29 มิ.ย. 2022 เวลา 05:00 • ธุรกิจ
Huawei ได้เข้าสู่ตลาดการค้าปลีกกาแฟในจีน
เมื่อเร็วๆ นี้ Huawei Technologies Co., Ltd. ได้ยื่นขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า “Yibiao Coffee Absorbs Cosmic Energy” (Yibiao Coffee) ก่อนที่ Huawei จดทะเบียนกาแฟ “Yibiao” บริษัทใหญ่หลายรายได้แข่งขันกันเพื่อเข้าสู่ด้านกาแฟ
ในเดือนที่ผ่านมา มีหลายข่าวประกาศว่า Luckin Coffee ได้ประสบความสำเร็จในรายได้สุทธิครั้งแรกนับตั้งแต่ที่ก่อตั้งมา และ China Post ก็เปิดร้านกาแฟให้กับมหาวิทยาลัยต่างๆ และแม้แต่แบรนด์กีฬา Li Ning ก็เริ่มทำธุรกิจในด้านกาแฟ
ในปี 2565 การแข่งขันของด้านกาแฟดุเดือด โดยมีหลายฝ่ายได้เข้าสู่ด้านนี้ เมื่อเร็วๆ นี้ กาแฟ Luckin ได้เปิดเผยผลประกอบการสำหรับไตรมาสแรกของปี 2565 โดยรายได้สุทธิรวมในไตรมาสแรกสูงถึง 2.4 พันล้านหยวน ซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรกของบริษัท Luckin ที่ได้ผลกำไร และมีหลายบริษัทขยายธุรกิจในด้านกาแฟ
เมื่อเดือนที่แล้ว Li Ning แบรนด์กีฬาที่มีชื่อเสียง ได้รับการเปิดเผยว่าจะยื่นขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า "NING COFFEE" ซึ่งบริษัทเปิดเผยว่าหวังที่จะปรับปรุงบริการในร้านให้ดี เพื่อความสะดวกสบาย และประสบการณ์ของลูกค้าเมื่อซื้อของ การให้บริการกาแฟในร้านค้าปลีกจะเป็นของแบรนด์กีฬา Li Ning
ในเดือนกุมภาพันธ์ของปีนี้ China Post ประกาศร้านกาแฟแห่งแรกที่เปิดในไปรษณีย์ของประเทศ และจะเปิดในเมืองเซียเหมิน และร้านค้าจำหน่ายอาหารต่างๆ เช่น กาแฟ ชา ของหวาน และของระลึกไปรษณีย์
หลังจากนั้นก็เปิดร้านกาแฟในวิทยาเขตด้วย "Post Office Coffee" ร้านสาขาแรกในมหาวิทยาลัยได้ลง Southeast University ในเดือนนี้ หลังจากที่ China Post ประกาศเข้าสู่ธุรกิจกาแฟแล้ว Tianjin "Goubuli Baozi" ก็เข้าร่วมด้วย และก่อตั้ง Goleya Coffee Food (Tianjin) Co., Ltd. ตลาดการบริโภคกาแฟของผู้บริโภคชาวจีนมีศักยภาพและมีขนาดใหญ่มาก
Frost & Sullivan คาดการณ์ว่าขนาดตลาดจะเติบโตต่อไปถึง 1.8 แสนล้านหยวนภายในปี 2566 ซึ่งดึงดูดหลายฝ่ายเข้าสู่เกมนี้
ตามข้อมูลของ IT Orange Data ในปี 2562, 2563 และ 2564 จำนวนกิจกรรมทางการลงทุนสำหรับแบรนด์กาแฟภายในประเทศมี 20, 17 และ 21 กิจกรรมตามลำดับ โดยมีมูลค่าการลงทุน 1.51 พันล้านหยวน 1.02 พันล้านหยวนและ 5.9 พันล้านหยวนตามลำดับ
ตาม "รายงานข้อมูลการลงทุนและการจัดหาเงินทุนสำหรับเส้นทางอุตสาหกรรมอาหารใหม่ทั้ง 5 ในปี 2564" ตลาดทุนจะเร่งการลงทุนในตลาดกาแฟในปี 2564 และจำนวนเงินทุนทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมกาแฟในตลาดจีนที่เปิดเผยในช่วงสิบเดือนแรกของปี 2564 เกิน 5 พันล้านหยวน
ตัวอย่างเช่น แบรนด์กาแฟบดสด "Manner" ได้รับทุนครั้งใหญ่ 3 รอบในปี 2021 จาก ByteDance, Temasek Investment, Meituan Dragon Ball และสถาบันอื่นๆ "M Stand" ได้รับทุน 2 รอบ สถาบันการลงทุน ได้แก่ Qicheng Capital, Black Ant Capital, Gaorong Capital, CMC เป็นต้น
รายงานของ Frost & Sullivan ยังเปิดเผยว่าตลาดร้านกาแฟของจีนถูกนำโดยแบรนด์ต่างประเทศมาเป็นเวลานาน แต่ด้วยการพัฒนาอย่างรวดเร็วของอินเทอร์เน็ต แบรนด์ท้องถิ่นจึงหันมาใช้แพลตฟอร์มอินเทอร์เน็ตอย่างแข็งขันและพัฒนารูปแบบการค้าปลีกใหม่และประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว
เทรนด์การดื่มกาแฟกำลังมาแรงในประเทศจีนในขณะนี้ ซึ่งหลายบริษัทพยายามขยายธุรกิจในด้านกาแฟ และการทำการตลาดในประเทศจีน มีความสำคัญอย่างยิ่งที่จะประชาสัมพันธ์สินค้าสู่กลุ่มผู้บริโภคชาวจีน
บริษัทจีนได้ใช้แพลตฟอร์มอินเทอร์เน็ตเพื่อพัฒนารูปแบบการค้าปลีกสมัยใหม่และได้รับความสำเร็จ ซึ่งผู้ประกอบการอาจศึกษาตัวอย่างของ Huawei และ Luckin Coffee ซึ่งเป็นการสร้างสินค้าใหม่ๆ โดยใช้วิธี Collaboration กับเทรนด์ใหม่ในท้องตลาด เพื่อสร้างสินค้าใหม่ๆ และดึงดูดผู้บริโภคชาวจีน
โฆษณา