28 มิ.ย. 2022 เวลา 10:31 • ปรัชญา
แค่ใช้ 'ความคิด' ก็ทำให้เราเก่งขึ้นหลายเท่า
คุณเชื่อในระบบความคิดไหมครับ สิ่งมหัศจรรย์อันดับต้นๆ ของโลกสำหรับผมนั้นก็คือ ก้อนกลม ๆ ในสมองของเรา หรือก็คือสมองนั่นเอง ความคิดในสมองของเรา สามารถเปลี่ยนแปลงทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกใบนี้ได้อย่างไม่ต้องสงสัย
ความคิดที่อยากให้คนบินได้ เกิดเครื่องบิน
ความคิดที่อยากให้คนออกทะเลได้ เกิดเป็นเรือ
ความคิดที่อยากออกนอกโลก จึงมีจรวด
อีกตัวอย่างหนึ่งที่ผมนับว่าเจ๋งสุดๆ นั่นคือ ปรากฎการณ์ 'ยาหลอก' ในทางการแพทย์ครับ ยาหลอก จะใช้สำหรับคนไข้ที่ปกติดี แต่กลับคิดว่าตัวเองป่วย คุณหมอจึงจ่าย 'ยาหลอก' ให้
เช่น คนไข้รายหนึ่งเป็นโรคนอนไม่หลับ จึงไปพบแพทย์ คุณหมอจึงจ่ายยา (ยาหลอก) พร้อมอธิบายสรรพคุณ และศัพท์ทางการแพทย์เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือ คนไข้รายนี้ เชื่อ (เกิดจากความคิด) ว่ามันใช้ได้ผล และสามารถนอนหลับได้ในที่สุด
1
จริงอยู่ว่าตัวอย่างนี้ อาจใช้ไม่ได้กับทุกคน แต่สิ่งที่ใช้ได้จริง และเห็นได้บ่อย คือกลุ่มของ 'นักกีฬา' ครับ นักกีฬาระดับโลก เช่น นักบาส ก่อนที่จะทำการยิงลูกโทษ เขาจะคิดและจินตนาการภาพ ว่าเขานั้นยิงลูกโทษลงห่วงไปแล้ว จากนั้นค่อยทำตามในสิ่งที่ตัวเองคิด
1
หากคุณคิดว่าพลาด ผลที่ได้ก็คือ พลาด (เกิดจากความคิดที่ไม่เชื่อมั่นในตัวเอง)
หากคุณคิดว่าคุณทำได้ และ 'พัฒนาตัวเอง' ตามสิ่งที่คิด ผลที่ได้ ย่อมดีกว่าความผิดพลาดอย่างแน่นอน
ทั้งนี้ ความคิดมีหลายประเภท และความคิดที่ส่งผลต่อ ความเครียด ย่อมไม่ใช่สิ่งที่ดีสำหรับตัวเองและคนรอบข้าง หากจะใช้ความคิดทั้งที ใช้สมองคิดหาทางสร้างโอกาส ดีกว่าใช้ไปในการ คิดหาทางนินทาคนอื่น คิดด่า คิดโทษเรื่องต่างๆ ก็คงจะดีกว่า จริงไหมครับ
#ทีเด็ดหนังสือ #ปรัชญา
1
ขอบคุณแอพแต่งภาพ Canva
โฆษณา