30 มิ.ย. 2022 เวลา 00:40 • ธุรกิจ
อยู่ที่จังหวะและโอกาส
เหยี่ยวโฉบนกเพียงแรงประทะก็ฆ่าเหยื่อได้…ซุนวู
หากจะให้พูดถึงเรื่องของความสำเร็จในชีวิตแล้วล่ะก็สิ่งที่พึงจะต้องรู้ในระหว่างเส้นทางที่จะเดินไปพิชิตความสำเร็จนั้นก็คงจะหนีไม่พ้นเรื่องของจังหวะและโอกาส ต่อให้เราเก่งกาจซักแค่ไหนหากไม่มีจังหวะและโอกาสมันก็ยากที่จะชนะ เรื่องของการวางเป้าหมายก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง การวางแผนก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง การฝึกตนเพื่อไปถึงเป้าหมายก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่ทุกๆเรื่องที่ว่าทั้งหมดนี้ล้วนแต่ต้องรอจังหวะและโอกาสของมัน
1
ต่อให้เราวางแผนเก่งซักแค่ไหน ทำนายเหตุการณ์ได้เก่งซักแค่ไหน หากไม่มีจังหวะและโอกาสก็ยากที่จะชนะ หรือหากจะพูดว่ามนุษย์สร้าง90%สวรรค์ประทานอีก10% หรือบางคนก็เรียกสิ่งนี้ว่าทำเอง90% ดวงอีก10%ก็คงไม่ผิดนัก ต่อให้ขงเบ้งล้อมสุมาอี้ด้วยทะเลเพลิงจนสำเร็จตามแผนทุกประการแล้วก็ยังไม่อาจเอาชีวิตสุมาอี้ได้สำเร็จ
ก็เนื่องด้วยมีฝนตกห่าใหญ่ลงมาจนไฟดับจนสามารถเปิดทางให้สุมาอี้ตีฝ่าวงล้อมออกไปได้สำเร็จ จนเป็นที่มาของคำพูดที่ว่า มนุษย์วางแผนหรือจะสู้ฟ้าลิขิต แต่หากให้มองในแง่ดีดูเหมือนกับว่าดวง10%นี้จะมีเอาไว้เพื่อเป็นส่วนเผื่อให้กับความทะนงตนของมนุษย์นะ เหมือนกับจะบอกว่าอย่าพึ่งมั่นใจว่าจะชนะจนเกินไปให้เหลือทางรอดให้กับตัวเองไว้บ้าง หากยังไม่สุดๆจนเกินไปก็อย่าพึ่งถึงขั้นทุบหม้อข้าวของตัวเองมาลงทุนเลย
นักวางแผนที่ดีต้องเหลือทางหนีไว้ตลอด ดังคำกล่าวที่ว่าเอาตัวรอดคือยอดกลศึก คำว่าเอาตัวรอดกับคำว่าขี้ขลาดนี้ค่อนข้างแตกต่างกันมากพึงอย่าพึ่งเข้าใจผิด ความสำเร็จนั้นมาแน่นอนอยู่แล้วโปรดเตรียมตัวให้พร้อมเพื่อรอจังหวะและโอกาสเสมือนดั่งเสือที่รอตะปบเหยื่อ
ดั่งเหยี่ยวที่โฉบนกอาศัยเพียงแค่แรงประทะก็ฆ่าเหยื่อได้
คงได้เเต่กลับมานั่งย้อนถามกับตัวเองว่า แล้วเราหล่ะเป็นนักล่าที่เตรียมตัวจนพร้อมแล้วรอจังหวะอยู่หรือว่าเป็นผู้ถูกล่าที่คอยวิ่งวุ้นในอาเขตของผู้ล่าอยู่ อาณาเขตที่ยากที่จะเอาชีวิตรอด(เทรนการลงทุนที่นักล่าได้เตรียมหลุมพลางเอาไว้รอเชือดแล้ว)…การลงทุนมีความเสี่ยง โปรดระบุตำแหน่งว่าเราจะเป็นผู้ล่าหรือว่าผู้ถูกล่า
โฆษณา