28 มิ.ย. 2022 เวลา 14:14 • ธุรกิจ
--ลดต้นทุน ไม่ลดคุณภาพ !! 5 เทคนิคลดค่าใช้จ่ายยังไงให้ได้กำไรมากขึ้น
ในยุคที่ของราคาขึ้นไปซะหมด ทำให้หลายๆร้านเลือกที่จะลดคุณภาพหรือเปลี่ยนแปลงวัตถุดิบ บางร้านอาจจะลดคุณภาพอาหารลงเพราะคิดว่าเป็นสิ่งที่ทำได้ง่ายที่สุด
ซึ่งนี่ไม่ใช่ทางออกที่ดีเลย เพราะนอกจากจะทำให้คุณเสียเชื่อแล้วก็อาจทำให้ลูกค้าหายด้วยซึ่งมันก็ยังมีทางเลือกอื่นที่คุณทำได้นะโดยไม่ต้องลดคุณภาพ วันนี้ผมมี 5 วิธีลดต้นทุนแต่ไม่ลดคุณภาพมาฝากกันครับ ลองปรับเปลี่ยนให้เข้ากับร้านของคุณดูครับ
1. ปรับปริมาณอาหาร
อาหารในแต่ละเมนูของเราควรจะเสิร์ฟในปริมาณที่พอดี ซึ่งสังเกตจากปริมาณอาหารที่เหลือกลับมาในแต่ละเมนู ถ้าจานไหนมีอาหารเหลือบ่อยๆ อาจจะปรับปริมาณให้เหมาะกับการกินมากขึ้น
2. แบ่งหน้าที่พนักงานให้ชัด
การมอบหมายงานในการจัดการสต๊อกแก่พนักงานให้ชัดเจน และนับสต๊อกหลังจากที่ปิดร้านในแต่ละวัน เพื่อที่จะตรวจสอบปริมาณวัตถุดิบที่ใช้จริงในแต่ละวัน ลดการทุจริตของพนักงานและช่วยให้ง่ายต่อการจัดการ
3. สร้างความร่วมมือในทีม
เจ้าของร้านอาจจะสร้างมีข้อตกลงร่วมกันกับพนักงานในการลดของเสียที่เกิดขึ้นในร้าน หรือระดมความคิดเปิดรับข้อเสนอแนะ จากพนักงานในแต่ละตำแหน่งเกี่ยวกับวิธีลดต้นทุนที่สามารถทำได้
4. รักษาพนักงานที่ดีไว้กับร้าน
ปัญหาพนักงานลาออกบ่อยๆ ส่งผลให้การทำงานในร้านไม่ต่อเนื่อง เจ้าของร้านต้องเสียเวลาเปิดรับสมัครพนักงาน เสียงบประมาณในการเทรนนิ่งเรื่องต่างๆ และพนักงานเก่าเองก็ต้องแบ่งเวลามาสอนงานให้พนักงานใหม่ เรียกได้ว่าเป็นต้นทุนแฝงอย่างนึง
ดังนั้น เราต้องคัดเลือกพนักงานที่มีประสิทธิภาพ และพยายามรักษาเอาไว้กับร้าน เพื่อลดปัญหาเรื่องคนและการทำงานในร้านอาหาร
5. โปรโมทสินค้าที่ทำกำไร
นอกจากลดต้นทุนแล้ว เรายังสามารถเพิ่มกำไรจากการจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่มในเมนูที่ได้กำไรสูง ตัวอย่างเช่น เครื่องดื่มพวกน้ำผลไม้ ชา กาแฟ ที่ราคาไม่แพงมากนัก แต่ได้กำไรสูงและขายได้ง่ายกว่า
รวมถึงอาหารประเภทแป้งอย่างสปาเกตตี้ พิซซ่า พาสต้า ขนมปัง ก็มีต้นทุนที่ไม่สูงนักและทำกำไรได้ดี ฉะนั้นควรให้พนักงานโปรโมทการขายเมนูที่ทำกำไรได้สูงในร้านเป็นพิเศษ
ดังนั้นแนวคิดการลดต้นทุนพวกนี้จะสามารถทำให้คนอ่านนำไปประยุกต์ใช้ในองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพก็ต่อเมื่อนำไปใช้จริงและค่อยๆเรียนรู้สิ่งต่างๆ อย่างมีแผนเพื่อปรับและแก้ไขสถานการณ์ได้เหมาะสมอีกด้วยครับ
#torpenguin #ต่อเพนกวิน #ลดต้นทุน #เทคนิคร้านอาหาร #เปิดร้านอาหาร #ความรู้ร้านอาหาร #ร้านอาหาร #ธุรกิจ #ทำธุรกิจ #business #restaurant #restaurantmanagement
1
โฆษณา