27 มิ.ย. 2022 เวลา 17:44 • ไลฟ์สไตล์
ปลูกความสุขเริ่มต้นด้วยการรู้ว่าอะไรทำให้เรามีความสุขแล้วหาสิ่งนั้นมาเป็นเมล็ดพันธ์ุในชีวิตจริงของเราเอง
2
จากนั้นเตรียมดินปลูกและดูแลรักษาให้เติบโตทุกวัน
1
เมื่อความสุขเริ่มเติบโตออกดอกออกผล เราจะได้ประโยชน์อะไรมากมาย จากความสุขที่ได้สังเกตสิ่งที่เปลี่ยนแปลงนั้นๆทุกวัน
1
ใจเป็นสุขทำอะไรคิดอะไรก็ออก
1
ภาพจากผู้เขียน เก็บดอกไม้มาลองทำชาดื่มดู ชอบดอกอะไร สีอะไรก็หามาปลูก
เปรียบเทียบความสุขกับพืชผักผลไม้ที่เราปลูก เราอยากได้ดอกไม้อะไร สีอะไร กลิ่นยังไง เราก็แสวงหามาลงสวน แล้วทุกวันเราก็มีความสุขที่ได้ดูแลได้เห็นเขาเติบโตขึ้น มันต้องใช้เวลา ตามธรรมชาติ
1
เมื่อพืชผักดอกไม้ ให้ความสุขตั้งแต่ วันที่เราเลือกพันธุ์มาปลูก วันที่เขาแตกใบอ่อนออกดอก จนถึงวันจะร่วงโรย
ความสุขเราจะหมดไปตามกาลเวลาหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับการต่อยอด สร้างความสุขไปให้ได้ทุกที่ ทุกโอกาส และสถานการณ์นั่นเอง
ดอกไม้มีเวลาบานสะพรั่ง ให้สวนเราสวยงาม จากนั้นก็ร่วงโรย บางคนมองเห็นว่าเขามีประโยชน์ มากกว่านั้น ความสุขก็แผ่ขยาย ให้เกิดไอเดีย ต่อยอด
1
ดอกไม้สวย เอามาทำน้ำชาได้ สกัดน้ำมันหอมระเหยได้
ภาพถ่ายในสวนเราเอง มีกุหลาบสองต้น สองสี บานกำลังจะร่วงโรยกลิ่นหอมดีเลยตัดมาอบแห้งดู เขาสวยดี นะ พันธ์Heidi Klum (จริงๆนะ)
ความสุข ทำให้เรามองเห็นประทับใจ ขอบคุณและ ใช้เวลาในชีวิตของดอกไม้ และของตัวเองให้เกิดประโยชน์มีประสิทธิภาพสูงสุด
หากปลูกไว้แล้วทิ้งขว้าง เท่ากับ เราแค่มีความสุขตอนได้เป็นเจ้าของเมล็ดพันธ์ ตอนได้ปริญญา หรือได้เรียน จากคอร์สกับกูรูดังเสียเงินมากมาย หรือแค่มีชีวิตมีลมหายใจเท่านั้น
แต่ไม่ได้ใช้ให้เกิดประโยชน์ ต่อตัวเอง มีไว้แค่ประดับให้คนยกย่องมองเห็น ความสุขกลายเป็นอยที่ความพอใจของคนอื่น
มีความรู้มีแรงบันดาลใจ แต่หากไม่ลงมือปลูก ใส่ใจดูแล มองเห็นการเติบโต เราจะไม่ประทับใจ ผลลัพธ์ ไม่สนุกหรือศรัทธา สิ่งที่ทำ หรือสิ่งที่ตัวเองมีเลยเช่นกัน
แบบนี้ เราก็ไม่มีวันพบความสุขแบบง่ายๆ สุขแบบธรรมชาติที่มนุษย์เป็น
ดอกไม้ถ้าปล่อยให้ร่วงโรยก็ไร้ประโยชน์ ความสุขทำให้เราคิดหาวิธีใช้ประโยชน์ของดอกไม้ได้มากมาย
และถึงแม้เราจะมีมากมายแค่ไหน เราก็ไม่รู้สึกมีความสุขได้ ทั่วถึง ไม่อิ่มเอมใจกับสิ่งง่ายๆได้
ความสุขบางคนจึงแพงแสนแพงกับอีกคนง่ายแสนง่ายเราเลือกเองทั้งนั้น
เพราะ เมล็ดพันธ์ุความสุข มันเกิดขึ้นในใจเราที่มีพื้นที่เติบโต นิดเดียวเอง
แต่พลังมันยิ่งใหญ่มหาศาล หากเราดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างดี
ให้กำลังใจคนที่แสวงหาความสุขความสำเร็จกันค่ะ
ก่อนจะแสวงหาชีวิตที่สมบูรณ์แบบลองฝึกอยู่กับความไม่สมบูรณ์แบบ อย่างมีความสุขดูค่ะ
2
ออริกาโน สวยงาม ตัดมาอบทำชาดื่มสรรพคุณดีมากจนทึ่ง เพราะเราเฝ้าดูแลเขาเติบโตทุกวันจึงไม่เสียดายที่จะตัดเขามาทำประโยชน์
แรงบันดาลใจอะไรก็สู้การรู้จักธรรมชาติของชีวิตที่ต้องเติบโตของตัวเองไม่ได้
2
เกี่ยวกับผู้เขียน:
เขียนและขายหนังสือชีวิตเราใครใช้
เพจชีวิตเราใครใช้byครูยุ
คนชอบพัฒนาตัวเอง กับชอบ วาดรูป ลองตามลิ้งค์ดูค่ะ👇
ชอบเขียน ได้นิยาย ก็แต่งนิยายเลยไปอ่านดูค่ะ นิยายแฝงข้อคิดของแม่ค้าต่างแดนกับความรัก ที่ไม่ง่ายนัก👇
#รับปรึกษาปัญหาความรักตัวเอง
#เป็นไลฟ์โค้ชเรื่องชีวิตและความรัก
#เป็นเชฟร้านกาแฟ
#กำลังฝึกเป็นนักเขียน
โฆษณา