27 มิ.ย. 2022 เวลา 02:43 • ปรัชญา
นายใหญ่ของตัวฉัน…จิต
จิตของมนุษย์นั้นเหมือนดั่งกระแสน้ำมันมักจะไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ…เหตุดังนี้ท่านทั้งหลายจงพึงครองจิตของท่านไว้เพื่อยกจิตให้สูงขึ้นอยู่ตลอด หากปล่อยปะละเลยมันเสียแล้วมันก็จะหาทางลงที่ต่ำ…
โอวาทธรรม หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต
เราได้รู้จักความกลัวกันไปแล้ว รู้จักความกล้าหาญกันไปแล้ว หากไม่รู้จักนายใหญ่ของตัวเราเลยก็คงจะเหมือนขาดอะไรไปซักอย่าง วันนี้เราจะมาพูดกันถึงเรื่องของจิต เพราะทุกๆสิ่งที่เรากระทำลงไปนั้นถูกคุมบังเหียนโดยจิตดวงนี้ แรกเริ่มเดิมทีนั้นจิตของทุกๆคนบนโลกใบนี้คือจิตที่บริสุทธิ์ ลึกๆแล้วมนุษย์ทุกคนเป็นคนดีเพราะมีดวงจิตที่บริสุทธิ์ดวงนี้อยู่กับตัวอยู่แล้วแต่เนื่องจากตัวของมนุษย์เรามีความซับซ้อนอยู่อย่างมาก
จึงทำให้จิตที่บริสุทธิ์ดวงนี้ถูกห่อหุ้มเอาไว้ข้างใน ยากที่จะได้เปล่งประกายความบริสุทธิ์ออกมา สิ่งที่น่าสนใจก็คืออะไรที่ห่อหุ้มดวงจิตที่บริสุทธิ์ของพวกเราทั้งหลายเอาไว้ ในหนังสือช้าให้ชนะของท่าน คาซุโอะ อินาโมริ ได้เรียงลำดับชั้นต่างๆก่อนที่จะเข้าไปถึงชั้นของจิตแท้จริงเอาไว้อย่างน่าสนใจมากโดยรอบนอกสุดจะถูกห่อหุ้มโดยชั้นของสติปัญญา ถัดเข้ามาคือชั้นของความรู้สึก ถัดเข้ามาอีกคือชั้นสัญชาตญาณ
ถัดเข้ามาอีกคือชั้นของจิตวิญญาณ และส่วนที่อยู่ถัดเข้ามาลึกสุดคือจิตที่แท้จริง จิตที่แท้จริงดวงนี้จะถูกหล่อเลี้ยงด้วยอาหารที่ผ่านเข้ามาจากทั้งสี่ชั้นนี้ มันจึงทำให้เราต้องเริ่มกลับไปมองที่ชั้นแรกกันก่อนนั้นคือชั้นของสติปัญญา นี้คือด่านแรกที่เป็นตัวกรองอาหารที่จะเข้าไปเลี้ยงดวงจิต ชั้นเเรกนี้จึงเป็นชั้นที่มีความสำคัญมาก สติปัญญานั้นได้มาจากความรู้และความไม่รู้(ข้อมูลที่ผิด)
มันคือตัวกรองระหว่างสิ่งที่ดีกับสิ่งที่ไม่ดีหากขอบเขตของสติปัญญาเรามีน้อยแน่นอนว่ามันจะต้องปล่อยให้สิ่งที่ไม่รู้หรือว่าสิ่งที่ไม่ดีเข้าไปได้หรือถ้าวันหนึ่งๆเราเสพแต่สิ่งที่ไม่ดีเข้าไปแน่นอนหล่ะสติปัญญาก็จะปล่อยให้แต่สิ่งที่ไม่ดีนั้นเข้าไปเนื่องจากว่าไม่มีความรู้ดีๆไว้ให้เสพเลย เพราะฉะนั้นสิ่งแรกที่เราต้องทำก่อนเลยคือการติดกระดุมเม็ดแรกให้ถูกก่อนคือการเพิ่มวงของสติปัญญาให้มีขอบเขตที่กว้างมากพอ
ที่จะวิเคราะห์ว่าสิ่งใหนดีสิ่งไหนไม่ดีแล้วจึงพาแต่เรื่องดีๆเข้าไปเพื่อให้สิ่งดีๆเหล่านี้เข้าไปเลี้ยงจิตแท้ของเราต่อไปเหตุดังนี้การที่จะยกระดับจิตของเราขึ้นมานั้นจึงจำเป็นที่จะต้องมีความละเอียดอ่อนทั้งด้านความรู้ที่เข้ามา ด้านของความคิดเห็นของผู้คนที่เข้ามา และด้านของประสบการณ์ของตัวเองที่พบเจอมา เหล่านี้คืออาหารจิตของเราสิ่งไหนดีหรือไม่นั้นเราเป็นคนเลือกเอง...
โฆษณา