27 มิ.ย. 2022 เวลา 07:31 • หนังสือ
ความสําเร็จเกิดจากการเรียนรู้และแก้ไขข้อผิดพลาดจากความล้มเหลวนั้น มันเป็นเรื่องปรกติของธรรมชาติ ตั้งแต่มีมนุษย์เกิดมาบนโลกแล้ว Homo sapiens เป็นเผ่าพันธุ์ที่พัฒนามาจากเดิม ที่อยู่แต่บนต้นไม้ไม่สามารถเดินสองขาได้ อยู่มาวันหนึ่งลองลงมาสัมผัสพื้นดินดูบ้าง แรกๆก็ต้องล้มลุกคลุกคลานไม่สามารถเดินสองขาเหยียดตัวตรงได้
มีหลักฐานจากกระดูกมนุษย์โบราณที่ถูกค้นพบที่เอธิโอเปีย ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นบรรพบุรุษของมนุษย์คนแรก มีชื่อว่าป้าลูซี่ ป้าลูซี่โครงกระดูกขาหักแตกร้าว เชื่อว่าเกิดจากการตกลงมาจากต้นไม้ เพื่อที่จะลงมาสู่พื้นดิน ป้าลูซี่เป็นต้นแบบสร้างแรงบันดาลใจให้โฮโมซาเปี่ยนคนอื่นๆ ลงมาจากต้นไม้ ฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆนานา จึงสามารถเดินตัวตรงใช้ชีวิตบนพื้นดินแบบมนุษย์ปัจจุบันได้ จนกลายมาเป็นตัวเราจนถึงทุกวันนี้
1
ธรรมชาติสร้างสัจธรรมนี้มาให้เราเรียนรู้ตั้งแต่เกิด sperm ตัวแรกที่พยายามว่ายเข้าไปผสมกับไข่ ท่ามกลางคู่แข่งนับล้านตัวจึงจะประสบความสำเร็จ
, เด็กที่เกิดใหม่ก็เช่นเดียวกัน ต้องล้มลุกคลุกคลานก่อนที่จะเดินได้, ผลไม้กว่าจะสุกงอมต้องใส่ใจบ่มเพาะ, ต้นไม้ใหญ่ให้ร่มเงาผ่านพายุมานับครั้งไม่ถ้วนผ่านการเติบโตท่ามกลางอุปสรรค, มีดจะมีคมต้องผ่านการลับมาอย่างดี,
ดอกไม้เติบโตงอกงามท่ามกลางกองขยะ, ดอกบัวผุดขึ้นมาจากโคลนตม, ฟ้าหลังฝน ทะเลหลังพายุผ่าน คลื่นจะสงบและสวยงามเสมอ
คนเราก็เช่นเดียวกัน จําต้องมีอุปสรรคและบททดสอบเข้ามาอยู่เสมอๆ ตั้งแต่เด็กจนโต ไม่มีใครประสบความสำเร็จมาตั้งแต่เกิด, ไม่ได้เกิดจากกระบอกไม้ไผ่ คนที่เข้าใจในเรื่องนี้จะเห็นอุปสรรคคือความท้าทาย คือคนที่เข้าใจในสัจธรรมของชีวิตเห็นคุณค่าและความหมายของการมีชีวิต เมื่อล้มแล้วจึงลุกขึ้นยืนเสมอ
ความสําเร็จจึงรออยู่ตรงหน้าไม่วันใดก็วันหนึ่ง
โฆษณา