28 มิ.ย. 2022 เวลา 14:13 • หนังสือ
🏔โฟกัสว่า "เรามาไกลแค่ไหน" ไม่ใช่ "เมื่อไหร่จะถึง"
🎉"ผมเขียนบทความลงในเพจนี้ได้ 100 Ep. แล้วครับ"🎉
แต่ผมคงจะเขียนมาถึง Ep. ที่ 100 ไม่ได้เลยถ้าผมตั้งเป้าหมายไว้ที่ 100 Ep. ตั้งแต่แรก ผมคงจะเขียนมาถึงวันนี้ไม่ได้หรือคงเขียนได้แหละแต่ก็คงเขียนได้น้อยหรือครบ 100 ช้ากว่านี้แล้วก็คงเขียนไปอย่างไม่มีความสุขซักเท่าไหร่ ถ้าผมมัวแต่ไปโฟกัสว่าเมื่อไหร่ผมจะเขียนครบ 100 Ep. ซักที🤮
เพื่อน ๆ น่าจะเคยมีโมเมนต์ชวนหงุดหงิดพาลให้รู้สึกท้อใจว่า "เมื่อไหร่จะถึงซักที" "เมื่อไหร่จะหมดคาบ" "เมื่อไหร่จะเลิกงาน" "เมื่อไหร่จะได้ไปกินข้าว" "เมื่อไหร่คลิปออกกำลังกายของเบเบ้จะจบซักที เหนื่อยตั้งแต่ 5 นาทีแรกแล้วนะ!" กันใช่มั้ยล่ะครับ😵
ความคิดความรู้สึกเหล่านี้มันบั่นทอนกำลังใจของเรามากเลยใช่มั้ยล่ะครับ?
ความรู้สึกของการรอ ความรู้สึกของการอดทน ความรู้สึกที่ต้องพยายามทำให้ครบตามที่กำหนดโดยที่หลายครั้งเราก็ไม่ได้จะเต็มใจ แต่หลายครั้งเราก็เป็นคนกำหนดเป้าหมายนั้นขึ้นมาเอง
ผมเองก็เคยเหนื่อย เคยท้อ กับการเขียนบทความลงเพจนี้อยู่เหมือนกันครับ
และผมก็คงจะเลิกเขียนไปแล้วแน่ ๆ ถ้าผมตั้งเป้าหมายไว้ที่การเขียนให้ถึง 100 บทความหรือการมียอดไลค์ให้ครบ 1000 ผมคงจะเดินต่อไม่ไหวเหมือนกันถ้าผมตั้งเป้าหมายไว้แบบนั้นแล้วโฟกัสว่า "เมื่อไหร่จะถึง" จนไม่เห็นว่า "ผมเดินมาไกลแค่ไหน"
🚩การตั้งเป้าหมายให้ชัดเจนไม่ใช่เรื่องที่ไม่ดีนะครับ ตราบใดที่เราไม่มองว่าเป้าหมายนั้นเป็นตัวกำหนดทุกอย่าง ตราบใดที่เราไม่คิดว่าเราต้องทำตามเป้าหมายนั้นให้ได้ไม่ว่าจะด้วยวิธีใดก็ตาม ตราบใดที่เราไม่ลืมความตั้งใจแรกของเราที่ตั้งเป้าหมายนั้นขึ้นมา
การตั้งเป้าหมายให้ชัดเจนจะไม่เป็นภัยต่อใครเลยถ้าเราไม่ตั้งไว้สูงจนเกินไปและมัวแต่เอาใจไปจดจ่อกับระยะห่างของเรากับเป้าหมายแล้วสรรหาวิธีการต่าง ๆ เพื่อลดระยะห่างนั้นลง จนลืมไปวัดไปว่าเรามาไกลแค่ไหนแล้วจากจุดเริ่มต้น
🌱ผมเชื่อว่า "คนเราพัฒนากันได้ครับ"
และผมก็เชื่อว่า "ความสุขที่สุดของมนุษย์เราคือการได้เห็นการเติบโต ได้เห็นการพัฒนา ของทั้งตัวเรา สังคม คนที่เรารัก หรือแม้กระทั่งกับต้นไม้และสัตว์เลี้ยง"
ดังนั้นหากเรามองว่า "เรามาไกลแค่ไหน" คอยสังเกตุ หมั่นทบทวน ทำ #reflex กับตัวเองอยู่เป็นประจำและคอยทำ #feedback เพื่อหาทางปรับปรุงพัฒนาให้ดีขึ้นอยู่เสมอ เราจะไม่ล้มเลิกง่าย ๆ แน่นอนครับเพราะมีความสุขที่เราได้เติบโตและพัฒนา
มาถึงตอนนี้ Ep. ที่ 100 ก็เป็นเหมือนจุด #checkpoint นึงในการเดินทางของผม ในการเดินทางของเพจมนุดปอ เป็นจุดจุดหนึ่งที่ให้เราได้แวะพักซักนิด หยุดจิบน้ำหรือหาอะไรกินเติมพลังกันซักหน่อย ไปถ่ายของเสียเอาสิ่งไม่ดีทิ้งสิ่งที่ไม่ใช่ออกไป แล้วก็กลับมาให้กำลังใจตัวเอง ชื่นชมตัวเอง ให้รางวัลกับตัวเอง ฉลองให้กับการเติบโตของเรา และขอบคุณกับทุกการสนับสนุนที่ช่วยให้เราเดินมาได้ไกลถึงเพียงนี้🏔
"ถ้าจุดมุ่งหมายเราคือการเก่งขึ้น คือการพัฒนา คือการเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ
เราจะไม่หยุดอยู่ที่การทำสำเร็จแล้ว ลุล่วงแล้ว หมดเวลาแล้ว
เราจะไม่ล้มเลิกง่าย ๆ เพียงแค่คำว่าทำไม่ได้ ทำไม่ทัน หรือทำได้ไม่ดี"
ถ้าเราโฟกัสไปที่ "เรามาไกลแค่ไหน" ไม่ใช่ "เมื่อไหร่จะถึง" เราจะมีกำลังใจในการก้าวต่อไปแน่นอนครับ
ขอบคุณเพื่อน ๆ ทุกคนที่คอยเป็นกำลังใจ เป็นแรงสนับสนุนให้เพจของเราก้าวต่อไป ถึงแม้ตอนนี้สิ่งที่เราทำไปมันจะยังไม่ได้รับปัจจัยใด ๆ ซักบาทเดียว แต่สิ่งที่ทำให้เรายังคงทำต่อไปคือความสุขที่เราได้เขียน ความสุขที่เราได้จากการพัฒนา และความสุขที่เราได้รับจากเพื่อน ๆ ทุกคน กำลังใจและการสนับสนุนทุก ๆ คน ขอบคุณทุกคนจากใจจริง😄
Just take a baby step." 👶🏻 By #มนุดปอ #manudpor
#psychology #จิตวิทยา #พัฒนาตนเอง #selfdevelopment #selfgrowth
#writing #book | 060/2022 (มนุดปอ Ep.100)
👨🏻‍🏫อ้างอิงและศึกษาเพิ่มเติม
📙หนังสือ
- The Power of OUTPUT ศิลปะของการปล่อยของ | Shion Kabasawa
- The Power of Input "ศิลปะของการเลือก รับ รู้" | Shion Kabasawa
- Mindset ใช้ความคิดเอาชนะโชคชะตา | Carol S. Dweck
- Start With Why ตั้งคำถามเพียง 1 ข้อ ก็พลิกจากตามขึ้นมานำ | Simon Sinek
- Atomic Habits: เพราะชีวิตดีได้กว่าที่เป็น | James Clear
- The Gap and The Gain | Dan Sullivan
โฆษณา