28 มิ.ย. 2022 เวลา 03:55 • คริปโทเคอร์เรนซี
“การ์ดจอไฮเอนด์จากเหมืองขุดคริปโตกำลังถูกเทขาย ควรซื้อหรือไม่?”
ขาลงของตลาดคริปโตส่งผลให้เหมืองขุดคริปโตต้องปิดตัวลงไปมากมายในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา การ์ดจอมือสองจากเหมืองขุดเหล่านี้จึงถูกนำมาเทขายในราคาถูก โดยบางส่วนก็เป็นการ์ดจอคุณภาพระดับไฮเอนด์ซึ่งหาซื้อได้ยาก
ในทวิตเตอร์เริ่มเต็มไปด้วยภาพของกองการ์ดจอ GPU ที่ขายในตลาดมือสอง แถมราคาก็ปรับลดลง โดยเมื่อต้นสัปดาห์นี้ Hardware Times รายงานว่าตลาดค้าปลีกในจีนมีการขาย Nvidia RTX 3080 ในราคาเพียง 523 ดอลลาร์ (18,564 บาท) ในขณะที่ RTX 3060 Ti มีราคาเพียง 300 ถึง 350 ดอลลาร์ (10,000 – 12,000 บาท)
อย่างไรก็ตาม การซื้อการ์ดจอจากเหมืองขุดก็เหมือนการเดิมพันครั้งใหญ่ เนื่องจากการ์ดจอเหล่านี้ต้องทำงานหนักตลอดเวลาที่อุณหภูมิสูง ซึ่งจะทำให้สึกหรอเร็วขึ้น
นักเล่นเกมหลายคนบนโซเชียลมีเดียได้ออกมาเตือนเกี่ยวกับการ์ดจอเหล่านี้ว่า อาจมีการเปลี่ยนอปลงส่วนประกอบหรือมีปัญหาด้านควมร้อน
ถึงกระนั้น หากใช้งานไม่หนักมาก การ์ดจอก็จะอยู่ในสถานะคงที่ ซึ่งอุณหภูมิของ GPU จะผันผวนน้อยมาก โดยเขาแนะนำให้ซื้อจากตลาดที่มีการคุ้มครองผู้บริโภคก่อน
PC Gamer ชี้ให้เห็นว่า ในที่สุดราคาการ์ดจอก็กลับมาสู่ราคาที่ควรจะเป็นหลังจากผ่านไปสองปี แต่ก็เตือนว่าอย่าเพิ่งซื้อตอนนี้ เพราะซีรีส์ 4000 ของ Nvidia ใกล้จะออกวางจำหน่ายแล้ว ซึ่งหมายความว่าราคาการ์ดจอในปัจจุบันจะลดลงไปอีกทั้งของใหม่และมือสอง
บทความโดย
ดร.ประเวทย์ ตันติสัจจธรรม
CEO & Founder, Webmaster Co., Ltd.
(เลขาธิการสมาคมไทยบล็อกเชน)
โฆษณา