29 มิ.ย. 2022 เวลา 11:38
สดๆร้อนๆ ไปแจ้งความสถานีตำรวจที่ญี่ปุ่นครั้งแรก 🥲
ตำรวจที่ป้อมแถวบ้านมารับที่สถานีใหญ่ บริการทุกระดับประทับใจ
ถ้ายังจำกันได้ เราเพิ่งถอยจักรยานมาเมื่อต้นเดือน และ….เมื่อวานมันอันตรธานหายไปแล้วค่าาา ตอนแรกก็คิดว่าตัวเองหาไม่ดี แต่เดินวนเป็น 3-4 รอบ เราเอาจอดไว้ที่จอดจีกรยานสาธารณะใกล้อพาร์ตเมนต์ เป็นที่จอดจักรยานที่กว้างขวางจักรยานจอดได้เป็นพันคัน เราก็จอดมาตลอด ไม่มีปัญหา จนวันที่ 27 ไปจอดตอนประมาณ 1 ทุ่ม แล้วเช้าวันที่ 28 จะขี่ไปเรียน ‘เห้ย!!! หาไม่เจอ!!!!’ เดินวนหาจนดูเวลาว่าจะไม่ทันเข้าเรียน ตัดสินใจเดินไปเรียนก่อน
ในใจได้แต่ภาวนาว่าขอให้เราหาไม่ดี เดี๋ยวเลิกเรียนจะกลับไปหาอีกรอบ ฝนเจ้ากรรมก็ดันตก ลองไปคุยกะครู ครูก็ไม่เชื่อ กล่าวว่าเราคงหาไม่ดี คนไทยบางคนก็ไม่เชื่อ บอกที่ญี่ปุ่นไม่มีขโมยหรอก เราคงหาไม่ดี แต่เพื่อนชาติอื่นพอรู้เรื่องก็มาให้กำลังใจ (แอบเศร้านะที่คนไทยด้วยกันดันพูดแนวไม่เชื่อ 😂😂) ฝนเริ่มตกหนักเลยยกเลิกที่จะไปหา เปลี่ยนเป็นนัดน้องคนไทยอีกคนตอนเช้าก่อนไปเรียนให้ไปช่วยหา เผื่อเราตาไม่ดี
ก็สรุปไม่เจอ เลยลองไปดูป้ายประกาศ เพราะเคยรู้มาว่าบางทีจะมีการขนจักรยานไปเก็บ สำหรับคนที่จอดทิ้งนานๆ แต่ป้ายประกาศว่าขนเก็บครั้งสุดท้ายคือวันที่ 23 เดือนที่แล้ว ของเรามันเพิ่งหายเดือน 6
ป้ายประกาศห้ามและเตือน ซึ่งเขียนว่าถ้าจอดถาวรเกิน 1 วีค จะมีการโดนย้ายนะจ๊ะ
ป้ายเล็กนี้คือ สำหรับคนที่ไม่เจอจักรยาน แสดงว่าโดนยกไปแล้ว ให้ไปเอาคืนได้ภายในเดือน 8 ยกคนั้งล่าสึดคือวันที่ 23 เดือน 5
วันนี้ไปทำงานพาร์ทไทม์ ก็เลยปรึกษาคุณป้าที่ทำงาน คุณป้าบอก ‘เนี่ยคนญี่ปุ่นเลวก็มี!’ เราก็เลยบอก’อาจจะไม่ใช่คนญี่ปุ่นก็ได้ เมืองนี้ก็ต่างชาติเยอะ 😞’
ก็ถามคุณป้าว่าแจ้งความคือที่ไหนก็ได้ใช่มั้ย ป้าบอกน่าจะที่ไหนก็ได้ เราก็เลยตั้งใจจะไปป้อมที่เดินผ่านประจำระหว่างกลับห้อง ปรากฏไปคุณตำรวจบอกต้องไปอีกที่ เพราะหายอีกเขต คุณตำรวจก็ช่วยปักหมุดให้
คุณตำรวจปักให้
เดินไปประมาณ 850 เมตร ฝนก็ตกค่าา 😩😩 ไปถึงก็ไปพยายามอธิบายด้วยภาษาง่อยๆ ออกตัวก่อนว่าเป็นต่างด้าว ตร ก็น่ารักค่อยๆพูด แล้วค่อยๆถาม ทีนี้ตร บอกว่าต้องไปป้อมที่เขตอีกที่นึง เราก็แบบ ‘อ่าวแต่ตะกี๊ป้อมที่ไปมาเค้าบอกต้องมาวถานีใหญ่ค่ะ’ ตร ก็บอกใช่ๆมานี่แหละ แต่เดี๋ยวตรที่ป้อมเล็กที่เขตเราเค้าจะต้องเป็นคนทำเรื่อง ต้องไปที่เกิดเหตุ แล้วทำเรื่องแจ้งความให้ เราก็เลยบอก’โอเคค่ะ รบกวนพิมพ์ลง google map ให้หน่อย’ ตร ถามว่าขับรถมามั้ย 😂 หน้าอย่างหนูอ่ะนะค้าาาา เลยบอกเดินมาค่าา
สถานีใหญ่ที่ป้อมแรกให้มา
ตร อีกนายก็เลยบอกให้เรารอไม่ต้องไปเอง เดี๋ยวเรียก ตร ป้อมนั้นมารับไปจุดเกิดเหตุ เริ่ด รอแปบเดียว ตร 2 นายก็มารับ นี่คือการได้นั่งรถตรที่ญี่ปุ่นครั้งแรกในชีวิต!!!
เคลียร์เบาะหลังให้เรานั่งอยู่
ความเฉิ่มก็คือไม่คาดเข็มขัด (ปกติคาดเพราะเราขับกะนั่งหน้า พอนั่งหลังจะไม่เคยคาดตอนอยู่ไทย) ตร บอกคาดด้วยครัช 🤓
จากนั้นก็ขับรถพาไปจุดเกิดเหตุแบบจริงจังมาก ไปวัดสถานที่ว่าที่จอดไปจนถึงทางออกยาวกี่เมตรอะไรยังไง แล้วก็ขอเลขจักรยาน ดีว่าเราทำตามที่ร้านขายบอกคือให้พกใบเสร็จนี้ติดตัวไว้ตลอด เพราะที่ญี่ปุ่นมีการขโมยจักรยานกันเยอะ พกไว้เผื่อตร เรียก ในนั้นมีเลขจักรยานอยู่ด้วย ซึ่งเค้าจะเอาไปลงในระบบ มันจะขึ้นให้เลยว่าเป็นจักรยานอะไรยังไง
คุณ ตร กำลังวัดสถานที่เกิดเหตุ
หลังจากวัดเสร็จ บันทึกเสร็จก็เดินทางไปป้อมที่เขต ไม่ไกลมาก ไปถึงก็เขียนเอกสาร มีการสอบถามเรื่องราวเล็กน้อย เราก็ถามไปว่า
เรา ‘เป็นไปได้มั้ยที่จะโดนเขตยกไป’
ตร ‘ไม่ยก เพราะจอดคืนเดียว’
เรา ‘ช่วงนี้จักรยานหายบ่อยมั้ย’
ตร ‘บ่อยมาก จักรยานคุณล็อคมั้ย’
เรา ‘ล็อคค่ะ แต่เป็นแบบสายแล้วเป็นเลขหมุนเอา’
ตร ‘เลข 4 ตัวเหรอ แล้วตอนล็อคเสร็จหมุนเฉพาะตัวสุดท้ายใช่มั้ย’
เรา ‘ใช่ค่ะ 😓’
ตร ‘ต้องหมุนให้หมดเลย 4 ตัว เพราะหมุนตัวเดียวมันสุ่มง่าย’
เรา ‘จักรยานเราเป็นแบบพับได้ เป็นเป้าหมายมั้ย หรือไม่เกี่ยว’
1
ตร ‘ไม่เกี่ยว เค้าจะจ้องพวกคันที่ไม่ล็อคกับคันที่เป็นเลข เพราะสุ่มได้ ส่วนใหญ่คนจะไม่ค่อยหมุนหลายตัว’
การเขียนเอกสารก็เป็นไปด้วยความอึดอัดนิดหน่อยเพราะยังไม่ได้กินข้าวเย็น กลัวท้องร้องมาก 😂 แล้วความยากอีกอย่างคือ ตร ถามว่าพอเขียนภาษาญี่ปุ่นได้มั้ย ก็บอกจะพยายาม สรุป ตร 2 นายปรึกษากันกลัวเราเขียนไม่ได้เลยเอาดินสอกดเขียนนำร่องให้ก่อน แล้งให้เราเอาปากกาเขียนทับตาม สภาพคือคันจิยึกยือตัวเล็กๆๆๆๆ กริสสสสส 🤮 คือเขียนเองง่ายกว่า เพราะมาในโน้ตมือถือ 555 แต่ก็ขอบคุณคุณตรที่ใจดีเขียนไกด์ไลน์ไว้ให้
เคร่งเครียดมาก ทางนี่ก็เครียดมาก กลัวท้องร้องใส่ตร 😆
เสร็จสรรพก็สอบถามเพิ่มเติมว่า มีโอกาสเจอมั้ย เพราะว่าจะตัดสินใจว่ารอหนือซื้อใหม่ดี
ตร ถึงกะเครียดกับคำถาม เค้าบอกมีโอกาสเจอนะ แต่บอกไม่ได้เลยว่าจะใช้เวลานานเท่าไหร่ บางทีก็เป็นปีแล้วเจอ บางที 2 ปีก็มี 😩
สรุปก็คงซื้อใหม่ แงๆๆๆๆ ต้องขอบคุณ ตร มากๆ ดูแบบตั้งใจช่วยเหลือเรามากแบบมากๆ แบบนี้เรารู้สึกคุ้มค่ามากที่จะเสียภาษีให้ ใครผ่านมาอ่านก็เป็นกำลังใจให้เราด้วยนะคะ เราเป็นคนที่เจอแต่อะไรแบบนี้ จนเพื่อนยังแซว 🥸 อ่อ ก่อนจักรยานหายไม่กี่สันก่อน ปั่นจักรยานอยู่ดีๆ เจออีกาบินมาจากด้านหลังหยุมเอาเข้าไป 1 ที กริสลั่นถนน 🦅😂
ก็เป็นประสบการณ์ชีวิตไป เราใจดี จักรยานเป็นร้อยเป็นพันแต่เป็นเราที่โดน เฮ้อออออออ
ขอบคุณคุณตำรวจค่าา ป้อมคือตรงไฟสีแดงๆ
#shittyme
โฆษณา