30 มิ.ย. 2022 เวลา 01:03 • คริปโทเคอร์เรนซี
โลกคริปโต โลกเมตาเวิร์สที่แหกทุกกฎ
วันก่อนผมเล่าเรื่อง ปฏิกิริยาลูกโซ่ที่เกิดขึ้นทั้งแต่การระเบิดของ Terra/Luna ซึ่งทำให้ Celsius 3AC Voyager BlockFi มีปัญหา
ตอนนี้ปัญหาลุกลามไปถึงอีกเจ้าหนึ่งที่ชื่อว่า CoinFlex เป็น platform ที่นำเงินของผู้ฝากไปลงทุน (centralized yield platform) ดันเอาเงินไปให้คนอื่นกู้ยืม โดยไม่มีหลักประกัน 47 ล้านเหรียญ(ซึ่งไม่รู้ทำได้ไง เพราะสัจจะไม่มีในหมู่โจร) แล้วลูกหนี้เกิดเบี้ยวขึ้นมา CoinFlex เลยไม่มีเงินไปคืนลูกค้า
และด้วยการบริหารความเสี่ยงแย่ไม่แตกต่างจากผู้ประกอบการคริปโตเจ้าอื่น CoinFlex จึงขาดสภาพคล่อง และขาดทุนอย่างหนักจนอาจจะล้มละลายได้
แทนที่จะระดมทุนเพิ่มจากนักลงทุนมาชดใช้ผู้เสียหาย กลับสามารถออกเหรียญใหม่ชื่อ rvUSD มาขาย โดยใช้หนี้ของคนที่เบี้ยวมาค้ำ แถมจะจ่ายดอกเบี้ยให้ 20% ต่อปี พอ ๆ กับดอกเบี้ย Anchor Protocol เลย
แถมยังบอกว่าตัวเองจะโปร่งใสมากขึ้น จะเปิดเผยข้อมูลการให้กู้ และหลักประกันของลูกค้า ซึ่งไม่ต่างกับ DeFI lending platform เลย จึงเหมือนเป็นการ reinvent the wheel แท้ ๆ
เรื่องแบบนี้ ในโลกจริง ใครไปทำแบบนี้ คนคงหาว่าบ้า แต่ในโลกคริปโตนี้ อะไรก็เป็นไปได้
อัพเดท: ล่าสุด Mark Lamb CEO ของ CoinFlex ออกมากล่าวหาว่า นักลงทุนที่ไม่ประสงค์จะออกนามคนนั้นคือ Roger Ver ผู้ก่อตั้ง bitcoin.com ผู้ได้รับการขนานนามว่าเป็น Bitcoin Jesus (https://fortune.com/2022/06/28/coinflex-crypto-exchange-mark-lamb-bitcoin-com-roger-ver/) แต่ Roger Ver ก็ออกมาปฏิเสธว่าตัวเองไม่ได้ติดหนี้ ตามประสาลูกหนี้ที่มีคุณภาพ ทั้ง ๆ ที่ rvUSD อาจจะย่อมาจาก Roger Ver USD ก็เป็นได้
โฆษณา