30 มิ.ย. 2022 เวลา 05:20 • บ้าน & สวน
เลือกคอนโดแบบไหนดี? ระหว่าง Fully Furnished / Fully Fitted / ห้องเปล่า
ตัวเลือกของคนเลือกซื้อคอนโด นอกจากเรื่องโลเคชั่นและขนาดของห้องแล้ว อีกเรื่องที่ต้องเลือกคือ จะซื้อห้องพร้อมเฟอร์นิเจอร์หรือไม่พร้อมเฟอร์นิเจอร์ดี
จึงมีคำศัพท์คำว่า Fully Furnished ที่แต่งครบ พร้อมเฟอร์นิเจอร์ กับแบบ Fully Fitted ที่มีเฟอร์นิเจอร์แค่บางส่วน แต่ละอย่างแตกต่างกันอย่างไร หรือจะเลือกซื้อห้องเปล่าไปเลยดี
  • Fully Furnished
คอนโดสไตล์ Fully Furnished คือคอนโดที่ทางโครงการนั้นแต่งเฟอร์นิเจอร์พร้อมเข้าอยู่เรียบร้อยแล้ว ไม่ว่าจะเป็นห้องครัว เตาไฟฟ้า ฮู้ดดูดควัน, สุขภัณฑ์ห้องน้ำ, โต๊ะและเก้าอี้รับประทานอาหาร, ชั้นวางทีวี, ตู้เสื้อผ้า และเตรียง เรียกได้ว่า เก็บกระเป๋าลากมาเข้าอยู่ได้เลย
เหมาะสำหรับคนที่อยากเข้าอยู่อย่างรวดเร็ว เพียงแค่ซื้ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เพียงอย่างเดียว หรือสำหรับใครที่อยากซื้อคอนโดเพื่อเป็นการปล่อยเช่า ก็สามารถเซ็นสัญญาซื้อและประกาศ หาคนเช่าได้ทันที ไม่มีช่วงเวลาต้องแต่งห้อง แต่สไตล์ของเฟอร์นิเจอร์ที่ทางโครงการให้ มาอาจจะไม่ใช่สไตล์ที่ตัวเองอยากได้ซะทีเดียว
มีข้อดีคือการประหยัดงบการตกแต่งห้องไปได้เยอะเลย ดังนั้นถ้าจะเลือกซื้อห้องแบบ Fully Furnished ก็ควรเข้าไปดูห้องตัวอย่าง และดูรายละเอียดของเฟอร์นิเจอร์ที่โครงการให้อย่างถี่ถ้วน เพื่อให้ได้ห้องที่จะเหมาะกับเรามากที่สุด
ภาพจากโครงการ แชมเบอร์ส อ่อนนุช สเตชั่น จาก SC Asset
  • Fully Fitted
Fully Fitted เป็นรูปแบบของห้องคอนโดที่โครงการเตรียมเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ๆ ให้บางส่วน เช่น ชุดครัวเคาท์เตอร์พร้อมอ่างล้างจาน สุขภัณฑ์ในห้องน้ำแบบพื้นฐาน ตู้เก็บของซึ่งอาจเป็นตู้เสื้อผ้า หรือตู้ Build-in บางส่วน
เหมาะกับคนที่อยากแต่งบ้านบางส่วน ได้เลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ชิ้นเล็กๆ ด้วยตัวเอง เช่น โต๊ะกินข้าว เก้าอี้ โซฟา ฯลฯ สร้างบรรยากาศและมุมที่ตัวเองชอบได้ตามใจสุดๆ
ถือว่าเป็นห้องประเภทที่สามารถควบคุมงบให้ไม่บานปลายได้ เพราะไม่ต้องเรียกช่างมาตกแต่งส่วนใดส่วนหนึ่งเพิ่มนั่นเอง
  • ห้องเปล่า
สำหรับห้องเปล่าก็เป็นห้องที่เหมาะสำหรับใครที่อยากออกแบบเองอย่างเต็มที่ เช่น อยากทุบห้องสองห้อง ให้เชื่อมเป็นห้องเดียว หรืออยากทำพื้นห้องใหม่ อยากเลือกเฟอร์นิเจอร์หรือทำเฟอร์นิเจอร์ Build-in ในสไตล์ของตัวเอง
ซึ่งก็มาพร้อมกับงบในการก่อสร้างและตบแต่งอีกก้อนหนึ่ง และอาจจะใช้เวลานานหากมีการก่อสร้างหรือตกแต่งมาก
สำหรับใครที่ตัดสินใจว่าจะซื้อคอนโดสักห้อง แต่ยังไม่มั่นใจว่าจะเลือกห้องแบบไหนดี อยากให้ลอง เช็คลิสต์ถามตัวเองว่า
  • จุดประสงค์ของห้องนี้คืออะไร
  • ระยะเวลาในการเข้าอยู่รีบแค่ไหน
  • หรืออยากทำห้องให้เป็นตัวเองที่สุดไปเลย
1
เพื่อที่จะได้เลือกตัวเลือกของห้อง ได้เหมาะกับความต้องการ ของคุณเองที่สุด
โฆษณา