28 มิ.ย. 2022 เวลา 00:17 • การตลาด
ไปกันใหญ่แล้วกับวิกฤติพลังงานในยุโรป รัฐบาลโปแลนด์สนับสนุนให้ประชาชนไปเก็บฟืนมาใช้ท่ามกลางการปรับราคาสูงขึ้นของต้นทุนพลังงาน
1
Credit: Anadolu Agency
สถานการณ์ที่ยืดเยื้อของสงครามรัสเซีย-ยูเครน ส่งผลกระทบต่อต้นทุนพลังงานอย่างหนักทั่วโลก จากมาตรการการคว่ำบาตรการส่งของพลังงาน ทั้งน้ำมัน ถ่านหินและแก๊สธรรมชาติจากรัสเซีย โดยการงดการสั่งซื้อจากชาติที่อยู่ในสหภาพยุโรป เพื่อตอบโต้รัสเซียมี่ไปบุกยูเครน
ทำไปทำมากลายเป็นว่าผู้ที่ได้รับผลกระทบไปเต็มๆคือกลุ่มประเทศในสหภาพยุโรป (European Union - EU) ยิ่งเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจขนาดเล็กยิ่งได้รับผลกระทบไปเต็มๆ ส่งผลให้เงินเฟ้อในแต่ละประเทศสูงพุ่งขึ้นเป็นประวัติการ ต้องรีบงัดมาตรการต่างๆมาแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น
1
โปแลนด์เป็นหนึ่งในประเทศที่มีบทบาทสำคัญ ในสถานการณ์การสู้รบระหว่างยูเครน-รัสเซีย ทั้งยังมีข่าวให้เห็นอยู่เนืองๆว่าท้าตีท้าต่อยกับประธานาธิบดีปูติน โดยไม่ได้กลัวเกรงพลังอำนาจทางทหารของรัสเซียแต่อย่างใด รัสเซียจึงได้สั่งสอนไปโดยการกำหนดให้ซื้อพลังงานเป็นสกุลเงินรูเบิลของรัสเซียเท่านั้น ทำเอาโปแลนด์หาเงินไม่ทันที่จะเอาไปซื้อพลังงานมาใช้
1
ที่มา notesfrompoland.com
เพื่อแก้ปัญหาในครั้งนี้รัฐบาลโปแลนด์จึงได้ออกมาตรการ โดยการแนะนำให้ประชาชนไปเก็บรวบรวมกิ่งไม้ เพื่อมาใช้เป็นฟื้นสำหรับใช้ในการทำความร้อนแทน
นายเอ็ดเวิร์ด เซียร์ก้า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม แถลงว่าช่วงเวลานี้จำเป็นจะต้องยินยอมให้ประชาชนสามารถเข้าไปหาฟืนในป่ามาใช้ ซึ่งก็ได้ติดต่อไปยังเจ้าหน้าที่ป่าไม้ของแต่ละเขต เพื่อระบุและอนุญาตให้ประชาชนชาวโปแลนด์สามารถเข้าไปเก็บฟืนได้
หน่วยงานดูแลป่าไม้ของรัฐ จะทำการจัดสรรให้ทุกคนได้ไม้ฟืนไปใช้อย่างเท่าเทียมกัน โดยนายมิฮอล ซอฟสกี (Michal Gzowski) โฆษกของกรมป่าไม้โปแลนด์ ได้ให้สัมภาษณ์กับ Polsat โดยเตือนผู้ที่ต้องเข้าไปนำไม้ฟืนออกมา ต้องขออนุญาตจากหน่วยงานของกรมป่าไม้ในท้องถิ่นเสียก่อน สามารถโทรจองทางโทรศัพท์ก็ได้ ซึ่งจะอนุญาตให้นำไม้จากต้นไม้ที่ตายแล้วมาใช้เท่านั้น
ก่อนหน้านี้ในช่วงกลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา วัลเดอมาร์ บูดา รัฐมนตรีกระทรวงการพัฒนา ประกาศว่ารัฐบาลกำลังหาวิธีเพิ่มปริมาณไม้ โดยให้ยุติการนำเข้าจากรัสเซียและเบลารุสทั้งหมด แล้วยังได้รับผลกระทบจากปริมาณไม้จากยูเครนที่เคยนำมาใช้ลดลงประมาณ 75% ด้วย
Anna Moskwa w Brukseli. Fot. Wojciech Jakóbik - BiznesAlert.pl
รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อม อันนา มอสควา (Anna Moskwa)ประกาศว่ามีเรือบรรทุกถ่านหิน 8 ลำ กำลังนำถ่านหินมากกว่า 700,000 ตัน มายังโปแลนด์ โดยนำเข้าจากโคลัมเบีย สหรัฐฯ ออสเตรเลีย แอฟริกาใต้ และอินโดนีเซีย เพื่อชดเชยการขาดแคลนพลังงานจากรัสเซีย
การคว่ำบาตรรัสเซียโดยเฉพาะประเด็นเรื่องของพลังงาน โปแลนด์โดนผลกระทบไปเต็มๆ ทั้งยังต้องสั่งซื้อถ่านหินมาใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้าเพื่อทำความร้อนให้บ้านเรือน ที่คาดว่ายังไงต้นทุนก็สูงกว่าเดิมอย่างแน่นอน เพราะต้องนำเข้ามาจากแดนไกล อีกทั้งมหามิตรทั้งหลายอาจจะถือโอกาสโก่งราคาเอาด้วย
1
หากสถานการณ์นี้ยังดำเนินต่อไปอีกนาน อย่างน้อยก็ต้องผ่านช่วงฤดูหนาวนี้ ไม่รู้ว่ารัฐบาลโปแลนด์จะนำพาประเทศผ่านไปได้หรือไม่ หากต้องเผชิญกับเงินเฟ้อที่สูงขึ้นจากวิกฤติพลังงานในครั้งนี้
https://twitter.com/KrzysztofBrejza/status/1532004723657789443/photo/1
โปแลนด์เป็นประเทศที่มีผลผลิตมวลรวมในประเทศเป็นอันดับที่ 23 ของโลก เหนือกว่าไทยที่อยู่ในอันดับที่ 25 (Worldometers.info) รายได้ต่อหัวต่อคนสูงกว่าไทยถึง 2 เท่า เป็นประเทศผู้ส่งออกสินค้าเนื้อสัตว์แปรรูป ปลา/หอย อันดับที่สี่ของโลก รองลงมาจากจีน ไทยและเวียดนาม
คำถามที่รัฐบาลและคนโปแลนด์จะต้องคิดก็คือ “ทำไมต้องเอาตัวเองไปเกี่ยวข้องกับสงครามในครั้งนี้และประเทศจะได้คุ้มเสียหรือไม่” ซึ่งผลลัพธ์ ณ ช่วงเวลานี้ตอบได้ไม่ยากเลยว่าไม่คุ้มเอาเสียเลย เป็นเบี้ยให้มหาอำนาจใช้เล่นมากกว่า
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernization Marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Modernization Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
โฆษณา