28 มิ.ย. 2022 เวลา 14:08 • คริปโทเคอร์เรนซี
Blockchain ไร้ประโยชน์ (เสียเป็นส่วนใหญ่)
เมื่อเราเป็น Thor แล้วมีค้อนที่หนัก ๆ ไม่มีประโยชน์ แต่เรามีแรงถือ ทุกสิ่งทุกอย่างมันเลยดูเหมือนตะปู
Wüst, Karl และ Arthur Gervais ได้ตีพิมพ์งานวิจัยในปี 2017 ในหัวข้อ "Do you need a Blockchain?" ซึ่งเป็นงานวิจัยที่น่าสนใจที่เตือนโลกธุรกิจต่าง ๆ ว่าอย่าหลงระเริงกับ Blockchain ว่าจะมาแก้ปัญหาได้ทุกสิ่งทุกอย่าง เหมือนกับค้อนของ Thor ที่สามารถทุบทุกอย่างให้แหลกราญไปได้
ซึ่งความจริงแล้ว Blockchain ไม่ได้ต่างกับ spreadsheet ที่สามารถบันทึกรายการได้ แต่ไม่สามารถลบ หรือเปลี่ยนแปลงข้อมูลเก่าได้เท่าไรนัก และหากต้องการ Smart Contract เราก็สามารถเพิ่มลงไปได้ไม่ยาก
1
จุดที่ทำให้ Blockchain ดูน่าสนใจ คือ การที่มันสามารถทำงานได้อยู่ระบบที่ไร้ศูนย์กลาง และไร้ความน่าเชื่อถือเท่านั้นเอง โดยที่ผู้ใช้ต้องจ่ายเงินส่วนหนึ่งเพื่อจูงใจให้คนที่เราไม่เชื่อถือมาเป็นตรายางทำให้ระบบดูน่าเชื่อถือ (Blockchain is a database with incentive)
ซึ่งเราต้องกลับมาถามตัวเองว่า เราจำเป็นหรือไม่ที่เราจะไม่เชื่อถือใครเลย จนกระทั่งเราต้องทำให้ระบบมันไร้ศูนย์กลางไปด้วยจริง ๆ เหรอ
ถ้าใครอยากลองตอบคำถามเหล่านั้น ก็ลองไปเล่นที่นี่กันดูครับ : http://doyouneedablockchain.com/
สำหรับงานวิจัยลองอ่านกันได้ที่ : https://eprint.iacr.org/2017/375.pdf ครับ
ส่วนใครอยากอ่านความเห็นของ Bruce Schneier ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยและด้าน cryptography มาอย่างยาวนาน (ตั้งแต่ก่อนผมเรียบจบเสียอีก) ไปตามอ่านกันได้ที่ https://markpeak.net/the-uselessness-of-blockchain
โฆษณา