29 มิ.ย. 2022 เวลา 07:08
10 ข้อคิด
1.ผิดหวังบ้าง
เพื่อสร้างภูมิต้านทานให้กับตนเอง ต่อความผิดหวัง โดยเฉพาะท่านใดที่มีบุตรหลาน ต้องฝึกให้เขาผิดหวังบ้าง เขาจะได้รู้จักรสชาติของความผิดหวัง เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันไว้ในวันที่เขาต้องเผชิญกับมัน ในยามที่อาจไม่มีเราเคียงข้าง
2.อดบ้าง..หิวบ้าง
เพื่อทำให้เราได้รู้ซึ้งถึงความยากลำบากของการได้มาซึ่งความอิ่ม ที่จะทำให้เราเตรียมพร้อมไว้ในวันที่เราอาจต้องเผชิญกับความหิวโหย ซึ่งถ้าหากเราเตรียมพร้อมไว้สำหรับวันนั้น โอกาสที่จะพบเจอมันก็จะห่างไกลไปเรื่อยๆ
3.เจ็บ..บ้าง
“โชคดีของความเจ็บก็คือ การทำให้เราได้รู้ว่า เรายังมีชีวิตอยู่” เพราะถ้าเราหมดลมหายใจไปแล้ว เราคงไม่รู้สึกอะไรเลย
ความเจ็บยังเป็นส่วนสำคัญในการเรียนรู้ชีวิต เพื่อเป็นการเตือนความทรงจำว่า เราจะพยายามจะไม่ให้มันเจ็บเป็นครั้งที่สอง
4.เสียน้ำตาบ้าง
เพราะน้ำตาที่ไหลออกมามีสองนัย คือไหลออกมาเพราะเสียใจ หรือไหลออกมาเพราะสุขใจหรือดีใจ
และเราสามารถเลือกโอกาสของการเสียน้ำตาได้ในหลายๆกรณีว่า เราจะเดินไปหามัน หรือจะเดินหนีห่างจากมัน
5.หัวเราะบ้าง
เราต้องหาโอกาสบ่อยๆ ที่จะยิ้มบ้าง หัวเราะบ้าง เพื่อเยียวยาอารมณ์ของเราให้มีความสุข และเบ่งบาน ที่จะมาพร้อมกับรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ
6.สมหวังบ้าง
คนเราเกิดมาไม่มีใครสมหวัง หรือผิดหวังได้ตลอดเวลา สองสิ่งนี้อยู่คู่กันมาตลอดเวลา ขึ้นอยู่กับว่าเราจะเปิดประตูให้สิ่งไหนเข้ามา หรือพยายามปิดประตู ไม่ให้สิ่งไหนออกไป
7.อภัยบ้าง
การอภัย คือการปลดปล่อยความทุกข์ที่อัดอั้นอยู่ในจิตใจของเรา การรู้จักให้อภัย จึงเป็นการปล่อยความทุกข์ที่อยู่ในใจเรา ให้ไหลออกไป พร้อมๆกับเปิดประตูแห่งความสุข ให้ไหลเข้ามาแทนที่
8.พลัดพรากบ้าง
เป็นการฝึกการเรียนรู้ของความเป็นธรรมชาติ ที่เป็นธรรมดา ที่มีพบเจอ ก็ย่อมมีการพลัดพราก ไม่มีอะไรยั่งยืนถาวรตลอดไป
หากเราเตรียมพร้อมกับการเรียนรู้สิ่งเหล่านี้ไว้อย่างดี เราก็พร้อมเผชิญกับมันในวันที่เราต้องเผชิญกับมัน
9.ให้บ้าง
เกิดมาเป็นมนุษย์ต้องมีทั้งเป็นผู้รับและผู้ให้ ต้องฝึกตนเองและคนรอบข้างให้รู้จักการเป็นผู้ให้ มากกว่าจ้องแต่จะเป็นผู้เอาแต่ฝ่ายเดียว เพราะถ้าเป็นเช่นนั้น เราจะมีศัตรูมากกว่ามิตร
10.ยอมบ้าง
การรู้จักเป็นผู้ยอมบ้าง ในบางเรื่อง จะช่วยทำให้ชีวิตเรา มีปัญหาน้อยลงไปด้วย
หลายคน “ยอมหัก ไม่ยอมงอ” จึงทำให้ชีวิตมีแต่ปัญหาไม่รู้จักจบสิ้น
ชีวิต..มีสองด้านเสมอ เรียนรู้และปรับให้เกิดความสมดุลย์ ในวันเวลาที่ใช่ ชีวิตก็จะมีความสุขได้ครับ
Cr.ดร.พนม ปีย์เจริญ
โฆษณา