28 มิ.ย. 2022 เวลา 23:30 • ธุรกิจ
เราทำ​ New​ Year Resolution​ ไปถึงไหนแล้ว??
ยังจำกันได้มั้ยครับ​ ตอนสิ้นปีที่แล้ว​ถึงช่วงปีใหม่​ หลายคนได้เขียน​ New​ Year​ Resolution​​ หรือ​ "การปฎิวัติตัวเองรับปีใหม่" กันไว้กี่ข้อ? ​
ตอนนี้​ "ผ่านไปแล้ว​ครึ่งปี"
คุณทำไปได้แล้วกี่ข้อ?
อยู่ระหว่างทำกี่ข้อ?
หรือ​ ​ยังไม่ได้ทำเลยสักข้อ??
จริงๆแล้ว​ จุดประสงค์ของการทำ​ New​ Year​ Resolution​​ หรือ​ "การปฎิวัติตัวเองรับปีใหม่" นั้น​
คือเพื่อต้องการทำให้เราได้ใช้เวลาพิจารณาตัวเอง​ ถึงข้อบกพร่องในปีที่ผ่านมา​ หรือ​สิ่งที่ตัวเองต้องการที่จะเปลี่ยนแปลงเป็นคนใหม่​ ทำอะไรให้ดีขึ้นกว่าเดิม เช่น
บางคนอยากลดน้ำหนัก // บางคนอยากทำเบเกอรีเป็น // บางคนอยากทำ​Podcast // บางคนอยากขายของ​ online​ // บางคนอยากอ่านหนังสือได้เดือนละเล่ม
แต่เป้าหมายเหล่านี้​ ถ้าคุณเพียงแค่เขียนมันไว้​ตอนปีใหม่​ แล้วจากนั้นก็ไม่ได้สนใจอีกเลย​ มันก็คงไม่ต่างจากคำขอพรจากพระเจ้า​ ที่หวังว่าวันนึงเราจะทำได้​ เป็นได้อย่างที่เขียน​ ซึ่งมันไม่มีประโยชน์อะไร​เลย​ เพราะ คุณไม่ได้แม้แต่จะสนใจในสิ่งที่ต้องการ และลงมือทำมันจริงๆ
ไม่จำเป็นต้องสำเร็จทุกข้อที่เขียน
บางข้อที่คุณเขียน อาจจะไม่สามารถทำให้สำเร็จได้ภายใน 1 ปี แต่อย่างน้อย ถ้าคุณได้เริ่มทำอะไรบ้าง มันก็เหมือนคุณได้ก้าวขาไปข้างหน้า​ ออกไปหาเป้าหมายบ้างแล้ว
วันนี้​ "อัพให้โต" ขอสรุป​ แนวทางการเขียน​ New(Half)​ Year​ Resolution​ ให้กับทุกคนที่ยังอยากเปลี่ยนแปลงตัวเองเป็นคนใหม่​ให้ได้อีกครั้ง​ หรือ​ อยากจะแก้ไข​เป้าหมายจากที่เขียนไว้ช่วงต้นปี ลองไปอ่านกันดูครับ
+ เป้าหมายที่ตั้ง​ ต้องเป็นสิ่งที่เราต้องการจริงๆ​ +
บางคนมักจะตั้งเป้า​ โดยเอาความพอใจของคนรอบตัวเป็นที่ตั้ง​ โดยไม่ใช่ตั้งตามใจของ"ตัวเราเอง" ​ซึ่งเป็นวิธีการที่ผิดมากๆ​ เพราะ​ เป้าที่คุณตั้ง​ ไม่ใช่เป็นเพราะคุณอยากทำ​ แค่คุณทำเพราะต้องทำ​ เกรงใจคนอื่น​ ตั้งตามกระเเส​ ดังนั้น​ แรงจูงใจที่จะช่วยกระตุ้นให้คุณสามารถทำได้ตามเป้าหมายก็ย่อมน้อยไปด้วย
+ ตั้งเป้าบนความเป็นจริง​ +
เป้าหมายบางอย่าง​ อาจไม่สามารถทำได้ภายใน​ 1​ ปี​ เช่น​ บางคนตั้งเป้า​ ปีนี้ต้องซื้อบ้าน​ราคา​ 5 ล้านให้ได้​ แต่ตอนนี้ ยังมีรายได้ต่อเดือนแค่​ 35,000 อยู่เลย ซึ่งการจะซื้อบ้านราคานี้ได้นั้น​ ต้องผ่านการสะสมเงิน​ สร้างรายได้ให้มากขึ้น​ ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาหลายปี​
ดังนั้น​ แทนที่จะตั้งเป้า​ ซื้อบ้าน​ ราคา​ 5​ ล้านบาท​ภายใน​ 1​ ปี​ เปลี่ยนเป็น​ หารายได้เสริมต่อเดือนเพิ่มจาก​ 35,000​ เป็น​ 70,000 บาท​ หรือ​ เก็บเงินปีนี้ให้ได้​ 200,000 บาท​ น่าจะเป็นไปได้มากกว่า
"ถ้าเป้าหมายเราใหญ่​ ต้องซอยเป้าให้เล็กลง​ เป็นขั้นบันได​ เพื่อไปให้ถึงเป้าหมายใหญ่แทน"
+ เป้าหมายเราต้องวัดผลได้​ +
การตั้งเป้าหมายให้ตัวเราเอง​ บางครั้งเราก็ลืมใส่ผลลัพธ์ที่เราต้องการให้ชัดเจน​ เช่น​ บางคนตั้งเป้าหมาย​ ปีนี้ต้องลดน้ำหนักให้ได้​.. แต่ไม่ได้ระบุว่า​ ต้องกี่​กิโล​ หรือ​ ปีนี้ต้องมีเงินเก็บ.. แต่ก็ไม่ได้บอกว่า​ ต้องเก็บให้ได้กี่บาท​ ดังนั้น​ การตั้งเป้าโดยไม่ระบุผลลัพธ์แบบนี้​ สุดท้ายสิ้นปีจะทำให้เราวัดผลไม่ได้​ และอาจจะไม่ได้ช่วยให้เราเปลี่ยนแปลงได้เท่าไหร่อีกด้วย
+ ต้องมี​ check​ list​ คอยกำกับ​ +
การทำ​ check​ list​ ให้ตัวเองเอาไว้ควบคุมเป้าหมายทุกเดือน​ จะเป็นการช่วยให้คุณได้รู้ตัว​ ว่าเป้าหมายของคุณในแต่ละช่วงเป็นอย่างไร​ เป็นไปตามแผนแล้วกี่​% ข้อไหนที่มีโอกาสทำได้​ หรือทำได้ก่อนสิ้นปี​ แล้วข้อไหนที่โอกาสทำได้ตามเป้าน้อย​ อาจจะต้องมีการเปลี่ยนแผน​ ลดเป้าลง​ เพื่อให้ทำให้ถึง
การใช้​ check​ list​ นี้​ จะช่วยให้คุณเดินตามเป้าหมายได้ไม่หลงทางแน่นอน
สุดท้ายนี้​ สิ่งที่คุณเขียนไว้ตอนปีใหม่
ก็คือเป้าหมาย​ มันจะเป็นแค่​
"คำขอพรจากพระเจ้า​ หรือสิ่งที่เกิดขึ้นกับคุณจริงๆ" ก็อยู่​ที่ การลงมือทำเท่านั้น​ ทำได้มาก ทำได้น้อย​ แต่อย่างน้อยก็ได้ทำ​
ทุกอย่างที่ทำย่อมมีสิ่งที่ย้อนคืนกลับมาใ​ห้เรา​
ดังนั้น​ "การลงมือทำ​ และทำทันที​" คือ สิ่งสำคัญที่สุด​ ของการจะทำให้​ New​ Year​ Resolution​ ของคุณ​ มีความหมายที่สุด​ และไม่หมดไปอย่างไร้ประโยชน์
Up.Hai.Toh​ : อัพ ให้ โต
"อัพเดตความรู้​ ให้เติบโตไปพร้อมกัน"
เพื่อเป็นกำลังใจ​ และสามารถติดตามเนื้อหาดีๆ​ สร้างแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจและการใช้ชีวิตให้กับทุกท่าน ทุกวัน
ฝากกดติดตาม​เพจ​ "อัพให้โต"
#อัพให้โต​ #uphaitoh
โฆษณา