27 มิ.ย. 2022 เวลา 15:59
ปูตินวีนแตก "แบนไม่รับเงินฉันเอง แล้วจะมาหาว่าฉันชักดาบได้ไง อีผี!"
1
เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาพันธบัตรรัฐบาลรัสเซียไม่สามารถจ่ายคืนดอกเบี้ยได้ จากการยืมเงินจากนักลงทุนต่างๆ ซึ่งการเกิดเหตุการณ์แบบนี้ โดยปกติจะเรียกว่า Default หรือชักดาบนั่นเอง แต่ๆๆๆๆๆ ของรัสเซียมันพิเศษกว่าหน่อยเพราะว่า การชักดาบของรัสเซียไม่ได้เกิดจากการที่รัสเซียไม่มีเงินจ่าย แต่เป็นเพราะการที่รัสเซียโดนนานาประเทศแบนคร่า
ซึ่งการชักดาบในรอบนี้ ถือเป็นการชักดาบครั้งแรกของการยืมเงินตราต่างประเทศของรัสเซียในรอบศตวรรษเลย โดยครั้งก่อนนางชักดาบตอนปี 1918 ซึ่งตอนนั้นก็ทำให้นักลงทุนหน้าชาไปทีนึงจากการที่ออกประกาศว่าหนี้รัฐบาลก่อนหน้านี้ ที่ถูกกู้จากรัฐบาลของจักรพรรดิซาร์(รัฐบาลก่อนหน้า) ขอยกเลิกนะคะ//อิหยังว่ะ
เรียกได้ว่าศตวรรษที่ผ่านมา นักลงทุนมองหน้ากันแบบงงๆว่าแบบนี้ก็ได้ด้วยหรอ แต่รอบนี้ไม่ต้องงงค่ะ เพราะการแบนเริ่มตั้งแต่เดือน มีนาแล้ว ซึ่งการแบนในที่นี้ คือเป็นการแบนการทำธุรกรรมการเงิน โดยนางโดนแบนช่องทางการโอนเงินคืนเจ้าหนี้//จ่ายพร้อมเพย์ก็บ่ได้
1
ทางปูตินเอง ก็พยายามแก้เกมส์ด้วยการออกกฎหมายออกมาใหม่ว่า หนี้เงินตราต่างประเทศ สามารถจ่ายคืนด้วยสกุลเงินรัสเซียได้ ผ่านช่องทางการจ่ายเงินในรัสเซียเอง ซึ่งความป่วงก็คือ ตอนยืมเงินกันไม่เคยบอกไว้ว่าจะจ่ายด้วยสกุลเงินรัสเซียได้ซึ่งนักลงทุนก็เกาหัวแกร้กๆแล้วหนึ่ง และอีกอย่างก็คือนักลงทุนยังงงๆกันอยู่ว่า แล้วแบบนี้จะเอาเงินออกมาได้ไหม จะถือว่าโดนแบนด้วยไหม
โดยราคาพันธบัตรของรัสเซียก็ถูกซื้อขายในราคาชั้นต่ำตั้งแต่เดือนมีนาแล้ว ใครที่ติดดอยไปตั้งแต่เดือนมีนาแล้ว ก็คงต้องพักผ่อนไปอีกสักพัก ขอบอกเลยว่า ดอยที่มอสโควหนาวมากกกกกก
1
ส่วนเงินในงวดถัดๆไปของรัสเซียนั้น นักลงทุนเองคงต้องได้ติดตามดูสถานการณ์ตบตีในยูเครน ว่าจะไปจบยังไง เพราะดูจากตารางแล้ว เด่วเดือนมิถุนี้ก็มี แล้วเดือนกันยายาวจนถึงสิ้นปีก็มีอีก ซึ่งถ้าสถานการณ์ยูเครนยังไม่ดีขึ้น ก็ยากมากที่ประเทศฝั่งตะวันตกจะยกเลิกการแบนของรัสเซีย
นักลงทุนคงต้องชั่งใจดูแล้วละว่า ดอยในมอสโควมันน่าอยู่มากขนาดไหน ไม่งั้นก็หาทางขายออกให้กลุ่มนักลงทุนที่ชอบลงทุนใน Distressed asset ก็เป็นอีก1ทาฃเลือกนึง แต่กระนั้นก็เหอะ พอเรื่องมันไปเกี่ยวกับการเมืองระหว่างประเทศ ก็ยากมากที่จะคาดเดาว่ามันจะดีขึ้นตอนไหน
1
โฆษณา