26 มิ.ย. 2022 เวลา 11:09 • ธุรกิจ
กองทรัสต์อัลไล’กำไร’นิวไฮ รุกขยายพอร์ตลงทุนมุ่งเป้าสู่ “REIT Top 1 ของประเทศ”
1
กองทรัสต์ ALLY มีรายได้จำนวน 371.3 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12.2% มีกำไรสุทธิ 152.5 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และเป็นรายได้และกำไรสุทธิทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์
เนื่องจากช่วงที่ผ่านมาเตรียมแผนรองรับในการปรับตัวให้ดีและรวดเร็ว สอดคล้องกับคอมมูนิตี้มอลล์ของกองทรัสต์ ALLY ตั้งในทำเลทองที่เป็น “ย่านที่อยู่อาศัย” (Residential area) หนาแน่น
กวินทร์ เอี่ยมสกุลรัตน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เค.อี.รีท แมเนจเมนท์ จำกัด ในฐานะผู้จัดการกองทรัสต์ ALLY เล่าให้ฟังว่า
"การปรับตัวรวดเร็วและขยับตัวไว ด้วยกลยุทธ์เลือกผู้เช่าให้เข้ากับเทรนด์ใหม่ พร้อมดึงแบรนด์แม่เหล็ก และให้คำปรึกษาลูกค้าให้เลือกพื้นที่เช่าเหมาะสมเพื่อให้รายได้ต่อพื้นที่เช่าระดับสูง รวมทั้งมุ่งเน้นสร้างชุมชนที่มีคุณค่า (Valued Community) ทำให้กองทรัสต์ ALLY ผ่านพ้นวิกฤติโควิด-19 แบบไม่เหนื่อยนัก"
1
รวมถึงมีการขยายพอร์ตให้เติบโตต่อเนื่อง ด้วยการลงทุนในโครงการที่มีศักยภาพสูงที่เป็น “ศูนย์การค้า-คอมมูนิตี้ มอลล์ หรือ โครงการมิกซ์ยูส” (Mixed Use) โดยบริษัททริสเรทติ้ง จำกัด จัดอันดับความน่าเชื่อถือ Credit Rating ซึ่ง กองทรัสต์ ALLY ได้เรทติ้งระดับ BBB+ ซึ่งเป็นระดับ Investment
บ่งชี้ผ่านศักยภาพและผลงานการบริหารทรัพย์สินภายใต้การบริหารจัดการของกองทรัสต์ ALLY ซึ่งเป็นศูนย์การค้าชุมชนที่มีคุณภาพระดับสูง และมีกระแสเงินสดสม่ำเสมอ จากสัญญาเช่าและบริการตามสัญญา
ดังนั้น ความแข็งแรงและความยืดหยุ่นทางการเงินทำให้สามารถระดมทุนจากการออกหุ้นกู้ได้ เพื่อลงทุนในโครงการที่มีศักยภาพเพิ่มเติมในอนาคตปีละ 3-5 โครงการ
และสามารถลดอัตราดอกเบี้ยจากการกู้เงินทำให้ “ต้นทุนการเงินลดลง” สะท้อนผ่านเป้าหมายการลงทุน 3 ปีข้างหน้า ในสินทรัพย์เพิ่มเติมมูลค่ากว่า 5,000 ล้านบาท
มุ่งสู่เป้าหมายเป็น “REIT อันดับ 1 ของไทย” ที่มีโครงการที่ตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่
ด้วยมุมมองในอนาคตศูนย์การค้าจะต้องเน้น “ตอบโจทย์” การทำธุรกิจแบบการติดต่อสื่อสารกับลูกค้าที่หลากหลายช่องทาง (Omni Channel) ให้ได้ดีที่สุด สะท้อนผ่านพฤติกรรมลูกค้ามีการเปลี่ยนแปลงรวดเร็วหลังวิกฤติโควิด-19 โดยหันมาใช้ชีวิตใกล้บ้าน และช่องทางออนไลน์ (Online)
ดังนั้นคอมมูนิตี้มอลล์ใกล้แห่งชุมชนจึงสามารถตอบโจทย์พฤติกรรมของคนยุคหลังโควิด-19 ด้วยจุดเด่น "ความสะดวก, ปลอดภัย และ เข้าถึงได้ง่าย"
หากพิจารณาจากการเก็บข้อมูลสถิติ พบว่า คอมมูนิตี้มอลล์รูปแบบดังกล่าวของกองทรัสต์ ALLY มีลูกค้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้น 40-50% จากช่วงก่อนโควิด-19 นอกจากนั้นผู้เช่าพื้นที่ในคอมมูนิตี้มอลล์จะต้องมีการปรับตัวใหม่ ไม่สามารถขายเพียงสินค้าอย่างเดียว
แต่ต้องเรียนรู้การบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า โดยมีเป้าหมายสูงสุดคือความพึงพอใจของลูกค้าหรือผู้ที่มีโอกาสเป็นลูกค้า ตั้งแต่การนำเสนอสินค้าหรือบริการ ไปจนถึงการทำให้เกิดการซื้อซ้ำๆ หรือเรียกง่ายๆ ว่า CRM เพื่อสร้างรายได้-กำไรในระยะยาว
ปัจจุบันกองทรัสต์ ALLY ลงทุนและบริหารศูนย์การค้ารวม 13 โครงการ (ศุนย์การค้า 12 แห่ง และโครงการมิกซ์ยูส 1 แห่ง) มีพื้นที่ให้เช่าสุทธิ 160,256 ตารางเมตร มูลค่าทรัพย์สินรวม 13,406 ล้านบาท และมีอัตราการเช่าพื้นที่ศูนย์การค้าเฉลี่ยทุกโครงในไตรมาส 1 ปี 2565 อยู่ที่ 92.7%
ศูนย์การค้าที่มีอัตราการเช่าสูงสุดทั้งสามแห่งได้แก่​ ซีดีซี เดอะคริสตัล เอกมัยรามอินทรา และ เดอะคริสตัล เอสบี ราชพฤกษ์ อยู่ที่ 98.5% 97.6% 96.4% ตามลำดับ ซึ่งปัจจุบันได้เตรียมแผนขยายพื้นที่ซีดีซีให้เพิ่มขึ้น เพื่อรองรับความต้องการ (ดีมานด์) พื้นที่ให้เช่าให้กับลูกค้าที่แสดงความจำนงมาแล้ว
ขณะที่ ในไตรมาส1ปี 2565 ได้จ่ายเงินปันผลที่ 0.1620 บาท ต่อหน่วย หรือคิดเป็นอัตราประมาณ 9.4% (Annualized Yield เมือเทียบราคาตลาดที่ 6.90 บาท
ล่าสุดเตรียมเปิดตัว “ซีดีซี เพ็ท พาร์ค” (CDC Pet Park) เดือนก.ค. 2565 นี้ ตั้งเป้าให้เป็น Pet Park อันดับ 1 ของประเทศไทย ด้วยการชูความพร้อมครบทุกด้านให้กับผู้รักสัตว์เลี้ยง จัดโซนที่ชัดเจน
โดยนำแนวคิดมาจากอเมริกาและยุโรป ตลอดจนการใช้วัสดุ เช่น หญ้าเทียมและไม้เทียม ที่ผ่านมาตรฐาน Pet Friendly ระดับโลก เป็นต้น และการเตรียมการเปิด CDC Design Park ไตรมาส 4 นี้ และเตรียมแผนการปรับโฉมอีก 5 ศูนย์การค้าภายในปี 2565-2567
ติดตามข้อมูลต่างๆ จาก ALLY REIT ได้ที่
โฆษณา