28 มิ.ย. 2022 เวลา 10:30
Revlon เตรียมฟ้องพี่หนุ่มโหนกระแส อยากให้ Rihanna กลับไปร้องเพลงเหมือนเดิม 👩‍🎤🎶
ช่วงกลางเดือนที่ผ่าน บริษัทเครื่องสำอางค์ยักษ์ใหญ่ Revlon ที่ก่อตั้งมาเกือบ1ศตวรรษ ยื่นขอล้มละลาย เตรียมคุยจัดการหนี้สินกับบรรดาเจ้าหนี้ต่างๆ
เพราะถึงแม้บริษัทจะเปิดมานาน แต่ช่วงหลังๆ Revlon ค่อนข้างเพลียในการตีตลาด Mass จะไปตลาดบนก็ไปได้ไม่ถึง พอจะมาตีตลาด Mass ก็ถนัดแต่วิธีเดิมๆ ที่ไปตั้งแผงอยู่ในห้าง ในขณะที่ช่วงหลังๆ เครื่องสำอางค์ตลาด Mass เค้าทำตลาดผ่าน influencers ต่างๆ หรือทำตลาดผ่าน Social media อย่างดาว Tiktok ทั้งหลาย เช่นบริษัท Fenty ของ Rihanna หรือ Kylie Cosmetics ของ Kylie Jenner 1ในแก๊งส์ Kardashian
ซึ่งการทำตลาดผ่านดาว Tiktok ทั้งหลายก็คือปังสุด เพราะมันเป็น Viral ง่าย แล้วพอมันว่อน Social ก็เป็นการโปรโมทให้แบรนด์ไปด้วย ซึ่งการทำตลาดผ่าน influencers ต่างๆ ก็เสียค่าใช้จ่ายน้อยกว่าการทำตลาดผ่านการตั้งแผงในห้างอีก โดย Follower ของ Fenty ใน Social media มีถึง 12.9ล้านคน ส่วนของ Kylie Cosmetics มีถึง 28.9ล้านคน ในขณะที่คุณย่าทวด Revlon มีเพียง 3ล้านคน
นอกจาก Revlon จะเข้าไม่ถึงกลุ่มลูกค้าแล้ว บริษัทเองก็หนี้สินพะรุงพะรัง จากก่อนหน้านี้ยังพอมีกำไรสูงกว่าภาระดอกเบี้ยจ่ายได้ แต่พอมาช่วงหลังปี 2016 เกิดความสรวล ไปซื้อบริษัท Elizabeth Arden เข้ามา ทำให้หนี้พุ่ง ภาระดอกเบี้ยสูงขึ้นเรื่อยๆ เพราะขายของไม่ค่อยได้ ก็ต้องหาเงินกู้มาใช้หนี้จนกลายเป็นดินพอกหางหมู
ความพังของคุณย่า Revlon ส่วนหลักเลยก็คือการปรับตัวการทำ Digital marketing ที่คุณย่าไม่สันทัด และด้วยกลุ่มตลาดคุณย่าเองเป็นกลุ่ม Mass คุณย่าจะมัวแต่จะมาเปิดแผงเหมือนเดิมไม่ได้นะ
แล้วเทียบกับกลุ่มผู้นำในอุตสาหกรรมเดียวกันอย่าง Estee Lauder, L'Oreal หรือ Shiseido พวกนางก็มีจุดเด่นของนางคือพวก Innovation จากแลป คิดค้นสูตรใหม่ต่างๆ
ในขณะที่ฐานลูกค้าคุณย่าเป็นกลุ่ม Mass แต่คุณย่ายังเยื้องตัวทำ Digital marketing ได้ช้า มัวแต่พึ่งพาการเปิดแผงตามห้างอยู่เหมือนเดิม เลยทำให้ยอดคุณย่าตุ้บแรง แล้วพอมาช่วง Covid ก็คือเป็นช่วงที่ตอกฝาโลงคุณย่าจริงๆ เพราะแผงก็ต้องปิด จะไปขาย Online ก็ทำตลาดกับเค้าไม่ทัน เรียกได้ว่าไม่ได้ตายแค่ Rihanna กับ Kylie นะ พิมรี่พาย Revlon ก็สู้ไม่ได้ละคร่าาาา
นอกจากจะขายของไม่ได้ พอจะสั่งทำของ จากก่อนหน้านี้ Supplier ให้เครดิต 75 วันค่อยจ่ายเงิน พอมาตอนนี้ให้จ่ายเงินก่อนจ่ะ แล้วคุณย่าจะเอาเงินที่ไหนมาจ่าย คนทำงานก็หายาก ข้าวของก็แพง วัตถุดิบก็แพง โอ้ยๆๆๆ ไปกันใหญ่คร่ะ ยื่นล้มละลายแม่งเลย
ซึ่งหลังจากคุณย่ายื่นล้มละลาย ราคาหุ้นก็ตุ้บทันที เทียบกับต้นปีก็คือหายไป 90% จากราคาประมาณ $11 ลงไปประมาณ $1 แต่ก็นั่นแหละค่ะ ถ้าไปเช้คราคาตอนนี้ ก็จะเห็นได้ว่าราคาเด้งมาที่ประมาณ $6-$8 ละ เพราะอยู่ดีดีคุณย่าก็กลายเป็นขวัญใจนักลงทุนรายย่อยที่หันมาซื้อ Meme stock โดยไม่ได้ดูเลย Fundamental ของบริษัทเป็นยังไง
1
เรื่อง Revlon ไว้รอบหน้าจะมาเม้าเรื่องที่ Citi นางเผลอใช้เงินตัวเองไปจ่ายเงินเจ้าหนี้ของ Revlon แทน Revlon $900 ล้าน...... ถถถถถ นางจ่ายผิดค่ะ ตอนนี้ฟ้องอีรุงตุงนัง แล้วมาเจอยื่นฟ้องล้มละลายไปอีกก็งงค่ะ ว่าจะจบยังไง
โฆษณา