29 มิ.ย. 2022 เวลา 05:28 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
สตาร์ทอัพญี่ปุ่น พัฒนาแอปใช้ AI ช่วยตามหาสุนัขหาย
ระบุตัวตนผ่านการสแกนลายจมูก
ด้วยความที่จมูกสุนัขนั้นมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันเปรียบได้กับลายนิ้วมือมนุษย์ การใช้ลายจมูกจึงสามารถใช้ระบุตัวตนของสุนัขได้โดยไม่ยาก
3
สตาร์ทอัพในญี่ปุ่นอย่าง S’more และบริษัทอื่นๆ ได้มีการพัฒนาแอปพลิเคชั่นที่ให้เจ้าของสามารถอัพโหลดรูปภาพจมูกของสุนัขไว้เพื่อเป็นสิ่งที่จะทำให้ตามหาตัวสุนัขได้ง่ายขึ้นหากสุนัขหลงหายไปเพื่อสร้างความสบายใจให้เจ้าของสุนัข
แอปพลิเคชั่นดังกล่าวทำงานโดยการที่เจ้าของสุนัข สามารถถ่ายและอัปโหลดรูปภาพของจมูกสุนัขของตนเองเข้าไปในแอป ผู้ที่พบเจอสุนัขที่พลัดหลงอยู่สามารถถ่ายรูปจมูกสุนัขตัวที่ตนเองพบและตรวจสอบได้ว่าเป็นสุนัขที่มีคนตามหาอยู่หรือไม่เพื่อช่วยให้เจ้าของและสุนัขกลับมาพบกันอีกครั้ง โดยใช้ deep learning ในการตรวจจับจมูกสุนัขมากกว่า 2,000 รูปและได้ผลแม่นยำอยู่ที่ประมาณ 90%
โดยทาง S’more ได้มีการปล่อยแอปพลิเคชั่นเวอร์ชั่น Beta ออกมาให้ทดลองใช้เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา
นอกจากนี้ยังมีแผนที่จะเพิ่มประสิทธิภาพของแอปในการจัดการข้อมูลอื่นๆ ของสุนัข เช่น บันทึกการฉีดวัคซีนและข้อมูลสุขภาพอื่นๆ เป็นต้น
อย่างไรก็ตามนอกจาก S’more แล้วบริษัทอื่นๆ ทั้งในญี่ปุ่นและต่างประเทศก็มีการพัฒนาการใช้ AI สำหรับสุนัขเช่นเดียวกัน ยกตัวอย่างเช่น บริษัท Anicom Holdings ได้พัฒนาระบบ AI ที่สามารถตรวจจับความผิดปกติของใบหน้าสุนัขเพื่อตรวจสอบและคาดเดาความเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ เช่น โรคทางตา หู และผิวหนัง เป็นต้น
อ้างอิง :
ติดตามข่าวสารโลกธุรกิจและเทคโนโลยีแบบอัปเดตก่อนใคร ในทุกช่องทางของเรา
โฆษณา