูเจอกับตัวเอง และก็อาจไม่ใช่สิ่งที่ถูกที่ควรนัก ไม่งั้นคงไม่โดนหมอดุ😅
ทุกวันนี้ พี่ปูบันทึกอาการ ทั้งก่อนกินยา หลังกินยาและถ่ายวีดีโอของพ่อ วัดความดัน วัดไข้ จดปริมาณการขับถ่าย ไว้ค่อนข้างละเอียด เผิ่อที่จะให้หมอวินิจฉัยโรคและปรับยาได้ถูกต้องและแม่นยำยิ่งขึ้น ในการพบหมอครั้งต่อไป
1
ใครไม่เจอกับตัว คงไม่รู้หรอกว่า ในวันที่เรานั่งมองคนที่เรารักเกือบต้องจากเราไปว่ามันทรมารแค่ไหน
วันนี้ เขียนยาวมากจากประสบการณ์ส่วนตัวจริงๆ
ดูแล สว.4 คน ต้องใช้ความละเอียดจริงๆ ที่สำคัญ
ผ่านทุกอย่างมาได้ เพราะเฮียและครอบครัวของเรา
ให้กำลังใจ และคอยช่วยแก้ปัญหาต่างๆให้เสมอมา
พ่อดีขึ้นบ้างแล้ว เลยมีอารมณ์ที่จะกลับเข้ามาในbdค่ะ
คิดถึงทุกคนเสมอ แต่ยังไม่มีเมนูมาให้ดู และยังไม่ได้ตอบกลับใครหลายคน😊
โฆษณา