29 มิ.ย. 2022 เวลา 05:00 • ธุรกิจ
น้ำมันแพงแล้วไง ? SABINA เอาอยู่ !
3
นาทีนี้ไปไหนมาไหน ก็ได้ยินแต่เรื่องน้ำมันแพง น้ำมันแพง และน้ำมันแพง ! แพงจนกระทั่งกระทบต้นทุนการผลิต และผลกระทบถูกส่งต่อไปถึงผู้บริโภคซึ่งก็คือ ลูกค้า ที่ต้องซื้อสินค้าในราคาแพงขึ้น
2
แต่สำหรับ SABINA แล้ว บอกเลยว่า “เอาอยู่” เพราะถึงแม้ว่าต้นทุนราคาพลังงานในปี 2565 และ 2564 จะเพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปี 2562 ซึ่งช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ต้นทุนที่เพิ่มขึ้น 15% ไม่ได้ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อ SABINA ทั้งในส่วนของการผลิตและส่วนของการขาย
“ไม่กระทบกับการผลิต เพราะเรามีนโยบาย ‘ลีน’ (Lean) ปรับกระบวนการผลิตในโรงงานมานานแล้ว” คุณดวงดาว มหะนาวานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ซาบีน่า ให้คำตอบ
คุณดวงดาว อธิบายเพิ่มเติมว่า ‘ลีน’ (Lean) เป็นการปรับการทำงานในโรงงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ลดสิ่งที่ไม่เกิดมูลค่าหรือลดการสูญเปล่า (Waste) ที่เราทำต่อเนื่องมาเป็นระยะเวลาหลายปี
และเป็นการทำอย่างจริงจังในทุกโรงงานทั้ง 5 แห่ง ทำให้ปริมาณการใช้น้ำมันหากคิดเป็นลิตร “น้อยลง” เมื่อเทียบกับกิจกรรมที่ทำ
ดังนั้น การเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมันหรือราคาพลังงาน จึงไม่ได้ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญกับต้นทุนการผลิตของ SABINA แต่อย่างใด
“วันนี้เรายังขายสินค้าได้ในราคาเดิม ไม่จำเป็นต้องขึ้นราคา ไม่ต้องผลักภาระให้กับลูกค้า ทุกคนยังสามารถซื้อสินค้าคุณภาพมาตรฐาน SABINA ได้ในราคาเดิม และแม้ว่า เราจะขายสินค้าในราคาเดิม แต่เราก็ยังรักษาความสามารถในการทำกำไรไว้ได้ ด้วยการควบคุมต้นทุนที่มีประสิทธิภาพ ลูกค้าไม่ต้องห่วงเรื่องราคาสินค้า ขณะที่ผู้ถือหุ้นหรือผู้ลงทุนก็ไม่ต้องห่วงเรื่องความสามารถในการทำกำไร”
ขณะที่ด้านการขายหรือช่องทางการจำหน่าย ซึ่งปกติจะได้รับผลกระทบจากราคาพลังงานที่สูงขึ้นในรูปแบบของค่าขนส่งสินค้าที่กระจายไปยังจุดจำหน่ายทั้งเคาน์เตอร์ในห้างสรรพสินค้า และซาบีน่า ช็อป
แต่หลังจาก SABINA ทำตลาดออนไลน์อย่างเข้มข้นผ่านช่องทาง NSR (Non-Store Retailing) และการทำ O2O ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างออนไลน์สู่ออฟไลน์อย่างต่อเนื่อง ทำให้เราลดปริมาณการจัดส่งสินค้าไปยังหน้าร้านให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสม โดยไม่เสียยอดขาย
“ทั้งการสั่งซื้อออนไลน์ หรือ O2O จากออนไลน์สู่ออฟไลน์ ที่ลูกค้าเดินเข้ามาเลือกและทดลองใส่สินค้าที่หน้าร้าน ลูกค้าสามารถเลือกให้เราจัดส่งสินค้าถึงบ้านได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม
ทำให้ค่าใช้จ่ายในส่วนของค่าพลังงานที่แฝงอยู่ ถูกผันเปลี่ยนเป็นค่าใช้จ่ายขนส่งจริงไปยังลูกค้า ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายพลังงานแบบผันแปรกับยอดขาย และทำให้ SABINA สามารถควบคุมค่าใช้จ่ายได้ดีกว่าในอดีตที่ผ่านมา” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SABINA กล่าว
คุณดวงดาว ยังกล่าวย้ำด้วยว่า ถามว่า วันนี้เอาอยู่มั้ย ? ตอบได้ว่า SABINA เอาอยู่แน่นอน แต่ก็ต้องอยู่แบบไม่ประมาท เพราะต้องติดตามสถานการณ์ต้นทุนพลังงานอย่างใกล้ชิด ขณะเดียวกัน ก็ต้องเตรียมแผนสำรองไว้รับมือกับความไม่แน่นอนในอนาคต
“SABINA ผ่านโควิด-19 มาแล้วแบบไม่บาดเจ็บ เรายังเติบโต ยังสามารถรักษาตัวเลขกำไรสุทธิในบรรทัดสุดท้ายของงบการเงินไว้ได้ ทำให้เรามั่นใจว่า ที่ผ่านมาเราแข็งแกร่งพอ แต่เราก็ไม่เคยประมาทกับปัจจัยท้าทายใหม่ๆ ที่จะเข้ามา”
ติดตามช่องทางการสื่อสารต่างๆของซาบีน่า
โฆษณา