29 มิ.ย. 2022 เวลา 22:11 • ปรัชญา
“คิดอยากจะทำบุญเมื่อไหร่ทำไปเลย”
รีบทำบุญไปก่อนได้ยิ่งดี ท่านสอนว่าเวลาใดอยากจะทำบุญรีบทำไปเลย อย่าไปผลัดวันประกันพรุ่ง เพราะพรุ่งนี้อาจจะไม่มีก็ได้ งั้นถ้าคิดอยากจะทำบุญเมื่อไหร่ทำไปเลย ไม่ต้องรอให้มันตรงกับวันที่เราต้องการจะทำหรอก วันเกิดพรุ่งนี้หรือเดือนหน้าถ้าอยากจะทำวันนี้ก็ทำไปเลย
แล้วพอถึงวันเกิดมีเวลาก็ทำอีกวันทำอีกครั้งก็ได้ การทำบุญนี้เป็นเหมือนการตักน้ำ น้ำขึ้นให้รีบตัก เพราะเดี๋ยวน้ำลดมันจะไม่มีน้ำให้เราตัก เมื่อเรามีโอกาสทำบุญเมื่อไหร่ขอให้ทำไปเลย คิดปั๊บทำได้ทำไปเลย เช่นเดียวกับการทำบาป พอคิดปั๊บก็หยุดเลยอย่าไปทำเลย การทำบาปไม่ดีเป็นเหมือนเอาไฟมาสุมหัวเรา การทำบุญก็เหมือนเอาน้ำเย็นมาชโลมใจ ทำแล้วให้เรามีความอิ่มใจสุขใจสบายใจ แล้วก็เป็นทรัพย์ที่เราเอาติดตัวไปได้ เป็นทรัพย์ภายใน
ถ้ามีทรัพย์ไปก็จะไปเป็นเทพเป็นอะไร ถ้าไม่มีทรัพย์ก็จะไปเป็นเปรต ไปเป็นขอทาน ขอให้หมั่นทำบุญไปเรื่อยๆ นะ เดี๋ยวถ้าต้องการหนังสือซีดี ให้หยิบเอานะ แจก
เมื่อกี้ให้พรแล้วก็จะไม่ให้พร เพราะงั้นเดี๋ยวมาชุดหนึ่งก็ให้พรครั้งหนึ่ง เดี๋ยวมาอีกชุดก็ให้พรอีก ความจริงพรมันอยู่ในตัวเราแล้ว เกิดจากการกระทำของเรา บุญนี่แหละคือพรที่แท้จริง พอเราทำบุญเราก็มีความสุขใจอิ่มใจ
อันนี้แหละเป็นพร พรที่พระสวดนี้ก็เป็นการสอนการบอกเท่านั้นแหละว่า ทำบุญแล้วจะมีความสุขใจ จะมีความเจริญด้วย อายุ วรรณะ สุขะ พละ เท่านั้นเอง ไม่ได้เป็นพระเป็นคนมาเสกมาเป่าให้เราเจริญด้วย อายุ วรรณะ สุขะ พละ หรอก ตัวเองยังเสกให้ตัวเองเจริญด้วย อายุ วรรณะ สุขะ พละ ไม่ได้เลย แล้วจะไปเสกให้คนอื่นเขาเป็นได้ยังไง ใช่ไหม มันอยู่ที่การกระทำของแต่ละบุคคล ทำดีได้ดี ทำดีได้บุญ ทำบาปได้บาป
ขอให้ทำดี เพราะชีวิตของเราไม่จบตรงที่ร่างกายนี้ตาย ชีวิตของเราไปต่อ จะไปดีไปสูงไปต่ำอยู่ที่บุญที่บาปที่เราทำไว้ ทำบุญก็จะไปสูง ไปสวรรค์ ทำบาปก็ไปต่ำ ไปอบายไปนรก
นี่คือจิตใจของเราที่ไม่มีวันตาย แต่ยังติดอยู่กับการเวียนว่ายตายเกิดอยู่ ก็เลยต้องอาศัยบุญพาให้เราไปเกิดในที่ดี ถ้าเราไม่อยากจะกลับมาเกิดเราต้องมาปฎิบัติธรรม มานั่งสมาธิทำใจให้สงบ แล้วใช้ปัญญาตัดกิเลสให้หมดไปจากใจ
ถ้าไม่มีกิเลสแล้วใจก็จะไม่กลับมาเกิดอีกต่อไป ถ้ายังมีกิเลส ยังมีความโลภ ยังรักสวยรักงาม ยังอยากได้รูปเสียงกลิ่นรสอย่างงี้อยู่ ก็ยังต้องกลับมาเกิดอยู่ ต้องไม่มีความอยากหลงเหลืออยู่ในใจเลย ไม่อยากได้อะไรไม่อยากมีอะไร ไม่อยากเป็นอะไร ไม่อยากดูไม่อยากฟังอะไร ถ้าอย่างนี้ตายไปก็ไม่ต้องกลับมาเกิด เกิดไม่ดีหรอก เกิดแล้วก็ต้องมาแก่มาเจ็บตาย
ธรรมะบนเขา
วันที่ ๒๙ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๕
พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต
วัดญาณสังวรารามฯ จังหวัดชลบุรี
โฆษณา