27 มิ.ย. 2022 เวลา 11:15 • ครอบครัว & เด็ก
หากเช็คคุณสมบัติของผู้จะรับลูกติดภรรยาเป็นบุตรบุญธรรม ก็จะพบว่าพ่อใหม่มีอายุ 28 และมีอายุห่างจากน้อง (ลูกติดภรรยา 9 ขวบ) แก่กว่า 19 ปี ก็ถือว่าผ่านข้อกม. เบื้องต้นนะคะ
แต่....ก็มีข้อจำกัดอยู่ประการหนึ่งคือ เนื่องจากน้อง 9 ขวบ ยังเป็นผู้เยาว์ ซึ่งกม.ระบุว่า ต้องได้รับความยินยอมจากบิดา และมารดา และผู้ปกครองก่อน จะเห็นว่ามีตัวแปรสำคัญคือ "บิดา" ของน้องอยู่ด้วยค่ะ
ทั้งนี้ ด้วยเหตุที่กม.กำหนดเพิ่มเติมอีกว่า ในกรณีที่น้องอายุตั้งแต่ 15 ปี ขึ้นไป "จะต้องให้น้องยินยอมด้วยตัวเอง" มาถึงตรงนี้ ความเห็นส่วนตัวเราจึงมองว่า หากไม่รีบร้อนเกินไป ก็อาจรอให้น้องอายุ 15 ปีก่อน เพื่อสอบถามความเห็นน้องดีไหมคะ ที่สำคัญ เพื่อให้น้องได้มีเวลาใช้ชีวิตร่วมกับพ่อใหม่ เป็นระยะเวลานานพอที่น้องจะตอบได้ด้วยตัวเอง ด้วยความรู้สึกว่าพ่อใหม่คือ "พ่อที่ดีทีสุด" สำหรับตัวเขาค่ะ
ผู้เยาว์ในวัย 9 ขวบ ยังอยู่ประถมต้นอยู่เลยนะคะ เราไม่แน่ใจว่าน้องได้ทราบหรือไม่คะ ว่าคุณพ่อแท้ๆของน้องมีชื่อเรียงเสียงใด ทำอะไร อยู่ที่ไหน? ซึ่งหากน้องได้ทราบแล้ว ก็คงเป็นเรื่องน่าอึดอัดใจของเด็กในวัยนี้นะคะ ...
ทั้งหมดเป็นความเห็นส่วนตัวของเรานะคะ แต่หากคุณแม่และคุณพ่อใหม่จะเดินหน้าต่อ คงต้องทบทวนดูว่าเหตุผลที่ต้องรีบเดินหน้าคืออะไร ...เราเข้าใจว่าบางกรณีคุณแม่และพ่อใหม่ คงพิจารณเหตุผลด้านผลประโยชน์ที่ตัวน้องอาจะได้รับจากการจดทะเบียนรับบุตรก็เป็นได้ค่ะ
โฆษณา