28 มิ.ย. 2022 เวลา 02:01 • การตลาด
ชาแดง หรือ ชาดำ
หลายคนอาจไม่รู้?? ....ว่าความสัมพันธ์ระหว่างจุดเริ่มต้น..ของการเดินทาง....#ใบชาเล่าเรื่อง
ชาแดงเป็นใบชาที่แบลนด์ได้ ทั้งชาสมุนไพร และชาผลไม้ และส่วนใหญ่จะเป็นตัวหลัก ของชาต่างๆ
โดยเฉพาะชาจีน. เราไม่พูดถึงใบชาญีปุ่น...
#ชาจีนต่างกับชาญี่ปุ่นอย่างไร
ความต่าง ของ 2 ชา
ไม่ว่าที่ประเทศจีน และที่ญี่ปุ่น ก็มีชาเป็นเครื่องดื่มหลักเหมือนกัน เพราะชา เป็นเครื่องดื่มที่อุดมด้วยสารอาหาร ดีต่อสุขภาพ เช่นเดียวกัน
.....เมื่อพูดถึงชาจีนเรามักเข้าใจว่าเป็นชาเขียวในความเป็นจริงแล้ว ชามีหลายประเภท ตามเวลาในการเก็บใบชา และสถานที่เก็บ โดยชาจีน จะแบ่งเป็น ชาขาว, ชาเขียว, ชาอู่หลง, ชาดำ
ชงชาจีน
ชาหยินหวง
.... 😊 กรรมวิธีทำชาแต่ละประเภทแตกต่างกัน อย่างเช่นชาขาวและชาเขียว จะทำให้ได้รับความร้อน เพื่อรักษาสารต้านอนุมูลอิสระให้ยังคงอยู่ ส่วนชาอู่หลง ชาดำ พวกนี้ถูกเอาไปหมัก ชาอู่หลงจะหมักให้ถูกอ๊อกซิไดน์เพียงส่วนหนึ่ง ส่วนชาดำจะถูกอ๊อกซิไดน์ทั้งหมด
🍃🍃 🍡 ในทางกลับกันชาเขียวญี่ปุ่นเป็นชาที่เก็บสดๆ เอามา stream ด้วยไอน้ำ เพื่อหยุดออกซิไดซ์ ได้สีเขียวสวย และรสตามธรรมชาติ การที่ใบชาที่ได้นั้นไม่ผ่านขั้นตอนการหมัก จึงทำให้ใบชามีสารประกอบฟีนอล หลงเหลืออยู่มาก จึงทำให้ชาเขียวมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระมากกว่าชาชนิดอื่น และเมื่อเอามาบดผ่านเครื่องจนเป็นผง จึงกลายเป็นผงมัทฉะ ที่เรานิยมใช้ในพิธีชงชา และการทำขนมนั่นเอง
ชาญี่ปุ่น
🐲🐉 นอกจากความต่างของกรรมวิธีการผลิตแล้ว การเสิร์ฟชาของชาจีนและชาญี่ปุ่นก็แตกต่างกัน ประเทศจีนส่วนมากจะใช้กาใหญ่ เมื่อมีแขกเข้าบ้าน ก็ใส่ใบชาในกาและเทน้ำร้อนใส่ลงไป เมื่อแช่ไว้จนได้กลิ่นและสีชาแล้วจึงรินใส่แก้วให้แขกดื่ม
แต่ก็มีบางท้องถิ่นของจีนเช่นเมืองจางโจวของมณฑลฮกเกี้ยนจะมีอุปกรณ์กังฮูเต๊ โดยมีเครื่องถ้วยชากาชาเป็นชุดและมีวิธีการชงชาที่พิเศษ จึงทำให้กลาย เป็นศิลปะชาที่มีเอกลักษณ์ของพื้นเมือง
....🍶🍵 เอกลักษณ์ของชาญี่ปุ่นนั้น จะมีการให้ความสำคัญกับ รสชาติ มากกว่า กลิ่น ดังนั้นการดึงรสชาติของชา ไม่ว่าจะเป็นรสขม หวาน หรือกลมกล่อม ล้วนเป็นหัวใจสำคัญของการผลิตชาญี่ปุ่น
พิธีชงชา
ชาญี่ปุ่น นิยม ทานกับของหวาน
....🍵 ส่วนชาจีนนั้นจะให้ความสำคัญที่ กลิ่น มากกว่า รสชาติ ดังจะเห็นได้จากชาจีนทั่วไปว่ารสชาติขม หวาน จะไม่มากเหมือนชาญี่ปุ่น แต่จะมีกลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์มากกว่า…
#เรื่องเล่าโรงน้ำชา วันนี้คงถูกใจหลายท่าน ที่ยังงงๆ ชาจีน ชาญี่ปุ่น ยังไม่ไปถึงชาอินเดียเลย
แต่ถ้าใครที่ดื่มประจำ จะรู้อยู่แล้วละ ว่าชาอะไร?
💁 คนที่ดื่มหรือจิบชาเป็น จะรู้เลยว่าตัวเองชอบชาของใคร? เพราะ #รสชาที่ชอบขึ้นอยู่แต่ละบุคคล
เราไปว่ากันไม่ได้.... แค่น้ำจากกาเดียวกัน บางคาชอบแค่นี้ บางคนชอบหน้าแน่นมากกว่า หรือจางกว่า เป็นไปได้หมด...
เล่ามาถึงตรงนี้... จากเพจTea&Me
.
โฆษณา