29 มิ.ย. 2022 เวลา 04:17 • หุ้น & เศรษฐกิจ
UPDATE: ‘เคธี วูด’ ฟันธงเศรษฐกิจสหรัฐฯ ถดถอยเรียบร้อยแล้ว ยืดอกยอมรับประเมินพิษเงินเฟ้อต่ำเกินไป
1
เคธี วูด ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกองทุน ARK Investment กล่าวระหว่างการให้สัมภาษณ์กับรายการ ‘Squawk Box’ ของสถานีโทรทัศน์ CNBC ว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯ ในขณะนี้อยู่ในภาวะถดถอยเรียบร้อยแล้ว พร้อมยอมรับความผิดพลาดของตนเองที่ประมาณในเรื่องของผลกระทบจากอัตราเงินเฟ้อ
3
วูดกล่าวว่า ปัญหาใหญ่ในขณะนี้ก็คือราคาสินค้าที่แพงขึ้นและเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากชนิดที่ไม่เคยประสบพบเจอมาก่อน จากการทำงานมากว่า 45 ปี
2
ขณะเดียวกัน ราชินีนักลงทุนที่มุ่งเน้นหุ้นในกลุ่มนวัตกรรมและเทคโนโลยีรายนี้กล่าวอีกว่า อัตราเงินเฟ้อร้อนแรงกว่าที่เจ้าตัวคาดเอาไว้มาก โดยมีปัจจัยหนุนให้ร้อนแรงและยืดเยื้ออย่างการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทาน และความขัดแย้งในเชิงภูมิรัฐศาสตร์
4
วูดอธิบายว่า สิ่งที่ตนเองคิดผิดก็คือการคิดว่าเงินเฟ้อจะอยู่ไม่นาน แต่ผลปรากฏว่าเงินเฟ้อกลับยังคงลากยาวมาจนถึงทุกวันนี้ ส่วนระบบซัพพลายเชนก็ไม่อยากเชื่อเช่นกันว่า ปัญหาจะยืดเยื้อมาได้ถึง 2 ปี ยังไม่ต้องพูดถึงสงครามรัสเซียกับยูเครนที่ตนเองไม่คิดว่าจะได้เห็น
2
ยิ่งไปกว่านั้น วูดยอมรับว่าปัญหาเงินเฟ้อเป็นปัญหาที่ใหญ่กว่าที่คาดการณ์ไว้ ขณะเดียวกันก็ทำให้เจ้าตัวเริ่มตั้งรับเตรียมพร้อมสำหรับภาวะเงินฝืด (Deflation) ที่จะตามมาในภายหลัง
1
โดยขณะนี้อัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ซึ่งวัดจากดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจำเดือนพฤษภาคมพุ่งแตะระดับ 8.6% ทำสถิติสูงสุดนับตั้งแต่เดือนธันวาคมปี 1981 ซึ่งอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วได้บั่นทอนความเชื่อมั่นของผู้บริโภค เห็นได้จากผลสำรวจความเชื่อมั่นผู้บริโภคของมหาวิทยาลัยมิชิแกน ที่อ่านค่าได้ต่ำกว่า 50 ในเดือนมิถุนายน นับเป็นระดับต่ำสุดเท่าที่เคยมีมา
6
ทั้งนี้ นับตั้งแต่ต้นปี 2022 วูดในฐานะนักลงทุนสุดฮอตต้องเผชิญกับความยากลำบาก เนื่องจากสไตล์การลงทุนที่มุ่งเน้นหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีและนวัตกรรม ทำให้เจ้าตัวกลายเป็นหนึ่งในนักลงทุนที่ขาดทุนมากที่สุดในปีนี้ เนื่องจากต้องเผชิญกับอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น และหุ้นในกลุ่มเทคโนโลยีปรับตัวลดลง
3
โดยกองทุนหลักของวูดอย่าง ARK Innovation ETF (ARKK) ร่วงลง 52% เมื่อเทียบเป็นรายปี และลดลง 66% จากระดับสูงสุดในรอบ 52 สัปดาห์
อย่างไรก็ตาม วูดยังคงยืนกรานอย่างหนักแน่นกับลูกค้าให้เชื่อมั่นในแนวทางการลงทุนของตนเอง พร้อมคาดว่าจะมีเงินใหม่หนุนเวียนเข้ามาในตลาด เนื่องจากนักลงทุนเริ่มมองหาการกระจายความเสี่ยงในพอร์ตการลงทุน และเข้าซื้อในช่วงตลาดขาลง
1
ข้อมูลจาก FactSet ระบุว่า ในเดือนมิถุนายน กองทุน ARK เริ่มมีกระแสเงินไหลเข้ามาแล้วมากกว่า 180 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
#TheStandardWealth
โฆษณา