29 มิ.ย. 2022 เวลา 00:00 • การตลาด
สาเหตที่ทำให้อาชีพคนขายล๊อตเตอรี่ที่อยู่คู่กับสังคมไทยมาอย่างยาวนานกำลังจะหายไปเร็วๆนี้
น้องอ๋อม" แม่ค้าลอตเตอรี่เมืองเลย สวย น่ารัก อย่างกับเน็ตไอดอล ที่มา Sanook
ลองหลับตาแล้วค่อยๆนึกดูว่าตั้งแต่เริ่มทำงานมาจนถึงวันนี้ มีอาชีพอะไรบ้างที่หายไปแล้วและไม่มีทางที่จะกลับมาได้อีกแล้ว และอีกหลายอาชีพที่ดูว่ากำลังลดลงอย่างรวดเร็ว อาชีพเหล่านั้นยากที่จะปฏิเสธได้เลยว่ามีเรื่องของเทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่ก็มีบางสาขาอาชีพที่หายไปเพราะการเปลี่ยนแปลงไปของสังคม
ยุคใหม่ฯ เคยทำนายว่าอาชีพนักแปลภาษาหรือล่ามจะหายไป เพราะวุ้นแปลภาษาของโดราเอมอนได้กลายเป็นจริงแล้ว ปัจจุบันยังคงมีอยู่ไม่ได้หายไปไหน แต่ยังไงก็เชื่อว่าหายไปแน่นอน เพราะอุปสรรคด้านภาษาในอนาคตจะแทบไม่มีแล้ว
ส่วนอีก 2 อาชีพที่จะหายไป ที่หลายคนรู้คงจะต้องแปลกใจมาก นั่นคืออาชีพแพทย์ทั่วไปและเภสัชกร (พยาบาลไม่หายไปมีแต่จะเพิ่มขึ้น) นั่นก็มาจากเทคโนโลยีอีกเช่นกัน ที่คนในอนาคตไม่จำเป็นต้องพึ่งทั้งแพทย์ทั่วไปและเภสัชกรแล้ว การซื้อยาก็เพียงปรึกษาแอพพลิเคชั่นก็ได้ ในอนาคตอาจจะปรึกษาในโลกเสมือนจริงที่ผู้ที่ให้คำปรึกษาไม่ใช่มนุษย์อีกต่อไปแล้ว
ที่มา ร้านขายส่งยา
ส่วนที่หายไปบ้างแล้วจะจะหายไปอีกจำนวนมาก นั่นก็คือพนักงานเก็บค่าทางด่วน พนักงานรับชำระเงิน พนักงานธนาคาร พนักงานบริษัทนำเที่ยวต่างๆ ล้วนแล้วแต่มาจากผลกระทบของทั้งเทคโนโลยีและพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของลูกค้า
อาชีพขายล๊อตเตอรี่ เป็นอีกอาชีพที่จะหายไปในแบบที่แทบจะไม่มีคนขายอีกแล้วในอนาคตอันใกล้ ซึ่งก็เคยจะหายไปแล้วในช่วงที่รัฐบาลมีนโยบายของสลากกินแบ่งรัฐบาลออนไลน์ ไม่ก็ไม่รู้ว่าโครงการนี้ล่มไปเมื่อไหร่เพราะอะไร
เชื่อว่าหลายคนคงคุ้นเคยและเห็นจนชินตา กับแผ่นพับแผงไม้ที่เปิดออกมาเป็นสลากกินแบ่งรัฐบาลหรือล๊อตเตอรี่ ที่มีการวางขายอยู่ข้างทาง หรือมีบริการนำมาให้เลือกถึงที่โดยเฉพาะในร้านอาหารต่างๆ แต่ที่มีแน่นอนก็คือวัดวาอารามต่างๆที่มีการเข้าไปทำบุญขอโชค ของเหล่าพุทธบริษัททั้งหลาย (ไม่รู้ว่าพุทธบริษัทตัวจริงจะมีเรื่องแบบนี้ไหมก็ไม่รู้)
ที่มา https://thaihitz.com/
คนขายส่วนมากแล้วจะเป็นคนที่มาจาก อ.วังสระพุง จ.เลย ที่ทำเงินเข้าสู่ท้องถิ่นได้จำนวนมหาศาล ยากที่คนในพื้นที่ไหนจะทำได้ ทั้งด้วยการส่งต่อทักษะการทำงาน (Passing Skill) ของเหล่ารุ่นพี่ ทั้งสายสัมพันธ์ลึกซึ้งที่คบหามาอย่างยาวนานกับผู้ที่เกี่ยวข้องในธุรกิจนี้ ที่แทบจะเป็นคนในครอบครัวเดียวกันอยู่แล้ว
“ยุคใหม่ฯ” เคยสอบถามจากคนขายท่านหนึ่งและได้เคยนำเอาเรื่องราวลงใน Blockdit แล้ว พบว่าอาชีพนี้สร้างรายได้ที่นำมาเลี้ยงดูครอบครัวของคนในพื้นที่นี้ได้มาก ทำงานเพียงประมาณ 14-15 วันต่อเดือน วันที่เหลือก็กลับไปทำงานที่บ้าน ถือว่าเป็นอาชีพที่มีรายได้ในระดับสูงเลยทีเดียวเมื่อเทียบกับรายได้เฉลี่ยของคนไทย
ที่ “ยุคใหม่ฯ” มั่นใจว่าอาชีพจะหายไปแน่ๆ นั่นมาจากความนิยมซื้อในแอพพลิเคชั่น “เป๋าตัง” ที่ทั้งซื้อง่ายเลือกเลขได้ตามที่ต้องการ ซื้อที่ไหนเวลาไหนก็ได้ ที่สำคัญคือซื้อได้ในราคาที่กำหนดไว้บนสลาก นอกจากนี้แล้วยังไม่ต้องกังวลเรื่องล๊อตเตอรี่หาย ไม่ต้องเป็นคดีฟ้องร้องกันให้ยุ่งยาก เพราะความจริงก็คือความจริง อ.ปรีชา ได้กล่าวไว้
เรื่องนี้ผู้ค้าไม่สามารถที่จะยับยั้งไม่ให้เกิดขึ้นได้ เพราะประชาชนผู้ได้ประโยชน์ยังไงก็คงไม่ยอมให้ล้มเลิกโครงการนี้เป็นแน่ ผู้ค้าที่เสียประโยชน์ก็ยากที่จะต่อรองกับรัฐบาลให้ล้มเลิกโครงการนี้ เพราะฐานเสียงจำนวนมหาศาลของรัฐบาลจะหายไปด้วยหากยินยอมให้กับผู้ค้า
แอปเป๋าตัง
แต่สิ่งที่รัฐบาลควรทำก็คือการให้ผู้ค้ารายย่อยได้ปรับตัว อย่าพึ่งโหมทำการขายผ่านแอปฯ “เป๋าตัง” ทำแบบค่อยเป็นค่อยไป ให้มีระยะเวลาสัก 1-2 ปีก็น่าจะเพียงพอ เพราะคนกลุ่มนี้มีจำนวนมากและรายได้ของเขาก็กลับไปหล่อเลี้ยงคนที่เกี่ยวข้องอีกหลายชีวิต
แต่สุดท้ายแล้วคนขายล๊อตเตอรี่เหล่านี้ก็ต้องมองหาอาชีพสำรองไว้ได้แล้ว ยังไงการขายสลากกินแบ่งรัฐบาลออนไลน์มาแน่นอน
ที่มา จส. 100
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernization Marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Modernization Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
โฆษณา