29 มิ.ย. 2022 เวลา 10:06 • หุ้น & เศรษฐกิจ
✅Afternoon Update 29.06.2022
Market Update : Afternoon Session
ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลดลงเป็นส่วนใหญ่ สะท้อนดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐทรุดตัวลงในเดือนมิ.ย. สู่ระดับต่ำสุดในรอบ 9 ปีส่งผลให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ
1. ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดลบเป็นครั้งแรกในวันนี้หลังปรับตัวขึ้น 4 วันติดต่อกัน แม้ว่าวันนี้ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้กล่าวในงานเสวนาซึ่งจัดขึ้นโดยธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (BIS) ว่า BOJ จะเดินหน้าใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเป็นพิเศษ (Ultra-loose Monetary Policy) ต่อไป เนื่องจากเศรษฐกิจญี่ปุ่นไม่ได้รับกระทบรุนแรงจากวิกฤตเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นทั่วโลก
ดัชนี Nikkei -0.91% หุ้นที่ปรับตัวลงนำโดยหุ้นกลุ่มผลิตภัณฑ์ยาง, หุ้นกลุ่มผลิตภัณฑ์แก้วและเซรามิก รวมถึงหุ้นกลุ่มเหมืองแร่
2. ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปิดตลาดในแดนบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 4 หลังจากธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (CSI) ของเกาหลีใต้ร่วงลงแตะระดับ 96.4 ในเดือนมิ.ย. จากระดับ 102.6 ในเดือนพ.ค. โดยดัชนีที่เคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 100 สะท้อนให้เห็นว่า ผู้บริโภคที่มีมุมมองเป็นลบต่อแนวโน้มเศรษฐกิจนั้นมีจำนวนมากกว่าผู้ที่มีมุมมองเป็นบวก
ขณะที่ดัชนีคาดการณ์เงินเฟ้อของผู้บริโภคในช่วง 12 เดือนข้างหน้า พุ่งขึ้นแตะระดับ 3.9% ในเดือนมิ.ย. จากระดับ 3.3% ในเดือนพ.ค. โดยดัชนีเดือนมิ.ย.อยู่ในระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2555
ดัชนี KOSPI -1.82% หุ้นที่ปรับตัวลงนำโดยหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี อย่าง หุ้น Samsung -2.36% และหุ้น SK Hynix -1.36%
3. ตลาดหุ้นจีนปิดลบ เนื่องจากมีแรงขายทำกำไร หลัง CSI300 ปรับตัวเพิ่มขึ้นเกือบ 20% จากจุดต่ำสุดในเดือนเมษายน รวมถึงได้รับ Sentiment เชิงลบจากการเปิดเผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐที่ทรุดตัวลงสู่ระดับ 98.7 ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 9 ปี และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 100.0 จากระดับ 103.2 ในเดือนพ.ค. โดยผู้บริโภคมีความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อและเศรษฐกิจสหรัฐที่มีแนวโน้มชะลอตัวลงในช่วงครึ่งหลังของปีนี้
ดัชนี CSI300 -1.54% โดยกลุ่มอุตสาหกรรมที่ปรับตัวลง ได้แก่ หุ้นกลุ่มยานยนต์ หุ้นกลุ่มเครื่องจักร
4. ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดลบ เนื่องจากมีแรงขายทำกำไร โดยเฉพาะ Hang Seng Tech ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นเกือบ 50% จากจุดต่ำสุดในเดือนมีนาคม รวมถึง Sentiment เชิงลบจากตัวเลขดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐทรุดตัวลง
ดัชนี Hang Seng -1.88% ดัชนี Hang Seng H-Share -2.52% ดัชนี Hang Seng TECH Index -3.27% โดยกลุ่มอุตสาหกรรมที่ปรับตัวลง ได้แก่ หุ้นกลุ่มยานยนต์
#LHBankAdvisory
โฆษณา